Kiến thức ô tô

Ô tô điện có acquy 12V không?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Câu giải đáp là có, giống như nhiều loại oto khác, oto điện có bình acquy 12V. Vậy vì sao oto điện lại sử dụng loại ắc quy này? Không dùng được acquy 12V, dùng acquy 24V, 48V hay ko dùng được acquy?

Các nhà cung cấp xe điện đã đầu cơ rất nhiều vào công nghệ pin để tối đa hóa khuôn khổ hoạt động và hiệu suất của xe. Tuy nhiên, nếu mở mui của 1 chiếc oto điện đương đại nhất, chúng ta vẫn có thể tìm thấy 1 cục pin 12 vôn gần giống như 1 chiếc oto tầm thường. Đề cập đây chắc hẳn chúng ta sẽ thắc mắc, xe điện đã có ắc quy cao thế sử dụng được thì vì sao lại phải trang bị loại ắc quy 12V này? Tính năng của pin 12v này trong oto điện là gì?

Ô tô điện có acquy 12V không?
Pin 12V trên Kia Soul EV được đặt ở bên phải động cơ điện. Ảnh: evcentral

Độc giả có thể xem video hoặc tham khảo bài viết cụ thể “Xe oto điện có bình acquy 12V” dưới đây:

1. Trước lúc mày mò những vấn đề trên, hãy cùng quay lại dĩ vãng lúc 5 2012 xe điện chưa có bình acquy 12V.:

Vào 5 2012, 1 chủ nhân Tesla Roadster lúc đầu đã đậu xe trong gara 2 tháng nhưng ko sạc. Khi quay lại xe điện của mình, anh ta chẳng thể mở khóa xe vì pin đã cạn kiệt. Chiếc xe ko nổ máy và chẳng thể làm gì được, nó chỉ nằm đấy chờ xe cấp cứu tới.

Khoang động cơ của Tesla Roadster 2008, không có pin 12V.Ảnh: Chicago Auto
Khoang động cơ của Tesla Roadster 2008, ko có pin 12V.Ảnh: Chicago Auto

Sau lúc tới trạm tu sửa Tesla, các kỹ thuật viên cho biết bộ pin của chiếc Tesla Roadster chẳng thể sạc được và đã bị hỏng hoàn toàn. Và doanh nghiệp cũng công bố rằng việc thay thế bộ pin lithium-ion sẽ có giá 40.000 đô la, rất tốn kém.

Vị trí của pin 12V trên Tesla Roadster. Ảnh: Zhihu.
Địa điểm của pin 12V trên Tesla Roadster. Ảnh: Zhihu.

2. Tại thời khắc này, chúng tôi có 1 câu hỏi: vấn đề ở đây là gì? Vì sao 1 bộ ắc quy xe điện đã chết chẳng thể sạc được?

Vào thời khắc đấy, Tesla Roadster chỉ có 1 bộ pin chính để điều khiển và hỗ trợ năng lượng cho các thiết bị điện tử trong xe.

Pin Tesla EV là 1 hệ thống khép kín vào thời khắc đấy, với các thành phần như làm mát pin, bộ xúc tiếp, v.v. Nếu bạn muốn sạc Tesla Roadster, ECM sẽ đóng công tắc tơ.

  • Công tắc tơ là gì?
    Đây là công tắc điều khiển điện tử dùng để chuyển mạch, gần giống như rơ le mà có mức dòng điện cao hơn.
Công tắc tơ trên ô tô Tesla.Ảnh: Tesla Faucet
Công tắc tơ trên oto Tesla.Ảnh: Tesla Faucet

Tuy nhiên, do bộ pin của lực kéo chính đã chết, hệ thống máy tính trong xe điện sẽ chẳng thể mở và bộ tiếp điểm sẽ chẳng thể đóng lại. Do đấy, toàn thể bộ pin lithium-ion chẳng thể hoạt động được.

  Tại sao xe không thể chạy được vận tốc tối đa mà đồng hồ hiển thị?

Bạn có thể muốn xem bài viết này: Vì sao Tesla lúc đầu sử dụng rất nhiều tế bào Lion bé nhưng chẳng hề những tế bào bự?

Các chuyên gia oto chỉ ra rằng Tesla có thể dễ ợt tránh được hiện trạng này chỉ với 1 bình acquy axit-chì 12V. Pin 12V này có thể chạy ECM, sạc tiếp điểm và các thiết bị điện tử quan trọng khác.

