Kiến thức ô tô

Những nguyên nhân hư hỏng của Piston động cơ

Rate this post

(news.oto-hui.com) Piston động cơ là 1 trong những thành phần quan trọng và chẳng thể thiếu trong bất cứ động cơ nào. Nó tác động tới hiệu suất của động cơ. Việc hư hỏng piston có thể tác động nghiêm trọng tới động cơ, khiến động cơ dừng hoạt động. Vậy những nguyên do nào gây ra hư hỏng piston động cơ?

Nguyên nhân hư hỏng piston động cơ
Nguyên nhân hư hỏng piston động cơ

1. Đầu piston:

1 loại. Giảm đường kính đầu piston do quá nhiệt:
Đầu piston giảm đường kính do quá nhiệt

Lý do thiệt hại:

  • Hệ thống làm mát và bôi trơn kém.
  • Đã sử dụng sai miếng đệm trên ống lót (ống lót xi lanh ướt) và khe hở giữa piston và thành xi lanh ko được bịt kín, khiến dầu lọt vào.
  • Piston được lắp đặt ko đúng cách.
  • Buồng đốt quá hot.
  • Sau lúc phun nhiên liệu, kim phun bị rò rỉ và bé nước.
  • Kim phun bị nghẹt do uốn cong thân kim phun.
  • Thời gian tiêm ko xác thực.
b. Đầu pít-tông bị gãy ở khu vực vòng đệm:
Đầu piston bị gãy trong khu vực hình khuyên
Đầu piston bị gãy trong khu vực hình khuyên

Lý do thiệt hại:

  • Piston và các vòng piston ko được lắp đúng.
  • Phun xăng quá nhiều, tràn xăng, cháy ko hoàn toàn.
  • Độ mòn dọc trục của rãnh vòng và vòng đệm quá to.
  • Do quán tính và lực ly tâm quá to (có thể là lỗi thiết kế hoặc mẫu piston), cú sốc đối với piston tạo ra sự chênh lệch áp suất đẩy vòng đệm lên đỉnh rãnh với áp suất to hơn phổ biến.
  • Nhiên liệu không liên quan với chỉ số octan thấp.
  • Động cơ xăng bị lẫn dầu làm giảm trị số octan của nhiên liệu, ko chỉ văng ra nhưng còn gây thủng đầu pít-tông.
  • Nhiệt độ động cơ hoặc nhiệt độ khí nạp quá cao gây ra hiện tượng quá nhiệt.
  • Van xả đóng ko chặt, bị rò rỉ.
  Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
C. Đầu piston và thân piston bị xước, đường kính bị mòn bởi các hạt bụi bẩn:
Đầu piston và thân piston bị xước, mòn đường kính do bụi bẩn bám vào
Đầu piston và thân piston bị xước, mòn đường kính do bụi bẩn bám vào

Lý do thiệt hại:

  • Nhiều bụi bẩn bám vào do bộ lọc dầu hoạt động ko phổ biến.
  • Việc phun nhiên liệu ko sạch.
  • Các cặn cacbon rơi xuống.

2. Đầu piston:

1 loại. Nứt đỉnh piston:
Đỉnh của piston bị nứt và vỡ thành nhiều mảnh nhỏ
Đỉnh của piston bị nứt và vỡ thành nhiều mảnh bé

Lý do thiệt hại:

  • Đầu phun bị lỗi hoặc phun ko đúng cách ..
  • Lượng nhiên liệu phun ko xác thực và thời khắc phun ko xác thực.
  • Thiếu dầu bôi trơn, làm mát piston.
  • Piston với hình trạng đầu được lắp đặt ko xác thực, ko khớp.
  • Không đủ áp suất nén.
  • Chịu tác động của việc điều chỉnh chip để cải thiện hiệu suất động cơ.
b. Đỉnh của piston bị vỡ thành nhiều mảnh to do các lực công dụng lên buồng đốt:
Đỉnh của piston bị vỡ thành nhiều mảnh lớn do các lực tác dụng lên buồng đốt.
Đỉnh của piston bị vỡ thành nhiều mảnh to do các lực công dụng lên buồng đốt.

Lý do thiệt hại:

  • Phần đầu của piston nhô ra quá nhiều do việc lắp piston ko xác thực.
  • Miếng đệm đầu xilanh ko được lắp đúng.
  • Cặn carbon quá mức trên đỉnh piston.
  • Khe hở giữa đỉnh piston và Xupap quá bé.
  • Thời gian đóng mở của Xupu bị sai hoặc do đai cam bị trượt nên có sự cố.
  • Mặt lõm xúc tiếp với đỉnh của piston Xupap quá ngắn.
  Các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay
C. Đỉnh của piston bị cháy, hot chảy và dính muội than:
Đầu piston bị cháy, nóng chảy và bám nhiều muội than
Đầu piston bị cháy, hot chảy và bám nhiều muội than

Lý do thiệt hại:

  • Lỗi đầu phun (cứng, tắc, rò rỉ …).
  • Đã phun sai lượng nhiên liệu vào ko đúng thời khắc.
  • Áp suất piston nén ko đủ.
  • Đánh lửa trễ.
  • Hỏng van giảm áp trong bơm nhiên liệu.
  • Các khuyết tật do thiết kế hoặc do tác động của chính chúng (buồng đốt, piston …).
  • Giờ mở xupap ko xác thực.

