Kiến thức ô tô

Những hiện tượng cháy không bình thường trong động cơ cháy cưỡng bức

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trong động cơ đánh lửa hãm hiếp, giai đoạn cháy mở đầu bằng sự hiện ra của nguồn lửa ở các cực bugi của bộ chế hòa khí trộn sẵn, màng lửa lan tỏa theo mọi hướng trong toàn thể ko gian buồng đốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn cháy của động cơ đốt cháy hãm hiếp xảy ra hiện tượng cháy thất thường lúc điều kiện hoạt động của động cơ ko bất biến. Vậy những hiện tượng cháy thất thường là gì? Chúng ta cùng mày mò trong bài viết này nhé.

Hiện tượng cháy bất thường ở động cơ đánh lửa bằng tia lửa điện.
Quá trình đốt cháy thất thường trong động cơ đánh lửa bằng tia lửa.

Trước nhất. Hiện tượng nổ:

1 loại. Hiện tượng nổ:

Đây là hiện tượng cháy thất thường ở động cơ đánh lửa bằng tia lửa điện. Sau lúc tia lửa được đốt cháy và tạo nên màng lửa, màng lửa mở đầu lan rộng. Trong giai đoạn lan truyền, áp suất và nhiệt độ của bộ chế hòa khí trước màng lửa liên tiếp nâng cao do nén do bức xạ nhiệt và nhiệt tỏa ra do bộ chế hòa khí cháy, do đấy làm tăng phản ứng. Phản ứng hóa học ở vùng trước màng lửa.

Càng xa màng ngọn lửa trung tâm, phản ứng phía trước màng ngọn lửa càng sâu. Nếu màng cháy trung tâm lan rộng và mau chóng bốc cháy lượng hỗn hợp này thì đây là giai đoạn cháy tầm thường.

nóng.Ảnh: Ottoman
hot.Ảnh: Ottoman

Tuy nhiên, nếu lượng hỗn hợp nhiên liệu ko khí trên tự bốc cháy trước lúc đường băng cản lửa trung tâm khuếch tán ra thì lượng hỗn hợp đấy sẽ tạo ra đường băng cản lửa mới. Dựa vào kết quả chụp nhanh có thể thấy vận tốc lan truyền ngọn lửa đạt 1500 tới 2000 m / s khiến ko khí chưa cháy có thể bốc cháy với vận tốc rất bự.

b. Tác động của cháy và nổ:

Trên thực tiễn, các vụ nổ là 1 hiện tượng cháy có thuộc tính hủy diệt. Do vận tốc cháy nhanh, thể tích ko khí ko kịp co giãn dẫn tới áp suất và nhiệt độ tăng đột ngột, dẫn tới sóng áp suất lan truyền theo mọi phương với vận tốc âm thanh, va đập vào thành xi lanh và gây ra kim khí. sự phát nổ. và sắc nét.

Từ hình trên ta thấy lúc hoàn thành quá trình cháy co giãn nhanh, dao động áp suất của môi chất lạnh là rất bự, áp suất do giai đoạn cháy nổ sẽ tăng đột biến, cùng lúc sinh ra sóng áp suất. Khi kích nổ, ngoài việc gây ra tiếng nổ, do nhiệt độ cao, các thành phầm cháy như CO2 còn bị phân hủy thành CO, NO và muội than, tạo ra khói đen và than hồng đỏ gián đoạn trong khí thải.

  Sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

Cháy còn làm hư hỏng bề mặt thành xylanh và lớp dầu bôi trơn phủ lên thành xylanh từ đấy làm giảm bản lĩnh làm mát xylanh, tăng nhiệt độ các cụ thể máy trong xylanh, gây hot máy.

Do đấy, ko nên để động cơ chạy quá lâu ở hiện trạng đánh lửa thất thường này, vì sẽ làm giảm hiệu suất và tính kinh tế của động cơ, gây hỏng pít-tông, van, bạc chạy,… và hỏng cách điện bugi. . ..

    Nguy cơ cháy nổ (cháy ngẫu nhiên trong động cơ đánh lửa).
Knock Hazard (Đốt cháy bất thần trong động cơ đánh lửa).

C. Các nhân tố tác động tới cháy và nổ:

Có nhiều nhân tố tác động tới việc đánh lửa và kích nổ, để tiện cho việc phân tách, chúng tôi có thể giảng giải sự hiện ra của kích nổ như sau:

Sau lúc bật tia lửa, màng ngọn lửa trung tâm mở đầu lan rộng. Gọi t1 là thời kì lan truyền của màng ngọn lửa (từ khi mở đầu tạo nên màng ngọn lửa trung tâm tới lúc cháy lan hoàn toàn), và t2 là thời kì diễn ra từ màng ngọn lửa trung tâm lan truyền tự phát sang phản ứng tổng hợp ko khí. sự đốt cháy. Kích nổ sẽ xảy ra nếu t1> t2, trái lại t1

  Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết

Nhu la: Việc bớt nhiệt độ ở vùng cuối giai đoạn cháy hoặc tăng hàm lượng khí dư có thể dẫn tới hỗn hợp nhiên liệu ko khí quá tối hoặc quá sáng. Để phục vụ đề nghị trên có nhiều nhân tố, nhân tố chính là: trị số octan, tỷ số nén, kết cấu buồng đốt, thời khắc đánh lửa, cấu tạo bộ chế hòa khí, cơ chế tải động cơ, v.v.

