Kiến thức ô tô

Những kiểu đặt động cơ điện trong hệ thống lái trợ lực điện (EPS)?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Thay đổi hệ thống thủy lực sang hệ thống lái hoàn toàn bằng điện hoặc hệ thống lái điện dễ dãi (EPS) được sử dụng trong phần đông các xe oto hiện tại. Hiện có 5 cách sắp đặt động cơ điện trong hệ thống lái trợ lực điện EPS. Vậy chúng có những tính năng và ưu thế như thế nào so với các loại hệ thống trợ lực lái?

5 vị trí động cơ điện trong Hệ thống lái trợ lực điện (EPS).
5 địa điểm động cơ điện trong Hệ thống lái trợ lực điện (EPS).

Hệ thống lái EPS trang thụ động cơ điện giúp hỗ trợ nhiều lực hơn lúc rẽ, giúp người lái dễ dãi đánh lái hơn. Tuy nhiên, do sự tăng trưởng của khoa học công nghệ, động cơ điện dây càng ngày càng tăng trưởng, hỗ trợ nhiều lực và momen xoắn hơn, kích tấc vừa phải nên đã được sử dụng phổ quát trên các dòng xe du hý hiện tại.

1. Vì sao bạn thiết yếu tay đua trợ lực điện?

So với hệ thống lái trợ lực dầu thủy lực, hệ thống lái trợ lực điện có ưu thế là hệ thống lái EPS chỉ hoạt động lúc quay vòng. So với hệ thống lái có bơm dầu trợ lực lái, công suất động cơ mất dần nhiều hơn do động cơ hoạt động liên tiếp, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường.

1 ưu thế khác của hệ thống lái trợ lực điện EPS là tính năng bổ sung phục vụ các đề xuất cao hơn về an toàn của xe, sự thư thái lúc lái xe và phân phối người lái. Phân phối đỗ xe, xe chỉ dẫn xe vào chỗ đỗ tự động bằng cách can thiệp vào tay lái. Các hệ thống như cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo người lái bằng cách xác định mô-men xoắn ảnh hưởng lên hệ thống lái. Do đấy, các chức năng như cảnh báo chệch làn đường giúp cải thiện độ an toàn trên đường.

2. Làm thế nào để tối ưu hóa địa điểm của động cơ trong hệ thống trợ lực lái?

Trong hệ thống lái điện, hệ thống lái EPS có thể được phân chia theo trợ lực và lực lái. Điều này yêu cầu địa điểm động cơ phù hợp cho các cảnh huống và chừng độ dành đầu tiên không giống nhau. Điều này giúp đem lại cho người lái và hành khách sự bất biến, êm ái và thư thái lúc quay đầu xe.

1 loại. Hệ thống lái epsc

Hệ thống lái EPSc gần giống như hệ thống lái EPS đã được giới thiệu cách đây rất lâu. Tuy nhiên, hệ thống lái EPS chỉ được sử dụng bình thường trên các xe oto cỡ bé với trợ lực lái rất thấp. Mô tơ trợ lực lái của hệ thống EPSc được đặt bên trong cabin.

Thế mạnh của hệ thống trợ lực lái EPSc là nằm trong lòng xe, giúp hạn chế ảnh hưởng nhiệt từ động cơ. Phạm vi nhiệt độ thấp hơn là -40 tới 850C, khi mà khoang động cơ đề xuất -40 tới 1250C. Cần chế tác phức tạp đối với các hệ thống lái trợ lực khác phục vụ các đề xuất về nhiệt độ.

  Tổng hợp 45 loại cảnh báo chính trên xe Mercedes-Benz – Những lưu ý và cách xử lý

Tuy nhiên, hệ thống lái EPSc có 1 số giảm thiểu là tay đua trợ lực điện rất gần người lái và có thể dễ dãi nghe thấy. Tay lái trợ lực sử dụng cơ cấu bánh răng sâu và bánh răng côn, trong đấy vít dẫn được lắp trên trục động cơ của động cơ điện, và bánh răng sâu được lắp trên trục lái. Do giảm thiểu của bánh răng sâu nên ko truyền được mômen xoắn béo. Để có mô-men xoắn cao hơn, chúng phải mạnh hơn và do đấy đắt hơn. Cấu hình dễ dãi nhất của phần tử trượt tương tự là 1 thanh trượt bằng nhựa dễ dãi. Mômen truyền động cao hơn yêu cầu kỹ thuật nguyên liệu càng ngày càng cao, làm tăng chi tiêu trang bị các hệ thống truyền động này.

b. Hệ thống lái EPSp

Bộ trợ lực EPSp được sắp đặt bên phải cơ cấu lái trong thanh răng và cơ cấu bánh răng. Mômen phụ do động cơ điện sinh ra được truyền đến bánh răng và thanh răng. Hệ thống này có thể đạt được lực lái cao hơn hệ thống lái EPSc do ko cần truyền lực dọc theo các bánh lái chính và bánh lái trung gian.

