Kiến thức ô tô

Những loại cổng sạc ô tô điện

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Bộ sạc và trạm sạc xe điện có nhiều chuẩn kết nối và mức công suất tác động trực tiếp tới thời kì sạc đầy bình điện của xe. Dưới đây là các loại cổng sạc EV hiện tại.

Hiện nay, có 3 mức sạc cho xe điện, được phân loại theo vận tốc sạc chậm, trung bình và nhanh. Xe điện sử dụng các chuẩn kết nối không giống nhau tùy thuộc vào mức sạc, nhà cung cấp và thị phần.

Chi tiết, cấp độ 1 chậm nhất là bề ngoài sạc lấy điện trực tiếp từ ổ cắm 120 V phê chuẩn cáp sạc của xe. Phương pháp sạc này dễ dàng và tiết kiệm chi tiêu, mà vận tốc chậm hơn, phân phối cho xe khuôn khổ hoạt động thêm 8-10 km mỗi giờ sạc.

Thí dụ, Nissan Leaf 2019 có bộ pin 62 kWh với khuôn khổ hoạt động 385 km, và mất khoảng 38 giờ để sạc pin từ 0% tới 100%.

Mức sạc 1 chủ quản được tìm thấy ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ hoặc Nhật Bản và tất cả các nước và khu vực khác sử dụng điện áp 110-120V.

  Phân biệt các loại van chính trong bơm cao áp – Common Rail Diesel

Mức sạc 2 sử dụng nguồn điện trên 200 V (220-240 V) – mức điện áp bình thường ở Châu Âu và nhiều nước Châu Á trong đấy có Việt Nam.

Vẻ ngoài thu phí này cần có trạm sạc – điểm sạc thông dụng thường thấy ở các tòa nhà văn phòng, chung cư, bãi gửi xe. Người dùng cũng có thể lắp đặt các trạm sạc trong nhà của họ. Tùy thuộc vào kiểu xe và bộ sạc, mức sạc 2 có thể thêm khoảng 20-100 km quãng đường hoạt động mỗi giờ sạc.

Chuẩn kết nối loại 1 (J1772). bức ảnh: Wikipedia.

Thí dụ, Hyundai Kona Electric 2018 sử dụng bộ pin 64 kWh với khuôn khổ hoạt động 415 km và mất khoảng 10 giờ để sạc đầy từ 0% tới 100%.

Ở mức sạc 2, đa số các EV trên thị phần Hoa Kỳ sử dụng cùng 1 đầu nối Loại 1 (J1772), với 5 chân. Chuẩn kết nối này chỉ phân phối dòng điện 1 pha.

Trong lúc đấy, đa số các xe điện bán ra ở châu Âu đều sử dụng đầu nối loại 2 (Mennekes), có 7 chân. Chuẩn kết nối này phân phối dòng điện 1 pha và 3 pha.

  Chức năng và cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu của động cơ Diesel

Sạc cấp độ 3 là nhanh nhất, sử dụng dòng điện 1 chiều (DC) thay vì dòng điện xoay chiều (AC) với điện áp 600-800V. Sau lúc sạc cấp độ 3, xe điện đi được khoảng 80-150 km mỗi lần. Trong 1 giờ sạc, trong điều kiện lý tưởng như Porsche Taycan, thậm chí có thể đạt 80% dung lượng pin trong 23 phút.

Nếu ở mức thu phí 2, đa số các oto đều dùng chung chuẩn Loại 1 hoặc Loại 2, thì ở mức thu phí nhanh nhất, số lượng chuẩn đấu nối nhiều chủng loại hơn.

Chi tiết, các hãng xe Nhật Bản như Nissan, Mitsubishi, Toyota hay Subaru đều đã trang bị cho những chiếc xe điện của mình chuẩn kết nối CHAdeMO.

Chuẩn kết nối CHAdeMO trên Nissan Leaf (trái). Hình ảnh: Wikipedia.

Đối với các nhãn hàng như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Porsche, Ford hay BMW, xe điện có chuẩn kết nối CCS (Hệ thống sạc liên kết), bao gồm phích cắm Loại 1 hoặc Loại 2 liên kết với nguồn điện đơn 2 chấu. vận tốc sạc.

  Tại sao động cơ diesel phải có cơ cấu điều tốc?

Tesla sử dụng tiêu chuẩn kết nối của riêng mình để sạc Cấp độ 3, được gọi là Tesla Supercharger.

Trong lúc đấy, các hãng xe Trung Quốc như BAIC, Chery, Geely, Dongfeng hay SAIC đều sử dụng chuẩn kết nối GB / T.

Các loại chuẩn kết nối sạc thông dụng cho xe điện. Ảnh: Driven.

Do đấy, đối với vận tốc sạc chậm và trung bình (mức sạc 1 và 2), đa số các loại xe điện đều sử dụng chung 1 chuẩn kết nối sạc, tùy theo từng khu vực và tổ quốc. Do đấy, việc kiếm tìm điểm sạc trở thành dễ ợt và thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, đối với Cấp độ sạc 3, gần với trải nghiệm tiếp nhiên liệu không xa lạ lúc sử dụng xe xăng hoặc động cơ diesel, người mua cần chọn mẫu xe có chuẩn kết nối thích hợp với chuẩn kết nối hệ thống trạm sạc của khu vực hoặc tổ quốc. Họ sống thường xuyên nhất.


Những bài viết liên can:

  • VF e34 – mẫu xe điện trước nhất của VinFast chính thức ra mắt, giá 690 triệu đồng
  • Phân loại xe điện
  • Cấu trúc của 1 chiếc xe điện

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button