2. Hiện tượng cháy sớm:

1 loại. Hiện tượng cháy sớm:

Đốt cháy sớm - Đốt cháy bất thường trong động cơ đánh lửa bằng tia lửa điện.
Đánh lửa trước – Quá trình đốt cháy thất thường trong động cơ đánh lửa bằng tia lửa điện.

Đây cũng là 1 trong những hiện tượng cháy thất thường ở động cơ đánh lửa bằng tia lửa. Đánh lửa sớm xảy ra trước lúc bugi đánh lửa, do có 1 điểm hot hoặc 1 điểm hot trong buồng đốt, làm lệch lạc quy luật đốt cháy tầm thường của động cơ, chính yếu là do sự tích tụ của muội than trên van xả hoặc các cực của bugi. .

Đặc điểm bên ngoài của giai đoạn cháy sớm gần giống như tiếng gõ, ko chỉ gây ra tiếng gõ kim khí bị cùn nhưng mà còn làm tăng áp suất và giảm tuổi thọ động cơ.

Thiệt hại do quá trình đốt cháy sớm - Sự cháy bất thường trong động cơ đánh lửa bằng tia lửa.
Thiệt hại do cháy sớm – cháy thất thường trong động cơ đánh lửa.

Đánh lửa sớm là kết quả của 1 điểm hot hoặc 1 khu vực bé, và khái quát đánh lửa trước xảy ra trước tia lửa và ko tạo ra sóng áp suất như cháy nổ.

b. Nguyên nhân của cháy sớm:

Có nhiều nguyên do dẫn tới hiện tượng cháy sớm như cấu tạo động cơ, điều kiện vận hành, bộ lọc nhiên liệu, loại dầu bôi trơn. Tất cả các nhân tố làm tăng áp suất chất làm lạnh trong xi lanh và nhiệt độ chất làm lạnh, và xúc tiến sự tạo nên muội than hoặc bề mặt hot trong buồng đốt đều là nguyên do gây ra hiện tượng cháy sớm.

  Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?

3. Các hiện tượng cháy thất thường khác:

1 loại. Khó tắt trong trường hợp mất điện:

Khi tắt nguồn, động cơ tiếp diễn làm việc chỉ mất khoảng dài ở cơ chế ko tải, tiếng gõ rất nhanh và bất thường. Quá trình đốt cháy thất thường này xảy ra do tỷ số nén cao khiến cho nhiên liệu ko khí tự bốc cháy lúc nén, vì nhiệt độ và áp suất ở cuối hành trình nén bảo đảm thời kì cháy chậm hơn thời kì nén của bộ chế hòa khí. Xylanh ở 200 tới 300 vòng / phút.

Thời gian nén của hỗn hợp tương ứng với góc trục khuỷu -20 ~ + 20 độ (thể tích buồng đốt ít chỉnh sửa) nên thời kì trễ cháy của hỗn hợp ko vượt quá 30,10 ^ -3s. Ở 1 nhiệt độ độc nhất vô nhị, Nếu nó đủ cao, thời kì trễ đánh lửa ko còn dựa dẫm vào áp suất, thành ra ngay cả lúc đã đóng bướm ga, động cơ vẫn chẳng thể tắt được.

Để giải quyết, chúng ta phải cắt nguồn cung ứng nhiên liệu cho động cơ.

b.Vụ nổ ống xả

Các vụ nổ đường ống xả là do hiện tượng đốt cháy 1 số xi-lanh, dẫn tới có 1 số ko khí chưa được đốt cháy trong đường ống xả và bộ giảm thanh. Bộ chế hòa khí nói trên được đánh lửa do khí thải từ các xi lanh khác. Nếu hiện tượng cháy của các xi lanh này vẫn tiếp tục cho tới lúc mở đầu giai đoạn xả, hay nói cách khác, tiếng nổ trên ống xả là kết quả của việc đốt cháy hỗn hợp khí còn sót lại trên ống xả.

Để giải quyết hiện tượng này cần điều chỉnh lượng gas điều hòa, ko quá đậm hoặc quá loãng sẽ khiến thời kì cháy lâu quá, cùng lúc rà soát hệ thống đánh lửa để tránh cháy nổ.

Video phân biệt giữa cháy hot và cháy sớm:


Những bài viết liên can:

  • Gicửa ải thích vì sao cần đánh lửa trước
  • Sự dị biệt giữa cháy sớm và cháy nổ – cách giải quyết
  • Quá trình cháy của động cơ đốt trong có gì đặc thù?
  • Gicửa ải thích thuật ngữ xoáy và xoáy – Xoáy ngang và xoáy dọc trong buồng đốt

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button