Kiến thức ô tô

Những kiểu cung cấp nhiên liệu ở động cơ xăng

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Gần như chúng ta đều đã biết động cơ xăng được phân phối 3 loại nhiên liệu: chế hòa khí, phun xăng điện tử và phun xăng trực tiếp. Vậy phun xăng 1 điểm, 2 điểm và đa điểm có những loại nào và ưu nhược điểm của chúng là gì? Hãy mày mò trong bài viết dưới đây.

Những kiểu cung cấp nhiên liệu ở động cơ xăng
Các loại nhiên liệu phân phối cho động cơ xăng

1. Bộ chế hòa khí:

Cấu tạo của bộ chế hòa khí
Cấu tạo của bộ chế hòa khí.

Khi động cơ đang chạy (với cả bướm ga và bướm ga mở) ko khí được hút vào từ phía trên, phê duyệt họng khuếch tán. Tại đây, do vùng lưu thông bị thu hẹp, tốc độ dòng khí nâng cao dẫn tới giảm áp suất, tạo ra chân ko hút nhiên liệu từ buồng phao qua đường nhiên liệu chính và đẩy ra dưới dạng phản lực. Do đấy, xăng được phun vào dòng khí tốc độ cao, trộn với ko khí và bay hơi để tạo thành hỗn hợp khí dễ cháy.

Nhược điểm của bộ chế hòa khí Tỉ lệ hỗn hợp hòa khí lý tưởng chỉ được phục vụ trong 1 khuôn khổ hoạt động nhất mực nên xe chẳng thể hoạt động hiệu quả.

  • Sau đấy, bộ chế hòa khí dưới tham số kỹ thuật – được gọi là “giàu”, nghĩa là nhiều nhiên liệu hơn ko khí, hoặc bộ chế hòa khí cao hơn – được gọi là nhiên liệu “nghèo”. ít hơn ko khí.
  5 cách xác định thứ tự nổ của động cơ ô tô

Điều này có thể dẫn tới việc mất dần nhiên liệu do thừa nhiên liệu, hoặc động cơ hoạt động yếu, bất thường do ko đủ nhiên liệu.

2. Phun xăng điện tử:

Với hệ thống phun xăng điện tử EFI, nhiên liệu được phun ra bên ngoài buồng đốt, nghĩa là vào đường ống nạp của động cơ, nơi hỗn hợp nhiên liệu và ko khí hòa trộn trước lúc đi vào buồng đốt.

Hệ thống phân phối dầu EFI được phân thành 3 loại:

Hệ thống phun đơn điểm (SPI): Hệ thống sử dụng 1 kim phun trung tâm độc nhất thay cho bộ chế hòa khí. Kim phun nằm ngay phía trước thân van tiết lưu và tạo thành hỗn hợp trên đường ống nạp. Hệ thống này có cấu tạo khá dễ dàng và chi tiêu chế tác thấp, thường chỉ hiện ra trên các dòng xe cỡ bé.

  Những nguyên nhân hư hỏng của Piston động cơ

Hệ thống phun nhiên liệu 2 điểm (BiPoint Injection – BPI): Tăng cấp từ hệ thống phun xăng đơn điểm. Hệ thống sử dụng thêm kim phun nằm phía sau bướm ga để tăng lượng nhiên liệu trong hỗn hợp. Hệ thống BPI thi thoảng được sử dụng vì nó ko mang đến nhiều cải tiến so với SPI.

Hệ thống phun đa điểm (MPI): Mỗi xi lanh được trang bị 1 kim phun riêng, nằm ngay phía trước van. Hệ thống kim phun phát dấu hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời khắc phun xác thực.

3. Tiêm trực tiếp GDI:

Hệ thống phân phối nhiên liệu GDI phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt với áp suất cao. Tại thời khắc này, 1 hỗn hợp nhiên liệu và ko khí được tạo nên trong buồng đốt.

  • Không giống như bộ chế hòa khí, GDI và EFI. Hệ thống 1 tỉ lệ hỗn hợp ko khí đa phần lý tưởng có thể được tạo ra trong tất cả các xi lanh, tùy thuộc vào điều kiện hoạt động của chúng. Điều này có tức là hỗn hợp ko khí-nhiên liệu trong buồng đốt được đốt cháy hoàn toàn để phục vụ công tác tối đa khi mà tiêu thụ đủ nhiên liệu.
  • Ngoại trừ, GDI và EFI Lượng xăng có thể được điều chỉnh tùy theo điều kiện hoạt động của động cơ. Thí dụ, lúc khởi động, bộ chế hòa khí cần nhiều xăng để đốt cháy, và hệ thống phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ bình ổn, máy tính sẽ kiểm soát để giữ cho nhiên liệu ở mức xác thực.
  • Nhưng chỉ Hệ thống GDICông nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có 1 lợi thế Hệ thống EFIBằng cách lắp đặt kim phun trong xi lanh có áp suất phun cao hơn (như động cơ diesel), các nhà cung cấp có thể đẩy tỷ số nén của động cơ lên ​​hết cỡ, giúp hỗn hợp dễ “bẩn” hơn. Quá trình đốt cháy diễn ra “xuất sắc”, động cơ hoạt động hiệu quả hơn, mạnh bạo hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc trưng là giảm lượng khí thải ra môi trường.
  Tìm hiểu về cách bố trí trục cam SOHC và DOHC

Những bài viết liên can:

  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu Diesel
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button