Kiến thức ô tô

Những thông số biểu đạt sức mạnh của một chiếc xe ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Khi nói đến 1 chiếc oto, điều trước tiên người ta nghĩ tới đấy chính là sức mạnh của nó. Vậy bạn có biết những nhân tố nào chỉ ra điều này ko? Trong bài viết này, hãy cùng OTO-HUI mày mò các tham số trình bày động lực học của oto.

Những thông số thể hiện sức mạnh của một chiếc ô tô là gì?
Những tham số trình bày sức mạnh của 1 chiếc oto là gì?

1. Công suất:

Công suất là tham số trình bày công suất cực đại của xe.

  • Công suất được đo bằng sức ngựa (HP).
  • Người trước tiên phát hiện và đưa ra định nghĩa này là James Watt. Nhà khoa học mong muốn phát minh ra động cơ hơi nước là để thay thế ngựa.

Để giảng giải sức ngựa, James Watt giảng giải nó theo cách này: 1 con ngựa kéo 33.000 pound (1 pound = 454 gram) trên 1 foot (30,48 centimet) trong 1 phút.

Ngoài định nghĩa này, còn có nhiều đơn vị đo công suất khác.

  • Đơn vị kW rất được các nhà vật lý và toán học “thích thú”, coi đây là đơn vị chuẩn xác nhất.
  • Người Đức thường sử dụng đơn vị “PS”, còn “CV” là đơn vị đo sức mạnh được người Pháp sử dụng.
  • Các nhà cung cấp oto sẽ chọn những đơn vị này dựa trên chừng độ không giống nhau của chúng làm đơn vị điện – 1 trong những tham số kỹ thuật của xe.
  Cách đọc mã động cơ BMW

Tỉ dụ, Volkswagen Golf R PR động cơ 300 PS.

  • Và điều đấy đích thực chỉ chuyển sang 296 HP. Nhưng nghe mức công suất 300 PS vẫn khá ấn tượng.

Gần giống như đơn vị kilowatt, phép đo này ít được sử dụng và chỉ đích thực bình thường ở Úc và Nam Phi. Không có hãng xe nào muốn nghe rằng chiếc xe 400 sức ngựa của họ chỉ có công suất 298 kW.

Công suất càng phệ, vận tốc tối đa càng phệ.

  • Nhưng 2 xe có cùng công suất ko nhất quyết phải có vận tốc tối đa bằng nhau, vì vận tốc tối đa còn bị tác động bởi trọng lượng, lực cản khí động học, …
  • Tỉ dụ Mazda3 và Mazda CX-5 có cùng công suất 153 sức ngựa, mà Mazda3 có vận tốc tối đa cao hơn.

2. Mô-men xoắn:

Cần 1 lực nhất mực để quay 1 vật quanh trục của nó, và lực này được gọi là mômen. Chi tiết hơn:

  • Bạn có thể hình dung lúc siết 1 đai ốc bằng cờ lê, chúng ta phải quay vít chì với lực kéo vừa đủ, và momen xoắn chính là lực làm quay vít chì đấy.
  • Mô-men xoắn cho biết oto có thể đạt được vận tốc nhất mực trong 1 khoảng thời kì nhất mực.
  • Nếu mô-men xoắn cao, xe sẽ có bản lĩnh tăng tốc, vượt dốc và vượt địa hình. Hai nhân tố này tỉ lệ thuận với nhau.
  Những nguyên nhân hư hỏng của Piston động cơ

Tỉ dụ, xe thể thao được biết tới với mô-men xoắn cao, và lúc khách hàng nhấn chân ga, vận tốc tăng mạnh tới mức người ngồi trên xe có thể dính chặt vào ghế. Điều này tới từ mô-men xoắn cao.

Ngoài các dòng xe thể thao, các loại xe hạng nặng như xe bán tải, xe SUV cũng sẽ được trang thụ động cơ mô-men xoắn cao để tăng nhanh bản lĩnh bám đường.

  • 1 chiếc xe có bản lĩnh chở 450 tấn hàng hóa phải được điều khiển bởi động cơ có bản lĩnh tạo ra mô-men xoắn lên tới 18.626 Nm.
  • Đơn vị của mô-men xoắn là Nm (Newton x Meter). Đây là 1 trong những tham số kỹ thuật quan trọng của xe.

3. Vận tốc động cơ:

Vận tốc động cơ là số vòng quay nhưng trục khuỷu có thể quay trong 1 phút, tính bằng vòng / phút (số vòng quay trên phút).

  • Nó quay càng nhanh, tốc độ xe tạo ra càng phệ.
  • Công suất, mô-men xoắn và vận tốc luôn có quan hệ khăng khít với nhau.
  • Mô-men xoắn luôn đạt cực đại trước sức mạnh và vận tốc.

Tỉ dụ, BMW 760Li có mô-men xoắn cực đại 750 Nm và công suất 400 kW.

  • Theo ban bố của nhà cung cấp, mô-men xoắn cực đại rất nhanh, ngay 1.500 vòng / phút, và cứ thế cho tới lúc đạt 5.000 vòng / phút thì giảm côn.
  • Công suất tỉ lệ với vòng / phút, tăng dần cho tới lúc đạt cực đại ở 5.000 vòng / phút, sau đấy giảm dần.
  Tìm hiểu về hệ thống dẫn động điều khiển phanh bằng khí nén kết hợp thủy lực trên ô tô

4. Vì sao lúc vượt quá 5000 vòng / phút thì công suất và momen lại giảm?

Ở vận tốc động cơ thấp hơn, ít nhiên liệu được phun vào buồng đốt hơn và ít lực được tạo ra hơn. Thành ra, có rất ít mô-men xoắn và công suất.

  • Ở vòng tua máy rất cao (trên 5.000 vòng / phút), lò xo đẩy van gặp hiện tượng “đóng băng hình dung”, nghĩa là lò xo ko phản hồi và van treo ko còn hiệu quả. Hỗn hợp nhiên liệu đi vào buồng đốt và được tống ra ngoài ngay tức khắc.
  • Trong dải vòng tua 1.500-5.000 vòng / phút, động cơ hoạt động phần đông lý tưởng. Công tác diễn ra trót lọt, tạo ra mô-men xoắn cực đại, công suất tăng dần theo số vòng quay.

Hy vọng bài viết này của OTO-HUI đem đến cho bạn đọc những kiến ​​thức thú vị về động lực học oto!


Những bài viết liên can:

  • Hiểu mô-men xoắn và công suất của động cơ
  • đơn vị năng lượngSức ngựa phanh là gì? Nó khác HP như thế nào?
  • Lý do giảm công suất động cơ

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button