Cấu tạo pin Bosch 12V.
Cấu tạo pin Bosch 12V.

Sau cuộc tranh cãi đấy, Tesla quyết định chỉnh sửa thiết bên cạnh trong và mở đầu sử dụng pin axit-chì 12V. Tuy nhiên, đây chẳng hề là lý do độc nhất.

Ắc quy axit-chì 12V (màu cam) trên ô tô Tesla. Ảnh: Zhihu.
Ắc quy axit-chì 12V (màu cam) trên oto Tesla. Ảnh: Zhihu.

3. Vì sao xe điện phải có bình acquy 12V?

1 loại. Giá thành sản xuất xe điện:

Chi phí là lý do trước tiên. Giống như bất cứ loại oto nào khác, oto điện có đèn pha, đèn báo, đèn phanh, cần gạt nước, kính chắn gió, hệ thống âm thanh và các thiết bị điện tử bổ sung khác. Sử dụng pin 12V, các linh kiện rẻ tiền, sản xuất hàng loạt được sử dụng trên oto thông thường cũng có thể được sử dụng trong xe điện.

Đầu tư vào 1 pin 12V sẽ rẻ hơn 150 USD so với việc sử dụng pin Li-Ion 12V. Ảnh: Obeky.
Đầu cơ vào 1 pin 12V sẽ rẻ hơn 150 đô la so với việc sử dụng pin Li-Ion 12V. Ảnh: Obeky.

Lấy Tesla làm thí dụ:

Bộ pin lithium-ion chính trên xe Tesla thường được gọi là “pin sức kéo điện áp cao”.

Bộ pin này chỉ được sử dụng lúc Tesla đang ở cơ chế lái hoặc lúc đang sạc. Khi vận hành oto Tesla, bộ biến đổi DC-DC sẽ chuyển 400V thành 12V, hỗ trợ nguồn điện 12V từ bộ pin chính để chạy tất cả các thiết bị điện tử trên xe, gần giống như máy phát điện trên oto, động cơ đốt trong (ICE).

Hướng dẫn sử dụng Tesla Model 3 - Trang 201 có thể hiển thị hình ảnh của pin 12V. Ảnh: Zhihu.
Chỉ dẫn sử dụng Tesla Model 3 – trang 201 có thể hiển thị hình ảnh của pin 12V. Ảnh: Zhihu.

Tuy nhiên, bộ ắc quy chính dành riêng cho động cơ, và việc sử dụng ắc quy 12V để hỗ trợ năng lượng cho các thiết bị điện tử phụ là điều cấp thiết.

Ban đầu, ngành công nghiệp oto đã tiêu chuẩn hóa về ắc quy 12V. Tesla sử dụng nhiều linh kiện của bên thứ 3 (OEM) trên xe của mình và sử dụng chúng trên nguồn điện 12V.

Mạch biến đổi DC-DC.Ảnh: Jason Toczynski
Mạch chuyển đổi DC-DC.Ảnh: Jason Toczynski

Chẳng hạn như đèn, mô tơ gạt nước / cửa sổ chỉnh điện / cửa hậu chỉnh điện, ABS điện tử, điều khiển gương, quạt, trợ lực lái, phanh trợ lực, mô tơ gạt nước, điều hòa, bình hot lạnh, v.v. Do đấy, chúng đề xuất 1 nguồn điện 12V. Nếu Tesla sử dụng pin 12V, điều này sẽ đáp ứng được cả 2 vấn đề.

  • Thứ nhất, bộ pin chính sẽ ko bị hỏng như chiếc Tesla Roadster 2012 nguyên bản.
  • Thứ 2, vận hành tất cả các hệ thống phụ tải này.
Xe ô tô điện có bình acquy 12V không? Hoàn toàn có, bức ảnh là của một chiếc Tesla Model 3. Ảnh: Munro Live
Xe oto điện có bình acquy 12V ko? Hoàn toàn có, bức ảnh là của 1 chiếc Tesla Model 3. Ảnh: Munro Live

b. An toàn lúc sử dụng bộ pin lithium-ion điện áp cao:

Bộ pin cao thế hỗ trợ năng lượng cho xe điện sẽ tàng trữ rất nhiều năng lượng. Điện áp cao (300-800 V) đủ để gây ra điện giật chết người.

  Tìm hiểu về động cơ Boxer – Cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng ‘Boxing’

Ngoài ra, sau 1 vụ tai nạn nghiêm trọng, Tesla ECM sẽ tự động tắt pin chính của máy kéo để ngăn đề phòng hỏa thiến có thể xảy ra.

