Kiến thức ô tô

Phân biệt AWD, 4WD và 4×4

Rate this post

(news.oto-hui.com) Bạn gặp vấn đề lúc phân biệt giữa AWD, 4WD và 4 × 4? Sự dị biệt giữa các ổ đĩa này là gì? Hãy cùng OTO-HUI đi tìm câu giải đáp trong bài viết này nhé!

AWD (Dẫn động tất cả các bánh)

Nói 1 cách dễ dãi, công nghệ bình thường này sử dụng 1 trong 1 số bí quyết để cung ứng năng lượng cho cả 4 bánh của xe. Thông thường, hệ thống AWD được tìm thấy trên xe sedan và crossover.

Subaru được biết tới với cái tên nhãn hiệu AWD vì phần lớn mọi loại xe nhưng hãng sản xuất, dù là sedan hay crossover, đều có tiêu chuẩn AWD. Trong 1 chiếc xe AWD, mô-men xoắn được gửi tới cả 4 bánh, tăng mạnh độ bám đường lúc tăng tốc trên bề mặt trơn trượt, cải thiện bản lĩnh xử lý và giảm bản lĩnh bị kẹt xe trong mùa đông.

Nhiều nhãn hiệu khác cũng cung ứng hệ thống AWD, bao gồm Fiat, Volkswagen, Honda, Ford, Chevrolet, Mitsubishi, Dodge, Nissan, v.v.

Ở phần lớn các xe được trang bị AWD, ko cần sự can thiệp của con người: hệ thống luôn bật và luôn bật. Không có nút có thể đẩy hoặc đòn bẩy có thể kéo được. Máy tính của xe sẽ xử lý việc kiểm soát cách mô-men xoắn được cung cấp tới từng bánh xe.

Quattro vs Xdrive vs 4matic

Đôi lúc hệ thống AWD có 1 tên độc nhất do bộ phận tiếp thị thiết kế. Chúng bao gồm 4Motion AWD (Volkswagen), Symmetrical AWD (Subaru), xDrive AWD (BMW), 4Matic AWD (Mercedes-Benz), Real Time AWD (Honda) và ALL4 AWD (MINI). Các nhãn hiệu khác, chả hạn như Dodge và Ford, gọi hệ thống AWD của họ dễ dãi là “AWD.” Mặc dầu các hệ thống AWD có thể có các tên không giống nhau và thỉnh thoảng gây lầm lẫn, nhưng mà chúng đều hoạt động theo cùng 1 cách.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể tìm thấy AWD trên 1 số xe SUV phệ hơn và thậm chí 1 số xe bán tải. Honda Ridgeline là 1 chiếc bán tải sử dụng VTM-4 (Quản lý mô-men xoắn chỉnh sửa), là hệ dẫn động 4 bánh AWD.

  Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng?

4WD (dẫn động 4 bánh) và 4 × 4

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì 4WD có cùng chỉ tiêu với AWD và 4 × 4 – cung ứng mô-men xoắn cho cả 4 bánh của xe. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy 4×4 hoặc 4WD trong các loại xe giống xe bán tải hoặc xe được thiết kế để lái xe địa hình.

Sự dị biệt chính giữa AWD và 4WD là do người lái quyết định.

Trong nhiều trường hợp (nhưng mà không hề tất cả), hệ thống 4WD hoặc 4×4 chỉ được bật lúc thiết yếu. Trong trường hợp sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì AWD, người lái cần kích hoạt hệ thống 4WD hoặc 4 × 4, thường bằng cách nhấn nút, xoay nút xoay hoặc kéo cần gạt. Ở Việt Nam, chúng tôi gọi là thao túng cầu. Tất cả 4 bánh xe đều cung ứng lực kéo lúc hệ thống 4WD hoặc 4 × 4 được kích hoạt. Khi “an nhàn” trên điều kiện đường bằng vận, xe được dẫn động 2 cầu, thường là cầu sau.

Tuy nhiên, với 1 số trường hợp ngoại lệ, xe còn có cơ chế “Auto” cho hệ thống 4 × 4 hoặc 4WD tự động bật hệ thống lúc phát hiện mất lực kéo, tính bằng mili giây.

Ngoài ra, 1 số hệ thống 4WD hoặc 4×4 luôn cung ứng sức mạnh cho cả 4 bánh – điều này có thể tìm thấy trên 1 số bạn dạng của Jeep Grand Cherokee.

Xe có 4 × 4 hoặc 4WD như Toyota Sequoia, Ram 1500, Nissan Titan và Jeep Grand Cherokee – Như đã nhắc đến ở trên, chẳng thể tắt hệ thống 4 × 4.

