Kiến thức ô tô

Những nguyên nhân và hậu quả khiến dây đai cam bị đứt, hư hỏng

Rate this post

(news.oto-hui.com) Dây curoa cam là dây đai quan trọng nhất trong động cơ oto. Có nhiệm vụ cung cấp và đồng bộ hóa hoạt động của trục cam và trục khuỷu, bảo đảm thời kì đóng mở của van ko bị méo mó, giúp động cơ vận hành êm ái. Nếu dây đai cam bị đứt, động cơ sẽ ko chạy.Dưới đây là nguyên cớ và hậu quả của việc dây curoa cam bị đứt và thời khắc phù hợp để thay thế.

Trước hết, vai trò của đai cam:

1 loại. Vì sao đai cam lại quan trọng đối với động cơ oto?
Đai định thời; Trục cam; Trục khuỷu; Căng đai định thời - Ròng rọc
Đai định thời; Trục cam; Trục khuỷu; Căng đai định thời – Ròng rọc

Dây đai cam có nhiệm vụ hết sức quan trọng là dẫn động trục cam điều khiển đóng mở các van 1 cách ăn nhịp, bảo đảm cho các xilanh hoạt động chuẩn xác, đúng thời khắc. Ngoài ra, nó giúp động cơ giữ trợ lực lái và van bơm nước hoạt động trơn tuột.

  • Nếu trục cam bị gãy, mòn có thể tác động tới động cơ và dẫn tới nhiều hậu quả nguy khốn. Khi ấy sự ăn nhập giữa 2 trục khuỷu và trục cam sẽ khiến cho động cơ dừng hoạt động.
đai cam
đai cam

Khi trục cam dừng hoạt động thì gặp trường hợp xấu nhất là hỏng van, van, piston,… Do lực quán tính đập vào van, piston vẫn vận động lên xuống nên bị hủy hoại hoàn toàn.

  • Nếu thời kì đóng mở van ko đúng thời kì, động cơ sẽ chạy ở cơ chế ko tải ko bất biến, làm giảm bản lĩnh sinh công suất.
  Hộp số vô cấp CVT hoạt động như thế nào?
b. Có bao lăm loại dây đai cam? điểm cộng và nhược điểm?

Có 2 loại dây đai cam tầm thường: 1 loại làm bằng cao su (dây đeo cam) và 1 loại làm bằng kết hợp kim khí (xích cam).

Dây đai cam (cao su)
Dây đai cam (cao su)

Ngày nay dây curoa cao su được sử dụng tầm thường hơn, tuy ko còn đó được lâu trong công đoạn hoạt động nhưng mà bù lại chúng hoạt động êm ái và ít tốn kém hơn so với dây xích cam. Dây curoa cam (cao su) sẽ mòn và đứt lúc chịu lực ma sát béo do hoạt động liên tiếp chỉ mất khoảng dài.

Dây đai cam (Chuỗi cam)
dây chuyền màu cam
Loại đai cam cao su, tẩy xích
Lợi thế

– giá rẻ hơn. – Đơn giản thay thế. – Chạy rất mượt. – Không sử dụng bất cứ chất bôi trơn nào. – Do tỷ số nén của động cơ thấp nên thích hợp với động cơ xăng, dành đầu tiên độ đầm chắc cao.

– Động cơ oto phân khối béo, xe đắt tiền,… – Tuổi thọ cao. – Đơn giản nhận diện lúc có sự cố về dây chuyền (rất ồn). Thường được sử dụng ở động cơ diesel hoặc xăng phân khối béo để tiết kiệm diện tích. – Giảm chi tiêu và bảo trì.

sự khuyết điểm

– Tuổi thọ thấp. – Bảo trì thường xuyên. – Không phát hiện kịp thời những hư hỏng có thể khiến động cơ dừng hoạt động, tắc động cơ,… – Dễ bị hư hỏng. – Không sử dụng được cho động cơ phân khối béo vì chịu lực tải béo và tỷ số nén béo tỉ lệ với lực kéo lên dây curoa cao dẫn tới đứt và mòn dây mau chóng.

– Đắt tiền. – Khó thay thế hoặc tu sửa. – Hoạt động ầm ĩ. – Dùng dầu bôi trơn. – Mòn cơ học trong công đoạn vận hành (kết hợp).

2. Nguyên nhân và hậu quả của việc đứt dây đai cam:

1 loại. Tiếng ồn béo hoặc tiếng rít trong động cơ:

Khi đai cam mòn, nó sẽ lỏng ra, và sự mòn này sẽ bỏ dở 1 số bánh răng trên trục cam và bánh răng trục khuỷu. Chuyển động quay của trục cam và trục khuỷu sẽ ko đồng bộ.

Đai cam mòn, nứt
Đai cam mòn, nứt

Khi động cơ đang hoạt động, việc thiếu các thanh răng trong công đoạn truyền động khiến cho piston vận động theo quán tính đập vào 1 số van lúc ở địa điểm mở hoàn toàn.

Đối với xích cam, việc thiếu dầu, lượng dầu bôi trơn ít hoặc dầu bôi trơn fake sẽ khiến cho công đoạn truyền động ko trơn tuột và phát ra tiếng ồn béo hơn.

b. Sự cố rò rỉ dầu động cơ:

Dải cam thường được đặt trong nắp nhựa / nhôm và nếu bạn tháo nắp / mui xe ra, bạn sẽ ko nhận ra nó ngay tức khắc vì nó nằm ở phía dưới.

