Kiến thức ô tô

Những điều cần biết về hệ thống kiểm soát lực kéo

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Kiểm soát lực kéo hoặc Kiểm soát lực kéo (TC) đã là 1 chức năng buộc phải đối với tất cả các xe du hý và xe tải nhẹ diễn ra từ 5 2012, điều này nói lên tầm quan trọng của nó đối với công cụ và sự an toàn của người sử dụng.

Kiểm soát độ bám đường là 1 chức năng được điều khiển bằng điện tử nhằm giảm thiểu sự quay của bánh xe trong công đoạn tăng tốc để các bánh xe duy trì độ bám đường tối đa. Nhờ ấy, người lái có thể điều khiển xe tốt hơn, đặc thù là trong điều kiện đường ướt, trơn trượt.

Trong trường hợp này, 1 số bánh xe có thể quay mau lẹ hơn những bánh xe khác, lúc ấy TC sẽ giảm lực truyền tới các bánh xe quay nhanh để giảm vận tốc hoặc nếu các bánh xe khác cần quay mau lẹ hơn, hãy cung cấp lại lực cho các bánh xe khác.

Kiểm soát lực kéo đã biến thành 1 chức năng nhu yếu.

Đa phần các hệ thống TC đương đại hiện nay cũng làm điều này trực tiếp liên kết với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Tóm lại, mục tiêu của TC là tránh trật bánh – 1 trong những nguyên cớ bình thường nhất gây ra tai nạn cho những người tài xế thiếu kinh nghiệm.

  Smart key và Keyless entry – Sự khác nhau?

Theo Rob Dexter, Chuyên gia về Thành phầm và Công nghệ tại Tập đoàn BMW: “Hệ thống kiểm soát lực kéo truyền thống chỉ bao gồm các thành phần cơ khí và thường được giới hạn ở 1 trục sau (2WD) với bộ vi sai chống bó cứng. Việc phân bổ lực được kiểm soát bằng cách trượt.” Có 1 đoạn Time, BMW đã ko nói đến tới TC, vì nó nằm trong hệ thống Kiểm soát bình ổn động (DSC) tinh xảo của hãng theo mặc định. “

Trên thực tiễn, TC không hề là bạn dạng thu bé của DSC. Công dụng điều khiển thăng bằng có chức năng chạm màn hình rà soát bản lĩnh đánh lái, sau ấy trở về hiện trạng thăng bằng dựa trên các điều kiện lái vượt hoặc thiếu lái. TC và DSC hiệu quả nhất lúc phối hợp cùng nhau để đem lại bản lĩnh bám đường tốt và vận hành an toàn trong nhiều điều kiện (TC thẳng, vào cua DSC).

TCS và DSC chuyên dụng cho cùng 1 mục tiêu, mà có các thuộc tính không giống nhau.

Về tính năng, có thể coi DSC hơn TC 1 bậc. Cả 2 đều có thể giúp giữ xe ở mức vận hành an toàn, mà DSC cũng có thể giúp điều khiển xe theo hướng nhưng người tài xế muốn. Ngày nay, công nghệ điện tử trên các công cụ đang tăng trưởng với vận tốc đáng báo động, và ngoài DSC, TC còn được tích hợp các hệ thống an toàn khác phức tạp hơn.

  Sự khác nhau giữa Turbo ống xả cuộn đơn và cuộn kép – (Single-scroll Turbo vs Twin-scroll Turbo)

Như Chuyên gia bản phẩm Volvo Andrew Parravano đã san sẻ, “Hệ thống của chúng tôi sử dụng phanh để làm chậm bánh xe, sau ấy điều chỉnh công suất động cơ với kiểm soát gia tốc chủ động, rồi truyền năng lượng sang bánh xe kia”.

Hệ thống gần giống có mặt trên tất cả các mẫu xe ở các tầng lớp không giống nhau, mà do tính đặc biệt của các mẫu xe này, số đông vẫn nằm trong tầng lớp hiệu suất cao và thể thao, dĩ nhiên là có những sửa đổi bé. Chúng cho phép bánh sau trượt nhiều hơn trước lúc nắm quyền điều khiển, giúp xe dễ dãi trôi hơn. Trên 1 số mẫu xe, Chế độ theo dõi cũng tắt hệ thống TC để giúp đem lại cảm giác lái sống động nhất và bản lĩnh drift tốt nhất.

1 số xe hiệu suất cao có thể vô hiệu hóa TC trong cơ chế đua.

Công nghệ kiểm soát lực kéo hiện nay khởi hành từ phát minh của ông Frank-Werner Mohn, 1 kỹ sư tài năng làm việc cho Mercedes-Benz vào 5 1991. Tất cả bắt nguồn từ 1 tai nạn nhưng anh ta gặp phải lúc lái xe trên những tuyến đường đầy tuyết ở Thụy Điển vào 5 1989. Ngay cả lúc hệ thống phanh hoạt động tốt, người kỹ sư vẫn chẳng thể ngăn chiếc xe của mình va vào dải phân cách.

  Tìm hiểu về động cơ Boxer – Cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng ‘Boxing’

Từ khi ấy, ý nghĩ tăng trưởng 1 hệ thống có thể kết hợp hệ thống phanh với bộ phận xử lý trung tâm của xe để tránh trật bánh đã được nhen nhóm. Tới 5 1991, công nghệ TC đã hoàn thiện và được nhãn hàng Đức xem xét để tích hợp vào các mẫu xe của hãng.

Kỹ sư phát minh ra sức nghệ kiểm soát lực kéo.

Kỹ sư này cũng ko giữ bản quyền của TC cho riêng mình nhưng bán nó cho 1 nhà phân phối, sau ấy người này đã bán lại cho các nhà cung cấp oto trên toàn cầu. Kết quả là, TC phát triển thành bình thường hơn, rẻ hơn và biến thành 1 trong những chức năng tiêu chuẩn trên toàn toàn cầu.

Tính hợp thức của TC có thể ko bị tranh cãi. Chỉ riêng trong 5 2015, công nghệ này đã chặn lại gần 6.200 vụ tai nạn chết người chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ, theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA). Nhân con số ấy trên toàn toàn cầu với 27 5 và bạn sẽ thấy sức mạnh của kiểm soát lực kéo.

Theo Auto Daily


Những bài viết liên can:

  • Làm thế nào để có 1 lốp non ở bánh sau đang hoạt động tác động tới độ bám đường và độ bình ổn?
  • TCS. Các vấn đề về hệ thống kiểm soát lực kéo
  • Mày mò Hiện tượng trượt – Đường ướt

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button