Kiến thức ô tô

Những điều khác biệt tạo nên giá trị của động cơ Hydro?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Chúng ta đã nghe nói về động cơ hybrid hoặc động cơ thủy lực do Aquarius Engines tăng trưởng. Vậy trị giá của động cơ chạy bằng hydro là gì, nó có thể thay thế động cơ đốt trong hay thậm chí là động cơ điện?

Giá trị của động cơ chạy bằng hiđrô so với các động cơ khác là bao nhiêu?
Giá trị của động cơ chạy bằng hiđrô so với các động cơ khác là bao lăm?

Hydro – 1 nguồn năng lượng được coi là gần gũi với môi trường hơn so với nhiên liệu xăng. Nhưng lúc nói tương tự, liệu động cơ hydro có giống với động cơ đốt trong ko? Thực tế cho thấy động cơ đốt trong có sự dị biệt. Chính sự dị biệt này đã đem lại trị giá hết sức béo cho nó.

Nguyên lý hoạt động giữa động cơ xăng và động cơ hydro nghe đâu rất giống nhau. Động cơ hydro có 4 kỳ: nạp-nén-nổ-xả. Có 2 loại động cơ hydro, 1 là nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt, 2 là nhiên liệu được trộn trong đường ống nạp rồi đi vào buồng đốt.

Những điều khác biệt tạo nên giá trị của động cơ Hydro?
Động cơ hydro sử dụng pin nhiên liệu trên Toyota Mirai.
Động cơ hydro sửa đổi Honda Clarity.
Động cơ hydro sửa đổi Honda Clarity.

Về căn bản, động cơ hydro cũng giống như động cơ đốt trong. Nhưng, ẩn sâu trong những tinh hoa ấy, vẫn có điều gì ấy dị biệt.

1 sự dị biệt rất béo trong động cơ hydro là Môi trường gần gũiChúng ta sẽ nhầm tưởng rằng động cơ hydro hoàn toàn ko gây ô nhiễm môi trường và thậm chí có thể thay thế xe điện. Đấy là điều sai trái để làm. Trên thực tiễn, động cơ hydro ko thải khí cacbonic ra môi trường. Mặt khác, hydro vẫn cháy ở nhiệt độ cao do có mặt các oxit nitơ (NOx), đây được coi là 1 trong những chất gây ô nhiễm môi trường nhưng động cơ đốt trong vẫn làm hàng ngày.

Xe Toyota sử dụng động cơ hydro.
Oto Toyota sử dụng động cơ thủy lực.

Vẫn thải ra oxit nitơ (NOx) như oto chạy xăng, vì sao động cơ hydro lại được coi là gần gũi với môi trường hơn động cơ xăng?

  Công dụng và ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt động cơ

Do giới hạn năng lượng bắt cháy của hydro thấp nên hydro dễ bắt cháy và có thể sử dụng hệ thống đánh lửa bằng xăng. Ở tỉ lệ nhiên liệu ko khí (34: 1 tới 180: 1), vận tốc ngọn lửa giảm đáng kể. LƯU Ý: Để đốt cháy hoàn toàn, cần 34 pound ko khí cho mỗi pound hydro. Con số này cao hơn nhiều so với tỉ lệ nhiên liệu ko khí 14,7: 1 cấp thiết cho xăng.

Ở hiện trạng thăng bằng, hydro chiếm khoảng 30% trong buồng đốt, khi mà xăng chiếm khoảng 1 tới 2%. Do ấy, động cơ hydro dễ khởi động lúc động cơ nguội.

So sánh thể tích buồng đốt và năng lượng trong động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng và hydro.
So sánh thể tích buồng đốt và năng lượng trong động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng và hydro.

Nhưng điều gì cũng có 2 mặt và tỉ lệ hỗn hợp cao có tức là chiếc xe sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn để đốt cháy. Và sử dụng ít nhiên liệu hơn, xe sẽ ko mạnh bạo như xe chạy xăng. Vì sử dụng ít nhiên liệu hơn để đốt cháy, động cơ hydro sẽ thải ít NOx ra môi trường hơn động cơ đốt trong.

Quá trình cháy của động cơ xăng.
Quá trình cháy của động cơ xăng.

Nhưng nếu tỷ số chế hòa khí cao thì việc đánh lửa có giống nhau ko?

Câu giải đáp là ko. Năng lượng cấp thiết để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu ko khí trong động cơ xăng gấp 12 lần động cơ hydro. Chi tiết, đối với động cơ xăng, cần năng lượng 0,24mJ, còn đối với động cơ hydro, mức năng lượng cao đến 0,02, và đốt cháy hỗn hợp khí.

