Xe

Những mẫu xe ‘xấu số’ của Ford tại Việt Nam

Rate this post

Từ khi lúc vào Việt Nam 5 1995, Ford là 1 trong những doanh nghiệp trước nhất với nhiều thành phầm thuộc mọi lĩnh vực. Nhưng các thành phầm của Mỹ phần mập được đặc biệt bởi 1 công đoạn tăng và sau đấy sút giảm nhưng ko duy trì lực kéo.

Sau 27 5, hãng xe này đã dừng sản xuất 7 mẫu xe, trước nhất là Laser, sau đấy là Mondeo, Escape, Fiesta, Focus, Tourneo và mới đây nhất là EcoSport. 1 số mẫu xe đã dừng bán tại Việt Nam mà vẫn được bán ra nước ngoài như Fiesta, Focus, Escape hay Tourneo.

  Vespa 946 Christian Dior bị đẩy giá lên mức 1,6 tỷ đồng

tia laze

Thế hệ đầu tiên của mô hình laser.Ảnh: The Commons

Thế hệ trước nhất của mẫu hình laser. bức ảnh: commons

Ra mắt vào 5 1999 với nhân cách là mẫu xe cỡ C của Ford, Laser được tăng cấp vào 5 2002. Bản tăng cấp của Laser cũng được nhiều người mua khen ngợi vì sử dụng động cơ 1.8 của Mazda 323, dẻo dai, chi tiêu thay thế phụ tải rẻ.

Tia laser chấm dứt vòng đời vào 5 2005, lúc Ford quyết định thay thế hoàn toàn tia laser cho Focus. Hiện những chiếc laze cũ vẫn được nhiều người tìm sắm vì giá rẻ, chỉ khoảng 100 tới 200 triệu đồng, có thể sắm cho những chuyến đi ngắn ngày hoặc làm xe tập lái.

Mondeo

Đây là tầng lớp hạng D được Ford tạo ra để cạnh tranh với Camry hay Accord. Xe được giới thiệu lần trước nhất vào 5 1992, và mỗi thị phần có 1 tên gọi không giống nhau.

Tại Việt Nam, Mondeo được ra mắt lần trước nhất vào 5 2003 và dừng hoạt động vào 5 2009. Xe đã trải qua 2 lứa tuổi, lứa tuổi thứ 2 5 2003-2007 và lứa tuổi thứ 3 5 2008-2009.

Một chiếc Mondeo 2009 cũ đang được bán trên thị trường.Ảnh: Huanglong

1 chiếc Mondeo đời 2009 cũ đang được bán trên thị phần. bức ảnh: Hoàng long

Ở lứa tuổi trước nhất, Ford Mondeo đã chiếm được thiện cảm của người mua với thiết kế bề thế, vững chắc và đầy đủ tiện lợi. Xe sử dụng cả 2 bạn dạng động cơ 2.0 và 2.5 cũng tạo ra nhiều chọn lựa cho người mua.

Tuy nhiên, 5 2007 xe được nhập cảng từ Đài Loan và chỉ còn 1 bạn dạng độc nhất là động cơ 2.3. Xe vẫn giữ nhiều trang bị mà bạn dạng này đắt hơn Camry cùng lứa tuổi gần 5.000 đô la, tạo lợi thế cho Mondeo.

Tới 5 2009, xe bị dừng sản xuất hoàn toàn. Nhiều người chuyên dụng cho biết phụ tùng thay thế cho chiếc xe này đắt, hao xăng, hay hỏng vặt mà xe chạy bất biến, cách âm tốt.

Tuy Mondeo chưa chết trên toàn cầu mà giờ đây, Mondeo chỉ còn là thành phầm độc quyền tại thị phần Trung Quốc.

bỏ trốn

Ra mắt vào 5 2001, Escape là mẫu xe hạng trung thành công của Ford. Escape được nhiều người mua tin dùng bởi độ vững chắc, máy khỏe và bản lĩnh off-road vượt bậc.

Đã có Escape thế hệ trước. Ảnh: Phúc Trần

Đã có Escape lứa tuổi trước. bức ảnh: Fook Chen

Tuy nhiên Ford Escape độc nhất đích thực đáng tin tưởng là từ 5 2008 tới 2012, đấy là công đoạn xe sử dụng động cơ 2.3 từ Mazda 626, 1 chiếc máy dẻo dai và tiết kiệm. Ở các bạn dạng trước, Escape sử dụng động cơ 3.0 nên khá tốn xăng và phụ phí.

Nhưng tới 5 2013, do chế độ của doanh nghiệp tại Việt Nam, Escape phải dừng sản xuất và thay thế bằng mẫu EcoSport bé hơn, thích hợp hơn với các thành thị mập. 5 2019, Ford đã lên kế hoạch đưa Escape về Việt Nam mà kế hoạch này vẫn bị bỏ ngỏ do nguồn cung bất định.

