Kiến thức ô tô

Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống điện oto là 1 mạch điện độc lập với nguồn điện độc lập từ ắc quy. Ngoài các mạch sạc, khởi động và đánh lửa chính, còn có các mạch cung ứng năng lượng cho hệ thống điện thân xe, công suất động cơ, cảm biến đo và xác định dấu hiệu thiết bị điện, hệ thống sưởi, khóa từ, radio, v.v. Tất cả các mạch được đóng / mở bằng công tắc hoặc rơ le.

Kiến thức cơ bản về hệ thống điện ô tô
Kiến thức căn bản về hệ thống điện oto

Dòng điện chạy từ cực dương (+) tới thành phần đang chạy và đưa nó quay về cực âm (-). Cụm được kết nối với cực âm của oto, và 1 bên của oto được kết nối với cực âm (-) của pin. Loại mạch này được gọi là hệ thống nối đất, và bất cứ phần nào của hệ thống điện được kết nối với thành xe được gọi là nối đất.

Trong 1 chiếc oto đương đại, pin có điện áp 12 vôn và dung lượng của nó được đo bằng Ah. 1 pin 56 Ah sẽ có thể cung ứng 1 amp trong 56 giờ hoặc 2 ampe trong 28 giờ. Nếu điện áp của pin giảm, dòng điện sẽ giảm, ko đủ để khiến cho các linh kiện hoạt động.

Dòng điện, điện áp và điện trở

  • Chừng độ nhưng mà nguyên liệu chống lại dòng điện được gọi là điện trở và được đo bằng ohms. Dây có đường kính bé khó dẫn điện hơn dây có đường kính to vì có ít ko gian hơn cho các điện tử đi qua.
  • Năng lượng cần phải có để truyền dòng điện qua nguyên liệu có điện trở suất cao có thể được biến đổi thành nhiệt. Thành ra, ko nên sử dụng dây quá mỏng để nối các bộ phận tiêu thụ nhiều dòng điện, dây dẫn sẽ quá hot và đứt.
  • Thông thường, mức tiêu thụ điện năng của thiết bị được đo bằng watt và được tính bằng cách nhân amps và vôn (AV).

Hăng hái và thụ động

  • Dòng điện chỉ chạy theo 1 hướng từ pin và 1 số thành phần chỉ hoạt động nếu dòng điện chạy theo đúng hướng.
  • Dòng điện 1 chiều này được gọi là cực tính. Các hệ thống này có thể bị hỏng nếu kết nối sai các điện cực, vì thế cần phải cẩn thận lúc lắp đặt hệ thống điện trên xe.
  Tìm hiểu cơ bản về động cơ đốt trong

ngắn mạch và cầu chì

  • Điều này có thể gây ra đoản mạch nếu sử dụng dây dẫn ko đúng kích cỡ hoặc bị đứt sau 1 thời kì sử dụng. Ngắn mạch rất nguy khốn, và dòng điện có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho thiết bị hoặc dây dẫn và có thể gây ra hỏa thiến.
  • Để bảo vệ các thiết bị điện, các mạch phụ được trang bị cầu chì. Loại cầu chì tầm thường nhất là loại có dây dẫn được bao bọc trong vỏ cách điện, thường được làm bằng thủy tinh.
  • Dòng điện tăng đột ngột trong hệ thống điện sẽ làm cầu chì bị chảy, cắt dòng điện và hệ thống sẽ an toàn. Xe được trang bị nhiều cầu chì, mỗi cầu chì bảo vệ 1 hệ thống biệt lập, vì thế cầu chì bị nổ ko làm tắt toàn thể hệ thống.
  4 kỳ của động cơ đốt trong theo chu trình Otto

Mạch nối liền và song song

  • Mạch điện thường bao gồm nhiều thành phần, chả hạn như đèn điện trong mạch chiếu sáng. Điều quan trọng là chúng có nối liền hay song song với nhau hay ko.
    • Thí dụ: Đèn điện pha được thiết kế để có dòng điện chiếu sáng phổ biến nhất mực. Nhưng có chí ít 2 đèn pha trong mạch. Nếu chúng được mắc nối liền, dòng điện phải đi qua 1 đèn pha để tới đèn kia. Dòng điện sẽ gặp điện trở 2 lần, và điện trở kép sẽ cắt dòng điện đi 1 nửa nên đèn điện chỉ phát sáng yếu đuối. Nếu mắc song song các đèn điện thì dòng điện chỉ đi qua mỗi bóng 1 lần và các đèn điện sáng lên y sì.
  • 1 số thành phần phải được kết nối theo chuỗi. Thí dụ, cảm biến đo lượng nhiên liệu trong bình và sức cản của nó lệ thuộc vào lượng nhiên liệu trong bình. Hai nhân tố được mắc nối liền với các điện trở không giống nhau, và lúc điện trở của cảm biến chỉnh sửa, nó sẽ chỉnh sửa địa điểm của các kim trên đồng hồ.
  Giải thích các khái niệm cầu xe, dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2… là gì?

Dây và Mạch in

  • Kích tấc dây và cáp được phân loại theo cường độ dòng điện tối đa phải tải lúc cấp nguồn cho hệ thống. Mạng điện trên xe rất phức tạp và để tránh lầm lẫn, mỗi dây sẽ có màu riêng (hệ thống này tùy thuộc vào hãng xe – ko có tiêu chuẩn quốc tế). Gần như các chỉ dẫn sử dụng xe hơi và chỉ dẫn sử dụng dịch vụ đều có lược đồ của hệ thống được sử dụng lúc bảo dưỡng.
  • Những chiếc xe đương đại thường đề nghị chỗ cho rất nhiều dây điện trong 1 ko gian chật hẹp. Nhiều nhà sản hiện ra nay sử dụng mạch in thay cho dây nịt, đặc trưng là ở mặt sau của bảng điều khiển. Mạch in là 1 bảng nhựa trên ấy các rãnh đồng đã được “in” lên bảng mạch và thiết bị cắm trực tiếp qua đầu nối.

Những bài viết liên can:

  • Cảm biến gạt mưa tự động hoạt động như thế nào?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button