Hệ thống lái epsp bao gồm 1 động cơ điện và 1 hộp ECU nằm trong khoang động cơ nên so với hệ thống lái epsc thì nó phải chịu ảnh hưởng của các nhân tố như nhiệt độ, địa điểm lắp đặt, rung lắc. Trợ lực lái chỉ có thể làm quay trục lái của cơ cấu lái, sau đấy cơ cấu lái điều khiển thanh răng nên vẫn còn nhiều giảm thiểu về lực và mômen quay trong công đoạn lái. 1 vấn đề khác là bộ trợ lực nằm gần chân người lái. Vì thế, phải bảo đảm rằng bộ trợ lực ko chạm vào khe hở chân lúc va chạm.

  4 loại vi sai hạn chế trượt phổ biến trên ô tô

C. Hệ thống lái EPSdp

Hệ thống lái EPSdp sử dụng 1 động cơ điện gắn trong thanh răng, nhưng mà được điều khiển bởi 1 bộ bánh răng giảm tốc. Volkswagen lần trước nhất lắp đặt hệ thống này trên Volkswagen Golf vào 5 2002. Việc lắp bộ trợ lực trên cùng 1 khung ở địa điểm thứ 2 không hề trục lái cho phép tách rời cảm biến và thiết bị truyền động. Vì tỷ số truyền chính ko dựa dẫm vào tỷ số lái nên có thể đạt được cấu hình công suất tối ưu.

Hệ thống lái EPSdp có công suất béo hơn 10–15% so với EPSc hoặc EPSp. Tay lái trợ lực có thể được định vị bằng 1 bánh răng thứ 2 được điều chỉnh thích hợp có thể quay 360 độ theo hướng tâm so với thanh răng và trục bánh răng truyền động chính. Phục vụ nhanh, nhưng mà ko gian lắp đặt rất gian nan, và kết cấu béo hơn gây gian nan cho viên chức bảo trì.

d. Hệ thống lái EPSapa

Hệ thống lái epsapa, động cơ được đặt song song với giá đỡ của hệ thống lái. Trợ lực lái được tạo ra bởi 1 động cơ điện dẫn động thanh răng phê chuẩn sự liên kết giữa trục vít me bi và bộ truyền động đai.

Khi động cơ chạy, dây đai dẫn động vít dẫn chuyển di quay của động cơ thành chuyển di thanh răng. Tay lái trợ lực được sắp đặt để có thể xoay được về khoang lái. Hệ thống lái EPSapa hoạt động tốt và giải quyết được tiếng ồn do sử dụng bộ truyền động dây đai.

  Smart key và Keyless entry – Sự khác nhau?

Với ưu thế là công suất béo được sử dụng phổ quát trên các dòng xe hạng sang cỡ béo, xe cao cấp chú trọng tới sự năng động và thể thao, trong số đấy phải kể tới bộ truyền động dây curoa Porsche 991 để giảm tiếng ồn lúc động cơ điện truyền động trục vít me bi. . Dây đai này đã được tăng trưởng đặc thù cho hệ thống lái EPSapa với góc xoắn 50, bảo đảm sự ăn nhập của răng ko gặp sự cố và âm thanh được tối ưu hóa.

e. EPSrc. Hệ thống lái

Động cơ sử dụng lõi rôto trục rỗng, được đặt đồng trục với giá đỡ. Hệ thống lái EPSrc cũng sử dụng cơ cấu trục vít dẫn để chuyển chuyển di quay của động cơ thành chuyển di tịnh tiến của thanh răng. Tuy nhiên, ko giống như hệ thống lái EPSapa, đai ốc của trục vít me bi được dẫn động trực tiếp bởi động cơ điện.

Động cơ có đề xuất mô-men xoắn cao thường sử dụng động cơ servo. Trợ lực lái được lắp đồng trục với thanh răng nên hệ thống lái EPSrc rất bé gọn, động cơ điện của hệ thống lái EPSrc và trục vít me bi của nó có thể được sắp đặt để chuyển di dọc theo trục của thanh răng. Đây là loại hệ thống lái đương đại nhất được sử dụng trên các dòng xe hạng sang cao cấp, nó cũng được sử dụng cho hệ thống lái cầu sau vì ko cần tay đua chính để điều khiển.


Những bài viết liên can:

  • Hệ thống lái trên oto hoạt động như thế nào?
  • Hệ thống lái 4 bánh – Phần bị thiếu của Hatchback
  • Cấu tạo và hoạt động của EPS – hệ thống lái trợ lực điện

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button