Điểm mạnh luôn có sự khuyết điểm: Nhiệt độ cháy thấp nên dễ gặp động cơ hydro hiện tượng bỏ học. Nhiệt lượng sinh ra do công đoạn ma sát giữa xilanh và thành xilanh. Có nhiều điểm hot dẫn tới cháy nổ sớm.

bình nhiên liệu hydro
bình nhiên liệu hydro

Nhiên liệu hydro có vận tốc bắn ấn tượng. Do ấy, toàn thể nhiên liệu ko khí trong buồng đốt của động cơ hydro sẽ cháy tốc độ hơn động cơ xăng. Điều này có tức là động cơ hydro ở số vòng quay cao sẽ tạo ra sức suất khá tốt.

  Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?

Như đã nói đến ở trên, quá nhiệt tại 1 số điểm nhất mực trong xi lanh có thể gây ra nổ sớmTuy nhiên, nhiệt độ tự cháy của hydro rất cao. Nhiệt độ tự bốc cháy của xăng là 280 độ C, khi mà nhiệt độ tự bốc cháy của hydro cao đến 500 độ C, và vì nhiệt độ tự bốc cháy cao nên hỗn hợp hydro và ko khí cũng sẽ bị nén chặt hơn. “. trong công đoạn nén. Tỉ lệ nén cao hơn có tức là năng lượng được tạo ra nhiều hơn.

nhiên liệu hydro
nhiên liệu hydro

Hydro có đặc tính khuếch tán khá mạnh. Khả năng khuếch tán cao này tạo ra 1 hỗn hợp tuyệt vời giữa nhiên liệu và ko khí. Đương nhiên, 1 hỗn hợp ko khí tuyệt vời sẽ tạo ra 1 vụ nổ tốt hơn.

Nếu vấn đề với động cơ đốt trong chạy xăng là sinh nhiệt quá mức do ma sát giữa xi lanh và thành xi lanh, thì động cơ có thể bị quá nhiệt. Đây hầu như chẳng hề là vấn đề đối với động cơ hydro. Vì quãng đường làm lạnh của hydro rất nhanh. Nhanh hơn nhiều lần so với xăng.

Toyota và Yamaha đang phát triển động cơ V8 chạy bằng hydro
Toyota và Yamaha đang tăng trưởng động cơ V8 chạy bằng hydro.

1 nhược điểm của động cơ hydro là Chiếm khá nhiều dung lượng.Về nghĩa đen và nghĩa bóng. Để phục vụ công suất tương đương oto chạy xăng, nhiều nhà cung cấp đã phải giảm thể tích 1 phần khoang hành lý, chỉ để mở mang diện tích bình xăng của động cơ hydro. Sau lúc hydro vào buồng đốt chiếm đến 30% thể tích buồng đốt, khi mà xăng chỉ chiếm 1-2%. (Hiđro có tỉ lệ năng lượng trên thể tích thấp).

Về phần động cơ Hydro sử dụng pin nhiên liệu, theo đại diện Toyota, pin nhiên liệu của Mirai có bản lĩnh phát điện liên tiếp cho quãng đường lên tới 250.000 km. Sau mốc này, hiệu suất của pin sẽ giảm đi đáng kể.

  Phân tích kỹ thuật: Động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX-5

Tóm lại:

Động cơ hydro đang dần được nhiều người bằng lòng. Tuy nhiên, chừng độ tầm thường của nó vẫn còn nhiều giảm thiểu. Nguyên nhân chính khiến phương thức chuyển vận này ko tăng trưởng ở tất cả quốc gia là do thiếu năng lực sản xuất. Thứ 2, mọi nhà cung cấp oto phải đương đại hóa nghiêm chỉnh dây chuyền sản xuất của mình, điều này yêu cầu đầu cơ đáng kể vào động cơ hydro. Ít người nào dám mạo hiểm tương tự trong bối cảnh kinh tế bất ổn do đại dịch thế giới.

Động cơ thủy lực và động cơ điện, loại nào sẽ thịnh hành trong tương lai?
Động cơ thủy lực và động cơ điện, loại nào sẽ thịnh hành trong mai sau?

Nếu nhìn vào vận tốc tăng trưởng của xe điện, công đoạn phổ cập hóa đang diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên, xe điện lại được ưa thích vì bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu. Đây thường là lý do trước hết để sắm chúng, chẳng hề để bảo vệ môi trường. Trong trường hợp của động cơ hydro, họ sẽ chẳng thể tiết kiệm tiền (ít ra là hiện nay) vì cần nhiều năng lượng hơn để sản xuất nó.


Những bài viết liên can:

  • Động cơ Aquarius: Giới thiệu động cơ Hydro nhẹ 10kg mới để thay thế nhiên liệu hóa thạch
  • Động cơ đốt trong Hydro có thể “Duy trì” ko?
  • Hàng loạt nhà cung cấp oto từ bỏ việc tăng trưởng oto chạy bằng nhiên liệu hydro

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button