3. Thân piston:

1 loại. Mòn ko đối xứng của thân piston và đầu piston (mài mòn xiên):
Độ mòn thân piston và đầu piston
Độ mòn thân piston và đầu piston

Lý do thiệt hại:

  • Thanh nối bị cong và xoắn.
  • Chốt piston bị lệch.
  • Xylanh ko thẳng (do thiết kế, công đoạn làm việc, cơ chế, …).
  • Khe hở ổ trục thanh kết nối quá to.
b. Piston thân thể mặc mỏng 45 độ:
Bốn cạnh của thân piston được mài mỏng một góc 45 độ
4 cạnh của thân piston được mài mỏng 1 góc 45 độ

Lý do thiệt hại:

  • Bôi trơn ko đủ các bộ phận (cần piston, bạc đạn …) lúc khởi động động cơ.
  • Thanh kết nối ko được lắp đặt đúng cách.
  • Chân piston được lắp ko xác thực.
C. Mòn vòng dầu, mòn hình bầu dục thân piston, mòn xuyên tâm:
Piston cơ thể mặc hình bầu dục, mặc xuyên tâm
Piston thân thể mặc hình bầu dục, mặc xuyên tâm
Vòng dầu mòn
Vòng dầu mòn
Hư hỏng thân piston do sự cố hệ thống làm mát và bôi trơn
Hư hỏng thân piston do sự cố hệ thống làm mát và bôi trơn

Lý do thiệt hại:

  • Áp suất nén ko đủ.
  • Piston ko được lắp đúng cách và ko đúng tham số kỹ thuật.
  • Quá nhiều nhiên liệu hoặc nhiên liệu nhái giả trong buồng đốt.
  • Quá trình tạo nên hỗn hợp nhiên liệu phun vào kém.
  • Thiếu dầu bôi trơn hoặc các vấn đề với hệ thống làm mát (bụi bẩn, bọt khí, v.v.).
  • Bụi bẩn bám trên lót xi lanh gây quá nhiệt và hủy hoại màng bôi trơn.
  • Cháy ko đúng khi.
  • Phụ gia làm mát dầu nhái giả.
  • Turbo tăng áp bị hỏng, có vấn đề.
  • Đầu kim phun bị lỗi và bị rò rỉ.
  • Bộ lọc gió bị tắc.
  Độ mòn lốp và những yếu tố ảnh hưởng

4. Thùng xi lanh:

1 loại. Thủng lớp lót xi lanh, ăn mòn hóa học:
Thủng lớp lót xi lanh, ăn mòn hóa học
Thủng lớp lót xi lanh, ăn mòn hóa học

Lý do thiệt hại:

  • Sử dụng sai chất làm mát, quá ít chất làm mát, thiếu chất chống đông trong chất làm mát, v.v.
  • Nhiệt độ làm việc quá cao chỉ mất khoảng dài.
  • Phốt xi lanh bị hở, mòn, v.v.
  • Do vụn kim khí hoặc vòng bị vỡ trong dầu bôi trơn.
b. Trầy xước, vết lõm, mòn ngang hoặc dọc trên thành xi lanh:
Trầy xước, vết lõm, mòn ngang hoặc dọc trên thành xi lanh
Trầy xước, vết lõm, mòn ngang hoặc dọc trên thành xi lanh

Lý do thiệt hại:

  • Quá nhiều nhiên liệu được bơm vào và tràn vào buồng đốt.
  • Thường chạy ko tải hoặc chạy nước rút.
  • Với hệ thống turbo thì hệ thống tuần hoàn khí thải EGR có vấn đề nên lượng nitơ oxit trong khí thải còn nhiều nên lúc khí thải tuần hoàn quay về buồng đốt thì xảy ra hiện tượng này.
  • Mòn ngang: Lực ngang đẩy vòng và xylanh vào thành xylanh, gây mòn và biến dạng.
  • Mòn dọc: Áp suất và nhiệt độ vùng trên cùng của vòng khí cao, cùng lúc độ nhớt của dầu bôi trơn bị hủy hoại, gây ra ma sát khô hoặc nửa ướt giữa xylanh, xéc măng và piston khiến vùng này bị mài mòn nhiều. , và số đông nó tạo thành 1 hình côn.
  • Ngoài ra, do xúc tiếp với chất cháy, do piston bị kẹt trong xylanh, do lực đẩy của chốt piston hoặc do tháo lắp ko đúng cách hoặc nhiệt độ chỉnh sửa đột ngột.

Những bài viết liên can:

  • Thiết kế đỉnh piston
  • Mày mò về các loại vỏ bọc xi măng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button