Dây đeo cam nằm bên trong nắp nhựa (trong ảnh, nắp nhựa đã được khoét một phần để dễ quan sát)
Dây đeo cam nằm bên trong nắp nhựa (trong ảnh, nắp nhựa đã được khoét 1 phần để dễ quan sát)

Lý do dẫn tới trạng thái này:

  • Do nắp bảo vệ đai cam đã bị mòn, nứt hoặc lắp sai ngay từ đầu.
  • Bản thân vỏ đã được vặn và bắt vít, nhưng mà vẫn có thể xảy ra hư hỏng.
  • Hoặc lúc van bị uốn do đai cam bị đứt, có khe hở béo gây rò rỉ.

Rò rỉ dầu sẽ đem lại nhiều trạng thái xấu cho xe, trục cam nhanh mòn, dễ gây đứt đai cam.

C. Động cơ dừng quay và dừng hoạt động:

Máy quay bị hỏng thì nổ máy, khóa máy, đơ máy, nếu ko phát hiện kịp thời sẽ hư hỏng các cụ thể bên trong xy-lanh.

  • Khi ấy trục cam sẽ dừng quay, ko đồng bộ với trục khuỷu, với 1 số van ở địa điểm mở.
  • Trục khuỷu có quán tính nặng hơn sẽ tiếp diễn quay, vận động lên xuống của piston.
Xupap bị cong
Xupap bị cong

Piston va vào van ở địa điểm mở, khiến cho động cơ bị hư hỏng nặng, bị cong, hỏng van, hỏng piston, hỏng đầu hoặc lốc xi lanh.

Xi lanh hư hỏng
Xi lanh hư hỏng
d. Động cơ hoạt động sai:

Bạn sẽ nghe thấy tiếng rít lúc dây đai khởi đầu trượt. Bộ căng đai hoạt động ko phổ biến dẫn tới kết nối đai cam với puli bị lỏng.

  • Điều này có thể dẫn tới trạng thái 1 số xi lanh bị bật hoặc tắt ko đúng thời khắc.

Kết quả là động cơ đánh lửa ko hoạt động phổ biến.

Đai cam bị hỏng có thể gây ra những hậu quả rất lớn cho động cơ ô tô
Đai cam bị hỏng có thể gây ra những hậu quả rất béo cho động cơ oto

1 số sự cố động cơ như:

  • Động cơ hoạt động ko phổ biến.
  • Động cơ rung.
  • Vận tốc động cơ ko bất biến.
  • Trong 1 số trường hợp, động cơ có thể bị chết máy, công suất máy yếu và bản lĩnh tăng tốc kém.
  • Có mùi xăng trong ống xả và nhiều muội than từ bugi …
Hoàn toàn hư hỏng động cơ khi đai cam bị đứt
Hoàn toàn hư hỏng động cơ lúc đai cam bị đứt
e. Kiểm tra xem đèn động cơ có sáng ko:

Đèn cảnh báo động cơ bật sáng do đai cam / xích cam bị mòn, nó bị kéo căng hoặc lỏng ra, khiến thời kì đánh lửa và thời kì nâng van trở thành chậm hơn phổ biến. Ngoài ra, dây đai cam bị lỏng có thể khiến cho máy bơm nước ko hoạt động, khiến cho hệ thống làm mát mất hiệu quả, động cơ hot lên, hoặc hệ thống điều hòa ko khí hoạt động ko phổ biến và nhiều sự cố khác.

3. Bảo dưỡng và thay thế đai cam:

1 dây đai cam tiêu biểu (loại cao su) có tuổi thọ trung bình khoảng 80.000 km (theo khuyến cáo của nhà cung cấp dây đai) và cần được thay thế.

Bảo trì và thay thế đai cam
Bảo trì và thay thế đai cam

Đối với các doanh nghiệp, shop tu sửa ở nước ta, thời kì thay thế dây curoa cam thường khoảng 100.000-150.000 km hoặc 5 5 (tùy theo điều kiện nào tới trước).

  • Cần bảo đảm sự hoạt động bất biến của động cơ càng sớm càng tốt.

Đối với dây curoa xích cam thời kì bảo dưỡng thay thế sẽ lâu hơn do tuổi thọ của loại này lâu hơn. Trong công đoạn bảo dưỡng, nên rà soát độ bôi trơn của xích cam, nếu bôi trơn ko đủ hoặc có tín hiệu khô thì hãy bổ sung thêm dầu bôi trơn để xích cam hoạt động trơn tuột hơn. Cùng lúc điều chỉnh bộ căng đai để xích luôn ở tình trạng chạy bất biến.

  • Trung bình, dây chuyền có thể kéo dài 500.000 km hoặc hơn nếu được bảo dưỡng đúng cách.
  • Nếu xích cam phát ra nhiều tiếng ồn, kể cả lúc đầy dầu bôi trơn, hoặc đèn báo động cơ bật sáng liên can tới bộ truyền xích cam có vấn đề thì nên thay ngay bộ truyền động xích cam để động cơ hoạt động bất biến hơn.

Với những tín hiệu và nguyên cớ trên, kì vọng các bạn có thể nhận diện được tình trạng hoạt động của dây curoa cam, đặc trưng là tình trạng hoạt động của động cơ. Thành ra, lúc dây curoa cam bị đứt hãy tìm biện pháp giải quyết mau chóng, những hư hỏng về động cơ trên xe xảy ra.


Những bài viết liên can:

  • Nguyên nhân và biện pháp của vấn đề tiếng ồn động cơ
  • Làm thế nào để biết lúc nào cần thay thế máy bơm nước trên oto của bạn
  • Làm thế nào để rà soát và chẩn đoán nhanh các vấn đề của oto?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button