Kiến thức ô tô

Phân biệt các loại van chính trong bơm cao áp – Common Rail Diesel

Rate this post

(news.oto-hui.com) Trong hệ thống động cơ diesel, máy bơm cao thế vào vai trò hết sức quan trọng. Nó được nếu như “trái tim” của con người, cung ứng 1 lượng “máu” bình ổn cho động cơ. Nhưng để “trái tim” hoạt động được thì nó phải có van. Nguồn “máu” cung ứng cho van sẽ cung ứng cho “tim”. Nói cách khác, bơm cao thế hoạt động nhờ vào van tuần hoàn nhiên liệu.Bài viết dưới đây nói về cách nhận mặt các loại van chính trong hệ thống máy bơm cao thế chạy dầu HP3.

Sự khác biệt giữa các loại van chính trong HP3.
Sự dị biệt giữa các loại van chính trong HP3.

1. Cấu trúc chung:

Cấu tạo chung của bơm cao áp
Cấu tạo chung của bơm cao thế
Cấu tạo chi tiết Máy bơm cao áp HP3.
Cấu tạo cụ thể Máy bơm cao thế HP3.

Trong máy bơm đẩy cao HP3 có 5 van chính: van điều tiết (van điều tiết), Van cung ứng (van cung ứng), Thông hơi (Van xả), van hút (Van nạp / van nạp), SCV. Bộ điều chỉnh áp suất (Van điều khiển hút).

  • Mối quan hệ của van:
    Nhiên liệu được bơm từ bồn chứa bằng bơm cấp nhiên liệu. Thông qua van điều chỉnh áp suất, nhiên liệu tới van SCV. Nhiên liệu khi này tăng giảm và đi vào van nạp do sự điều chỉnh của van SCV. Tại đây, nhiên liệu được đưa vào buồng hyperbaric để nén nhiên liệu ở áp suất cao. Thông qua van xả, nhiên liệu được nén vào đường cung ứng rồi vào các kim phun chờ sẵn.
mối quan hệ van
mối quan hệ van

2. Van điều tiết (1 van điều chỉnh áp suất):

Khi vòng tua động cơ cao, van điều tiết sẽ giữ áp suất nhiên liệu vào ở mức nhất mực nhưng ko tăng quá cao. Khi vận tốc bơm tăng quá mức, áp suất bơm cung ứng nhiên liệu cũng tăng trên mức cho phép. Do đấy, áp suất nhiên liệu phải thắng lực lò xo trong van tiết lưu trước lúc van mở. Nhiên liệu được đưa tới đường ống nạp của bơm cung ứng nhiên liệu.

Một van điều chỉnh áp suất
1 van điều chỉnh áp suất

3. Van cung ứng (van cung ứng):

Khi áp suất lên pít-tông bự hơn áp suất nhiên liệu trên đường cung ứng, lực từ áp suất nén sẽ thắng lực lò xo và quả cầu mở ra, thoát nhiên liệu quay về bơm tuyến trước.

Vị trí van phân phối
Địa điểm van cung ứng
Cấu trúc van phân phối
Cấu trúc van cung ứng

4. Van xả (Van xả) và van hút (van hút / van nạp):

Hai van làm việc cùng nhau để cung ứng dòng nhiên liệu tới ống góp.

  • Van hút hút nhiên liệu vào buồng hyperbaric và ngăn dòng nhiên liệu này quay quay về bơm cung ứng nhiên liệu.
  • Van giảm áp đưa dòng nhiên liệu nén từ buồng áp suất cao tới ống góp ở áp suất cao.
  3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô

*Nguyên lý làm việc của bơm cao thế được giảng giải như sau:

Khi nhiên liệu được cung ứng từ bơm nhiên liệu, nó tới các piston A và B phê chuẩn van SCV. Hai piston này tuần tự hút nhiên liệu từ bơm cấp nhiên liệu vào buồng hyperbaric và bơm nhiên liệu vào ống cung ứng. Trong buồng áp suất cao, đi lại quay của cam lệch tâm khiến cho 2 piston đi lại lên xuống tương ứng trong 1 chu kỳ.

  Tìm hiểu về các hệ thống chính của bộ chế hòa khí trong động cơ đốt trong

Khai thác và nén nhiên liệu:

  • Khi piston A và B đi xuống, piston A hút nhiên liệu đã bơm vào buồng áp suất cao. Khi piston B đi xuống, nó sẽ nén nhiên liệu đi ra khỏi khoang và đưa tới ống góp.
  • Khi piston A và B lên cao sẽ làm trái lại giai đoạn hít vào và nén nhiên liệu, piston B hít vào và piston A nén nhiên liệu.

* ghi chú:

  • Quá trình này có thể tiến hành được do sự hiện diện của van 1 chiều. Khi 1 van rà soát nén lò xo, van kia sẽ đẩy. Nếu van nạp đóng muộn, lượng nhiên liệu nén nâng cao. Lưu lượng tăng, do đấy áp suất nhiên liệu sẽ giảm.
nguyên tắc làm việc
nguyên lý làm việc

5. SCV. Van điều chỉnh áp suất (van điều khiển hút)

Van SCV có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất nhiên liệu bằng cách mở hoặc đóng cửa nạp nhiên liệu. Nhiên liệu được đưa từ bơm cung ứng nhiên liệu tới buồng hyperbaric phê chuẩn van SCV và van 1 chiều. Tại đây, nhiên liệu được nén nhờ tính năng của piston rồi được đưa tới ống cung ứng phê chuẩn van cung ứng.

Van điều khiển hút
Van điều khiển hút
SCV. Xây dựng van
SCV. Xây dựng van

* Nguyên lý làm việc:

Van SCV hoạt động dưới sự điều khiển chu kỳ làm việc của ECU. 1 dạng sóng xung điện được phát ra với tần số ko đổi. Giá trị ngày nay là trị giá rms của xung. Khi trị giá này nâng cao, độ mở van nâng cao. Ngược lại, lúc trị giá giảm, độ mở van giảm.

Tín hiệu xung
Dấu hiệu xung

Điều chỉnh việc tạo áp suất nhiên liệu, và điều chỉnh lượng nhiên liệu đi vào bơm cao thế bằng cách chỉnh sửa thời kì đóng / mở của van SCV (vì van SCV là van điện từ, độ mở cố định nên độ mở và đóng cửa chỉ có thể được điều chỉnh bằng cách mở bé hoặc mở mang).

  Giải thích các thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô

Van SCV mở bé (thời kì cấp nguồn van ngắn):

  • Đường ống nạp nhiên liệu vẫn hẹp và lượng nhiên liệu hút vào bị giảm.
  • Quá trình phun nhiên liệu sẽ khởi đầu lúc áp suất nhiên liệu cao hơn áp suất ống góp.
Van SCV mở nhỏ
Van SCV mở bé
mở nhỏ
mở bé

Van SCV mở bự (thời kì cấp nguồn của van dài):

  • Đường ống dẫn dầu vào được giữ rộng và tăng bản lĩnh hút dầu.
  • Khi piston về cuối hành trình, lượng nhiên liệu hút vào càng bự do đường hút rộng hơn.
  • Quá trình phun nhiên liệu sẽ khởi đầu lúc áp suất nhiên liệu cao hơn áp suất ống góp.
Van SCV mở lâu
Van SCV mở lâu
khai trương lớn
khai trương bự

Những bài viết liên can:

  • 3 câu hỏi thường gặp về máy bơm nhiên liệu cơ học (Cũ hơn)
  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của bơm dầu bôi trơn

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button