Mô-đun nguồn từ Renault Zoe, bao gồm mạch sạc và bộ chuyển đổi DC / DC. Chúng có nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất. Lưu ý đầu vào làm mát nước ở bên phải. Ảnh: Mikes Electrostuff.
Mô-đun nguồn từ Renault Zoe, bao gồm mạch sạc và bộ biến đổi DC / DC. Chúng có nhiều tên không giống nhau tùy thuộc vào loại xe và nhà cung cấp. Xem xét đầu vào làm mát nước ở bên phải. Ảnh: Mikes Electrostuff.

Người lái xe Tesla sẽ chẳng thể bật đèn cảnh báo nguy nan này nếu ko có pin 12V. Để bảo đảm an toàn, trên xe phải có thêm 1 bình ắc quy để hỗ trợ năng lượng cho đèn pha, phanh ABS, túi khí, thiết bị đóng mở cửa và các thiết bị điện tử khác. Và bình acquy 12V là loại acquy phù thống nhất. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, Tesla ECM sẽ dừng hoạt động của pin chính.

Túi khí sẽ hoạt động như thế nào nếu 1 chiếc oto điện ko có pin 12V?

Điện áp bộ pin chính của oto Tesla là 400V. Việc chạy mọi thiết bị điện tử hoặc hệ thống điện trên bo mạch trên 400V là ko thực tiễn. 1 lý do khác là việc chạm vào bình acquy 12V hoàn toàn an toàn nếu có sự cố xảy ra.

Được biết, điện áp lên đến 400V hoàn toàn có thể giết thịt chết 1 người trưởng thành. Vì thế, để bảo đảm an toàn, các dây dẫn chạy xuyên suốt xe điện phải được bọc cách điện phù hợp, ko bị rò rỉ điện áp cao.

4. Vì sao Tesla ko sử dụng 1 số pin lithium-ion chính thay vì pin 12V?

Chúng tôi biết rằng pin axit-chì có hại cho môi trường. Tuy nhiên, pin axit-chì rất bất biến, có thể chịu đựng và hoạt động ở nhiệt độ hà khắc, mà pin lithium-ion thì ko. Ắc quy axit chì ko bị đóng băng ở -90 ° F và có thể được sạc và xả trong 1 khuôn khổ nhiệt độ rộng nhưng ko bị hỏng. Tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm sạc ở nhiệt độ thấp (lạnh), pin Li-ion sẽ bị hỏng – lớp mạ Lithium.

Pin Li-Ion 12V đã thay thế pin axit-chì 12V trên Tesla Plaid Model S (2021). Ảnh: Twitter.
Pin Li-Ion 12V đã thay thế pin axit-chì 12V trên Tesla Plaid Model S (2021). Ảnh: Twitter.

Theo các nhà nghiên cứu về pin, khi mà pin lithium-ion có thể phóng điện ở nhiệt độ từ -20 ° C tới 60 ° C, chúng chỉ có thể được sạc lúc nhiệt độ của chúng trên 0 ° C. Ngoài ra, pin Li-Ion hoạt động tốt nhất nếu nhiệt độ hoạt động từ 15 ° C tới 35 ° C. Vì thế, nếu sử dụng pin Li-Ion 12V, nó sẽ bị hỏng trong điều kiện thời tiết xấu. Thí dụ, vào mùa đông, nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng.

  Những sự cố thường gặp khi lái ô tô và cách xử lý

Do đấy, pin Li-Ion 12V chẳng hề là tuyển lựa thích hợp. Ngày nay, đa phần tất cả các nước đều có thể dễ ợt thay thế pin axit chì 12V, mà với pin Li-Ion 12V (vấn đề kinh tế của Tesla) thì ko. Ấy là lý do vì sao xe điện và xe điện Tesla hiện tại phải sử dụng pin axít chì 12V.

1 Cảnh báo về sự cố của pin 12V.
1 Cảnh báo về sự cố của pin 12V.

Nhiều người khuyên bạn nên sử dụng pin Li-Ion 12V với hệ thống làm mát hoặc sưởi ấm trên bo mạch, gần giống như bo mạch chủ của oto điện. Bộ pin chính của 1 EV trung bình được biết là tiêu thụ 1% mức sạc mỗi ngày, ngay cả lúc EV đang đậu. Sự mất mát này được gọi là “thoát nước ảo”.

