Kiến thức ô tô

Những điều cần biết về bộ tăng đai tự động

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Thiết bị căng đai tự động giúp bất biến lực căng của dây đai dẫn động các bộ phận của động cơ và ko cần điều chỉnh nhiều trong công đoạn sử dụng. Đa phần mọi người đều tin rằng bộ tăng đai này ko cần bảo dưỡng và thay thế, mà nếu bộ phận này bị hư hỏng, nó có thể gây ra các loại vấn đề cho động cơ.

Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn rà soát dây curoa động cơ
  • Đại tu động cơ oto cần xem xét điều gì?
  • Vì sao ko nên tắt turbo ngay sau 1 chuyến đi dài?

1. Chức năng tăng áp tự động đai:

Máy căng đai tự động có lò xo bên trong phân phối đủ lực căng để gắn đai vào puli 1 cách an toàn.

– Bộ trợ lực dây đai cũng hấp thu các rung động trên dây đai lúc ly hợp máy nén đang bật hoặc tắt. Điều này phân phối 1 lực căng bù để giữ cho lực căng đai ko đổi.

  Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa

2. Tuổi thọ:

– Tuổi thọ của dây đai khoảng 90.000 km hoặc 5 5.

Sử dụng quá nhiều đai có thể bị nứt, rách và gây ra tiếng ồn. Dây curoa có vết nứt là chuyện tầm thường, mà nếu mật độ vết nứt quá dày thì cần phải thay dây curoa.

3. Thiệt hại:

– Không thay dây curoa hết hạn sử dụng sẽ làm mất công suất thiết bị phụ tải trên động cơ.

  • Máy bơm nước ko quay và động cơ quá hot.
  • Máy phát điện ko quay khiến ắc quy và các thiết bị tiêu khiển trên xe ko có điện.
  • Hệ thống trợ lực lái cũng bị tác động lúc bơm trợ lực lái ko quay.

– Thông thường, dây curoa cũ rất dễ nhận diện mà bộ tăng dây curoa tự động bị hư hỏng thì rất khó phát hiện.

  3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô

– Nếu bộ căng đai tự động bị lỗi thì chẳng thể bảo đảm độ căng của đai. Dây bị rối, chẳng thể truyền điện và trượt trên puli. Điều này có thể gây ra tiếng kêu lúc xe tăng tốc đột ngột. Lò xo yếu hơn trong bộ trợ lực của dây đai sẽ khiến cho dây đai bị mòn tốc độ hơn vì dây đai sẽ dao động sang 1 bên lúc puli quay.

4. Nhận dạng bộ căng đai bị hỏng:

Tín hiệu:

  • Đai bị trượt do đai ko đủ căng.
  • Pin ko được sạc từ máy phát điện, vì thế nó sẽ chết khá nhanh.
  • Dây đai bị chai ko bị trượt nhiều.
  • Có tiếng rít trong khoang động cơ lúc xe tăng tốc.
  • Bộ trợ lực đai bị hỏng.
  • Âm thanh từ ổ trục ròng rọc.
  Hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lực

5. Kiểm tra bộ tăng đai:

– Kiểm tra di chuyển của cánh tay đòn trên bộ trợ lực dây đai lúc động cơ đã tắt.

– Quay tay đòn này với 1 thanh dài, ko có tham số chi tiết để đo lực cản của tay đòn này, mà nếu bạn cảm thấy ít hoặc ko có lực cản thì có thể lò xo tăng trong bộ bị yếu hoặc lỏng.

  • Nếu cánh tay đòn ko chuyển di, nó có thể bị kẹt và cần được thay thế.

– Góc ròng rọc cũng cần được rà soát để bảo đảm ko có sự cố lúc lắp đặt. Mọi lắp đặt sai sẽ tác động tới hoạt động của ròng rọc trên bộ tăng đai.

Video hoạt động của bộ tăng mạnh dây đai tự động:

dựa theo xe aa1


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button