Hiện tại, các mẫu Escape cũ cũng rất được ưa thích, bởi giá bán rẻ, chỉ hơn 100 tới 300 triệu đồng, lại đa dụng, thích hợp với nhiều địa hình.

lễ hội hóa trang

Lễ hội sản xuất sớm vào năm 2011. Ảnh: Tiến Trần

Đầu 5 2011 Carnival sản xuất 5 2011. tấm ảnh: Tagawa

Là mẫu sedan tầng lớp B, Fiesta có ưu thế là bé gọn, nhiều trang bị, tùy chọn bạn dạng, động cơ mạnh bạo và khung gầm vững chắc. Tuy nhiên, giá tiền cao và ko gian bé của Fiesta đã khiến mẫu xe này tiêu hao chỗ đứng trong tầng lớp.

Ngoài ra, chế độ giảm thiểu sắm xe sedan và tập hợp vào các mẫu xe cao cấp của doanh nghiệp đã khiến Carnival chính thức dừng bán vào 5 2018, khoảng 7 5 sau lúc ra mắt vào 5 2011.

1 nguyên cớ khác khiến Fiesta ko được ưa thích là xe hay bị gằn, vọt ga cao và bộ ly hợp PowerShift bị khô hoặc bị lỗi. Đấy là lý do vì sao các mẫu Fiesta cũ khá cũ kỹ và mất giá. Thông thường 1 chiếc Fiesta mất đến 60% trị giá sau 5 5 sử dụng, khi mà các mẫu xe cỡ B khác trong thời gian 30 – 40%.

tập hợp

Fox thế hệ trước đã ra mắt công chúng.Ảnh: Yubai

Fox lứa tuổi trước đã ra mắt công chúng. bức ảnh: Yubei

Theo bước chân của Carnival, Fox đã bị dừng sản xuất 1 5 sau đấy vào 5 2019. Cũng theo định hướng chung của doanh nghiệp là giảm thiểu các mẫu xe sedan. Thêm vào đấy, doanh số của Focus trong tầng lớp hạng C khá thấp.

Được giới thiệu lần trước nhất vào 5 2005, Focus là mẫu xe lâu đời nhất trong số các mẫu xe đã dừng sản xuất của Ford, với tuổi đời khoảng 14 5. Xe lôi cuốn người mua bởi mẫu mã thể thao, cách âm tốt, vững chắc và nhiều trang bị.

Tuy nhiên, Fox hơi hơi đắt tiền, dễ bị trục sái và tốn kém cho phụ tùng thay thế. Trên thị phần xe cũ, nhiều mẫu Focus cũ đời 2018 vẫn được nhiều người truy lùng với giá tiền không phải rẻ.

Turneo

Ra mắt được 2 5, Tourneo mau chóng rời bỏ thị phần Việt Nam nhưng ko có kế hoạch quay quay về. Dây chuyền lắp ráp Tourneo sẽ dừng hoạt động vào tháng 6 5 2021. Đây cũng là mẫu xe được nhiều gia đình, doanh nghiệp sắm để đón đưa những vị khách quan trọng, thường trang bị thêm cho cabin.

Trang bị thêm Tourneo với ghế thương gia.Ảnh: Guanghui

Trang bị thêm Tourneo với ghế thương nhân. bức ảnh: sáng chói

Tourneo là dòng xe MPV 9 chỗ, có kích tấc bé hơn Transit và tương đương với Sedona, mà chiều cao mập hơn và chiều dài thua thiệt hơn. Trong tầng lớp MPV cỡ mập tại Việt Nam, Honda Odyssey, Toyota Granvia và Alphard, Peugeot Voyager, Mercedes-Benz V-Class và nhiều mẫu xe khác đã hiện ra chỉ mất khoảng qua.

Đây cũng là dòng xe còn đang bỏ ngỏ về kế hoạch bán lại, do xe tập hợp dùng cho người mua và bị tác động nhiều bởi dịch bệnh trong 2 5 qua. Hiện tại, trên thị phần ko có nhiều mẫu Tourneo cũ, giá tiền từ 700-900 triệu đồng.

thể thao sinh thái

EcoSport chính thức tạ thế vào đầu 5 nay. Đây là dòng xe cao cấp tầng lớp B bình thường của Ford từ 5 2014-2017. EcoSport ra mắt 5 2014 với ưu thế là mẫu xe gầm cao cỡ bé thích hợp với đô thị.

EcoSport cuối cùng trên thị trường.Ảnh: Sunshine

EcoSport chung cuộc trên thị phần. bức ảnh: Ánh sáng mặt trời

Tuy nhiên, trong 5 2017, sự cạnh tranh gay gắt từ các kẻ địch như Hyundai Kona và Kia Seltos đã khiến doanh số EcoSport giảm mạnh. 5 2020, EcoSport có doanh số thấp nhất trong tầng lớp xe cao cấp cỡ bé.

Ngoài ra, Ford cho biết doanh nghiệp Mỹ đã tái cơ cấu hoạt động của mình ở Ấn Độ, tác động tới các nhà máy sản xuất và nguồn hỗ trợ linh kiện. EcoSport là 1 trong những mẫu xe bị tác động. Tại Mỹ, EcoSport cũng sẽ khai tử từ giữa 5 2022.

Hiện tại, giá 1 chiếc xe EcoSport đã qua sử dụng trên thị phần từ 350-500 triệu đồng, tùy từng độ tuổi và bạn dạng.

Ánh sáng mặt trời

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button