Pin Li-Ion 12V có hệ thống làm mát và sưởi ấm sẽ khiến cho hiện trạng mất dần này phát triển thành tồi tệ hơn (vì pin Li-Ion ko hoạt động ở nhiệt độ thấp). Vì thế, nó chẳng hề là biện pháp cân đối cho mọi điều kiện thời tiết.

Pin 24V hoặc 48V có thích hợp ko?

Có kế hoạch biến đổi nhiều EV sang hệ thống 24V hoặc 48V trong mai sau, mà những điện áp này vẫn cao hơn 12V trên oto hiện tại. 1 điểm nữa là bỏ tiền sắm pin 24V hoặc 48V sẽ làm tăng chi tiêu. Điện tử trên xe điện chỉ cần 12V, ko cần gì khác. Bởi vì hiện tại, bình acquy 12V là tiêu chuẩn trên mọi oto. Kiếm tìm và thay thế dễ dãi nhất.

5. Bình acquy 12V trên xe điện được sạc như thế nào?

Bởi vì xe điện sẽ tiếp diễn tiêu thụ pin 12V lúc nó đang chạy. Do đấy, hiện trạng phí phải được duy trì. Trong oto chạy xăng, điều này được tiến hành bởi máy phát điện và bộ điều chỉnh điện áp để giữ cho ắc quy 12V hoạt động. Trong 1 chiếc oto điện, 1 máy phát điện ko có ý nghĩa gì cả.

Thay vào đấy, bộ biến đổi DC-DC (1 thiết bị dùng để biến đổi nguồn điện 1 chiều (DC) từ mức điện áp này sang mức điện áp khác) được sử dụng. 1 dải điện áp DC ở 1 phía và tạo ra điện áp bất biến ở phía đầu ra. Bộ biến đổi DC-DC có sẵn cho nhiều loại điện áp đầu vào, điện áp đầu ra và công suất bộ khuếch đại.

Vậy bộ biến đổi DC-DC là gì?

Các nhà cung cấp oto sẽ chịu bổn phận tìm nguồn phân phối bộ biến đổi DC-DC.

  • 1 số người sử dụng cụm từ “DC-DC inverter” ko chuẩn xác.
  • Biến tần nhận điện áp đầu vào DC và tạo ra điện áp đầu ra AC.
Bên trong mô-đun bộ chuyển đổi DC-DC và bộ sạc Renault Zoe. Ảnh: Mikes Electrostuff.
Bên trong mô-đun bộ biến đổi DC-DC và bộ sạc Renault Zoe. Ảnh: Mikes Electrostuff.

Trong trường hợp này, hộp cần biến đổi điện áp 1 chiều từ bảng điều khiển chính (thường là 400 vôn đối với xe Tesla) thành 14,2 vôn DC cấp thiết để sạc pin 12 vôn. Trong trường hợp này, bộ biến đổi DC-DC cũng phải hoạt động như 1 bộ điều khiển sạc. Có tức là nếu bình acquy 12V được sạc đầy thì nó phải cắt dòng nạp.

6. Kết luận về việc xe điện có ắc quy 12V hay ko:

Một số hệ thống xe có thể sử dụng pin 12V.
1 số hệ thống xe có thể sử dụng pin 12V.

Xe điện có pin 12V để hỗ trợ năng lượng cho máy tính và các thiết bị điện tử trên xe. Ngoài ra, trong trường hợp nguy cấp, lúc bảng điều khiển chính bị lỗi hoặc tắt, ắc quy 12V sẽ giữ cho tất cả các bộ phận quan trọng của xe hoạt động vì lý do an toàn.

Nếu ko có pin 12V, toàn thể EV sẽ hoàn toàn tắt.

Mẫu xe VinFast VF e34 EV cũng có pin 12V.
Mẫu xe VinFast VF e34 EV cũng có pin 12V.

Ngoài ra, ngành công nghiệp tiêu chuẩn hóa các bộ phận của bên thứ 3 như túi khí, đèn chiếu sáng, mô tơ gạt nước, cửa sổ chỉnh điện, cửa nâng điện, gương, quạt, tay đua trợ lực, phanh trợ lực, A / C .. để chạy ở 12V.


Những bài viết liên can:

  • Nhiệt độ tác động tới pin xe điện như thế nào?
  • Vì sao oto điện ko thay được ắc quy như xe máy điện?
  • Làm thế nào để tái chế pin NiMH cho xe hybrid?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button