Kiến thức ô tô

Những điều cần biết về Acquy khởi động

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Ắc quy oto thường được gọi là ắc quy khởi động để phân biệt với các loại ắc quy dùng trong các lĩnh vực khác. Ắc quy trong hệ thống điện có tính năng chuyển đổi hóa năng thành điện năng và trái lại. Ắc quy khởi động cũng cung ứng năng lượng cho các tải điện khác trong hệ thống điện. Ngoài ra, ắc quy còn vào vai trò là bộ lọc và điều chỉnh điện áp trong hệ thống điện trên xe lúc điện áp máy phát bất định.

Tìm hiểu về pin khởi động.
Mày mò về pin khởi động.

1 lứa tuổi. hiểu 1Khởi động pin:

1. Phân loại ắc quy khởi động:

Có 3 loại ắc quy khởi động thường thấy trên oto:

  • Pin kiềm: Chất điện phân là dung dịch kiềm
  • Ắc quy axit: Chất điện phân là 1 dung dịch có tính axit.
  • Pin lithium: Chất điện phân là muối lithium.

Nhưng đến giờ, bình thường nhất vẫn là pin axit.

2. cấu trúc pin khởi động:

Ắc quy oto có cấu tạo gồm dung dịch H2SO4 loãng, bản cực dương và bản cực âm, vỏ bình, các ngăn độc lập (ắc quy oto thường có 6 ngăn), mỗi ngăn có nhiều tấm, tất cả đều được nhúng vào bình điện phân.

Cấu trúc cơ bản của pin khởi động.
Cấu trúc căn bản của pin khởi động.

1 loại.Ngăn chứa pinĐúng:

Cơ sở cho hoạt động của pin khởi động là tế bào pin. Bên trong mỗi ngăn pin có 2 cực là cực âm và cực dương. Chúng được ghép song song, xen kẽ, cách trở với nhau bằng 1 tấm thông gió bé. Nhiều điện hơn.

Tấm phân cách giữa các cực thường làm bằng PVC hoặc sợi thủy tinh, có chức năng ngăn ngắn mạch giữa bản cực dương và bản cực âm, mà cho phép axit đi qua.

b. Phiên bản cực đoan:

Tấm pin khởi động bao gồm 1 khung làm bằng hợp kim chì có chứa antimon hoặc canxi. Khung này là 1 lưới mỏng phẳng. Lưới tạo thành khung cấp thiết để kết hợp nguyên liệu hoạt động với nó, cho dù ở cực âm hay cực dương. Nguyên liệu hoạt động kết hợp với tấm cực dương là ôxít chì (PbO2), còn cực âm là chì xốp (Pb).

Phiên bản pin cực.
Phiên bản pin cực.
1. Bản cực âm; 2. Cực dương; 3. Tab; 4. Bản cực âm; 5. Chặn cực dương.
C. Chất điện giải:

Chất điện phân trong pin khởi động là hỗn hợp gồm 36% axit sunfuric (H2SO4) và 64% nước cất (H2O). Ngày nay, 1 pin oto được sạc đầy tiêu biểu có mật độ 1.270 ở 20 độ C.

  Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết
d. Hộp pin khởi động:

Ngăn chứa pin khởi động có các ngăn biệt lập dành cho điện cực và pin. Nó được phân thành 6 phần hoặc 6 ngăn. Các tấm được đặt trên gờ đỡ, giúp các tấm ko bị ngắn ra lúc nguyên liệu hoạt động rơi xuống đáy của ô. Bên trong vỏ được phân thành các vách ngăn độc lập, dưới đáy mỗi ngăn có 4 cột cực để đỡ các khối cực tạo thành khoảng trống tránh ngắn mạch do chì sunfat sinh ra trong công đoạn phóng điện.

Vỏ được làm bằng polypropylene, cao su cứng và nhựa.

e. Nắp thoáng khí:

Số đông các loại pin hiện nay đều được thiết kế với 1 dãy nắp thông hơi để bao gồm nhiều ngăn. 1 nắp thông hơi chụp vào lỗ để thêm dung dịch điện phân. Nắp thông hơi được thiết kế để cho phép hơi axit ngưng tụ và rơi quay về pin, cho phép hydro bay hơi.

F. Ngăn xếp pin:

Loại ngăn xếp ắc quy oto được sử dụng bình thường nhất hiện tại là ngăn xếp trên cùng.

Cực âm (-) và cực dương (+) được ghi lại gần ngăn xếp để ghi lại cực dương và cực âm của pin.

G. Tấm cách:

Chất cách điện là chất cách điện bằng xốp, thủy tinh hoặc gỗ. Chức năng của tấm cách điện là ngăn ko cho 2 cực chạm vào nhau gây đoản mạch nguồn điện.