Tất cả các xe 4 × 4 đều là 4WD, nhưng mà không hề tất cả các xe 4WD đều là 4 × 4.

  Khoảng sáng gầm xe và những điều cần biết

Mỗi con số trong 4 × 4 đều có ý nghĩa riêng. Số trước tiên đại diện cho số bánh của xe. Nếu bạn có 1 chiếc oto tiêu chuẩn, SUV hoặc bán tải, số trước tiên thường là 4. Con số đấy sẽ chỉ chỉnh sửa với các loại xe phệ hơn như xe tải thương nghiệp. Số thứ 2 cho biết lực kéo công dụng lên các bánh xe để oto vận động là bao lăm. 4 × 4 có tức là tất cả 4 bánh xe đều thu được sức mạnh. Ở xe 4×2, chỉ có 2 trong số 4 bánh của xe có được lực kéo.

Tuy nhiên, giả thử bạn có 1 chiếc xe tải 6 bánh phệ hơn với 2 trục được trợ lực. Nó sẽ là 1 chiếc xe 6 × 4, cũng được coi là 1 chiếc xe dẫn động 4 bánh – 4WD.

Bình chọn AWD, 4WD và 4 × 4. Các loại hệ thống truyền động

xe 4 bánh

Điểm tốt của AWD là người lái không hề đưa ra bất cứ quyết định nào về việc có sử dụng hệ thống hay ko. Tất cả các bánh xe đều lái toàn thời kì hoặc bản thân hệ thống được thiết kế để cảm nhận sự mất lực kéo và truyền lực lúc thiết yếu (phê duyệt cảm biến).

Mặc dầu AWD có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện không giống nhau, từ mưa và tuyết tới đường địa hình nhẹ, nhưng mà nó thường được coi là 1 chọn lựa thứ yếu cho các loại xe địa hình nghiêm chỉnh. Vì nó thiếu cảm giác và sức mạnh. AWD cũng làm ngày càng tăng chi tiêu của xe và giảm bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu.

Dẫn động 4 bánh – 4 × 4

Các loại xe 4WD hoặc 4×4 thường tốt nhất trong việc xử lý các điều kiện bất lợi, cho dù trên đường địa hình hay đường địa hình. Chúng vẫn có xu thế được thiết kế để đạt được độ bền và độ bám đường tối đa, xuất sắc cho công tác và “chơi” ở những địa hình khó cho những game thủ off-road. Đổi lại, việc tháo lắp gầu người lái cũng phải có kĩ năng chuẩn.

Cách sử dụng cầu trên Ranger
  • Chế độ 2 giờ: Hoạt động tốt trong điều kiện lái xe tầm thường (đường băng).
  • Chế độ 4 ohm: Hoạt động tốt trong điều kiện lái xe địa hình. Tỷ số truyền trong hộp số hiện là 1: 1 với Ford Ranger.
  • 4L. Chế độ: Lý tưởng để sử dụng trong điều kiện lái xe địa hình hết sức gập ghềnh (địa hình hà khắc), thí dụ: đường lầm lội với độ dốc cao. Ngoài ra, cơ chế 4L được sử dụng trong các cảnh huống cần sức kéo phệ: xe kéo phía sau, vượt trở ngại vật phệ lúc đi off-road. Với Ford Ranger, tỷ số truyền trong hộp số hiện là 2.717: 1.
  • Không nên chọn cơ chế 4H hoặc 4L lúc lái xe trên đường nhựa thông thường. Điều này có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho hệ thống truyền lực nếu sử dụng chỉ mất khoảng dài. Do hiện tượng đạp lực, các bánh xe quay với vận tốc không giống nhau, vô tình ép nhau, tác động tới hệ thống truyền lực.
  Giải thích bố trí phanh đĩa được lắp ở cầu trước còn tang trống ở cầu sau

Với sự có mặt trên thị trường sau đấy, AWD mềm hơn và tinh tế hơn, còn 4WD mạnh hơn và cứng hơn.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu và nắm được sự dị biệt giữa AWD, 4WD và 4×4. Tuy nhiên, sau những phân tách trên, bạn cũng đã thấy được điều đấy! Khi luôn có những “ngoại lệ”, chúng càng ngày càng khó phân biệt rõ ràng.

*****

Những bài viết liên can:

  • Ưu nhược điểm của các loại hệ thống truyền động trên oto
  • Lexus Direct4: Công nghệ dẫn động 4 bánh điện
  • Hệ dẫn động Audi Quattro AWD đã chỉnh sửa như thế nào trong 40 5?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button