3. Nguyên tắc làm việc:

Trong pin thường xảy ra 2 công đoạn hóa học thuận nghịch là sạc và xả, được trình diễn bằng công thức sau:

  • ôxít chì2 + Chì + 2H2thành ra4 2PbSO4 + 2 nhà2
  • Trong công đoạn phóng điện, 2 mảnh PbO2 Pb sẽ biến thành PbSO4
  Hệ thống OBD trên ô tô ban đầu chỉ thiết kế để giảm lượng khí thải

Do đấy, tại thời khắc phóng điện, H2SO4 được hấp thu và chuyển hóa thành chì sunfat và nước nên nồng độ của H2SO4 giảm.

Sự chỉnh sửa của chất điện phân trong công đoạn xả và sạc là 1 trong những tín hiệu để suy đoán chừng độ phóng điện của ắc quy đang sử dụng.

2, 1 cách dễ ợt để rà soát pin khởi động:

1. Kiểm tra bằng mắt:

  1. Kiểm tra vỏ bị nứt và ngăn xếp pin bị hỏng. Điều này có thể làm rò rỉ dung dịch điện phân. Nếu có, hãy thay pin.
  2. Kiểm tra cáp hoặc kết nối xem có bị hư hỏng ko và thay thế nếu cần.
  3. Kiểm tra ngăn xếp pin xem có bị ăn mòn, bụi bẩn và axit trên bề mặt pin ko. Nếu cọc bị ăn mòn nghiêm trọng thì phải dùng bàn chải kim khí.
  4. Kiểm tra ngăn chứa pin và vặn chặt nếu cần.
  5. Kiểm tra mức điện phân trong pin khởi động. Nhìn từ bên ngoài hoặc mở nắp.
  6. Thêm vào nước cất lúc cấp thiết, ko làm đổ.
  7. Kiểm tra sự mờ hoặc đổi màu của chất điện phân, nguyên do là do sạc quá mức và dao động. Nếu đúng tương tự, hãy thay pin mới.
Quá trình kiểm tra pin bắt đầu bằng mắt thường.
Quá trình rà soát pin mở màn bằng mắt thường.

2. Kiểm tra tình trạng của điện tích bằng cách rà soát điện áp hở mạch:

Sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để rà soát điện áp của ắc quy có bị hở mạch ko. Đồng hồ analog thường ko chuẩn xác và ko nên sử dụng.

Kiểm tra giá trị điện áp khởi động của ắc quy.
Kiểm tra trị giá điện áp khởi động của ắc quy.
  1. Bật đèn pha trong vài phút để loại trừ trọng tải trên bề mặt.
  2. Tắt đèn pha, kết nối đồng hồ đo qua 2 cực của ắc quy
  3. Đọc trị giá điện áp. 1 pin sạc đầy có hiệu điện thế 12,6 V. Để so sánh, pin bị hỏng có hiệu điện thế 12 V.
  Kết cấu các loại con đội trong cơ cấu phân phối khí?

3. Kiểm tra điện áp rơi ở kẹp cực

Điện trở giữa các cực của pin và các kẹp đầu cực cũng là 1 vấn đề đối với pin. Dù rằng trông có vẻ phổ biến, mà các oxit kim khí và sự ăn mòn nhẹ có thể gây ra điện trở mập ở đường giao nhau, có thể gây ra giảm điện áp và ít dòng điện qua bộ khởi động. Các cực và kẹp của pin phải được làm sạch mỗi lúc thí điểm pin. Để rà soát điện trở kết nối, chúng tôi đã đo điện áp rơi lúc khởi động xe. Điện áp giảm phải là 0V. Mọi trị giá đọc mập hơn 0V phải được làm sạch và rà soát.

số 3, Bảo dưỡng ắc quy khởi động:

Trước hết. sạch pin:

Theo thời kì, H2SO4 sẽ ăn mòn cực, kẹp cực và thanh đỡ. Sự ăn mòn này tạo ra điện trở và ngăn cản dòng điện đi vào và ra khỏi pin. Tháo kẹp ra khỏi cực và làm sạch nó. Có sẵn thanh hao làm sạch pin, với các đầu lồi và lõm, giúp làm sạch các điện cực và thiết bị cố định rất dễ ợt.

2. Thêm nước cất vào pin:

Chúng tôi hi hữu thêm nước vào pin, và lúc chúng tôi làm, chúng tôi chỉ làm với nước cất. Khoáng chất và hóa chất thường thấy trong nước uống thông thường có thể phản ứng với nguyên liệu tấm, làm giảm tuổi thọ của pin. Nước ko cấp thiết trong điều kiện phổ biến, mà cấp thiết trong trường hợp nạp quá nhiều làm nước bay hơi khỏi dung dịch điện phân.

Thêm nước cất vào ắc quy khởi động.
Thêm nước cất vào ắc quy khởi động.

Những bài viết liên can:

  • Miêu tả tham số ắc quy oto:
  • Chỉ dẫn cách sạc ắc quy oto
  • Kiểm tra tải lượng pin

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button