Kiến thức ô tô

Phân loại hộp số ô tô hiện nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) Bộ truyền động oto là 1 bộ phận cấp thiết. Đây là thành phần trung gian giữa động cơ và các bánh xe có tính năng chỉnh sửa tỷ số truyền và mô men xoắn tới các bánh chủ động của xe, giúp tăng / giảm vận tốc vận động dựa vào lực cản bên ngoài. Vậy có những loại hộp số oto nào? Dưới đây là 7 hộp số được trang bị trên oto ngày nay.

folder folder:

  • 4 loại hộp số oto tầm thường:
    • 1. Truyền bằng tay
    • 2. Hộp số tự động
    • 3. Hộp số tự động vô cấp CVT (hộp số biến thiên liên tiếp)
    • 4. Hộp số ly hợp kép DCT (hộp số ly hợp kép)
  • 3 Các loại hộp số oto khác:
    • 1. Hộp số tay-tự động
    • 2. Truyền chuyển dịch trực tiếp (DSG)
    • 3. Hộp số Tiptronic

4 loại hộp số oto tầm thường:

1. Truyền bằng tay

Truyền dẫn bằng tay (Truyền dẫn bằng tay)
Truyền dẫn bằng tay (Truyền dẫn bằng tay)

Hộp số tay là loại hộp số oto truyền thống rất tầm thường trên oto cách đây nhiều 5, trước cả hộp số tự động và ly hợp kép. Nguyên lý làm việc của hộp số này hoàn toàn dựa vào cơ cấu truyền lực giữa các cặp bánh răng.

=> Xem thêm: Mày mò về hộp số sàn trên oto

Lợi thế sự khuyết điểm
– Thường tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp CVT.
– Giá thành rẻ hơn so với các loại hộp số khác.
– Bảo trì, bảo dưỡng thường dễ dãi và rẻ hơn.
Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều cảnh huống.
– Mang lại cảm giác điều khiển thực tiễn và thú vị hơn.
Hộp số tay khó điều khiển và xử lý hơn hộp số tự động.
– Phiền phức và khó chịu lúc kẹt xe, do người lái sẽ phải thao tác với hộp số thường xuyên.

Chevrolet Cruze 1.6MT, Kia K3 1.6MT Honda City 1.5MT .vv và các dòng xe thông dụng khác. Trang bị số sàn.

2. Hộp số tự động

Hộp số tự động (Hộp số tự động)

Hộp số tự động là 1 hộp số oto khá phức tạp, có thể tự động chỉnh sửa tỷ số truyền bằng cách sử dụng các bánh răng hành tinh bên trong thay vì các bánh răng cơ khí truyền thống. Nếu nhìn bằng mắt thường, việc ko có ly hợp (ly hợp) là điểm dễ phân biệt giữa xe số sàn và xe số tự động.

  Hệ thống điều hòa trên ô tô – Cấu tạo, nguyên lý hoạt động
Lợi thế sự khuyết điểm
Do thuộc tính tự động, loại hộp số này mang đến cảm giác lái dễ dãi và dễ chịu hơn.
Hộp số tự động cũng rất hữu dụng lúc lái xe trong đô thị đông đúc.
– Mức mất dần nhiên liệu cao hơn so với hộp số sàn thông thường do mất công suất trong bộ biến mô.
– Chi phí bảo trì, tu sửa và thay thế cao do cấu trúc hệ thống phức tạp

1 số mẫu xe có hộp số tự động như: Honda CR-V, Mazda 6, v.v.

3. Hộp số tự động vô cấp CVT (hộp số biến thiên liên tiếp)

Hộp số tự động vô cấp CVT (hộp số biến thiên liên tục)
Hộp số tự động vô cấp CVT (hộp số biến thiên liên tiếp)

Hộp số biến thiên liên tiếp hay còn gọi là hộp số vô cấp CVT có cấu tạo ko bao gồm các cặp bánh răng để phục vụ tỷ số truyền, hộp số tự động được sử dụng tầm thường trên các dòng xe oto đời mới do nguyên tắc làm việc dễ ợt. Sử dụng dây đai hoặc ròng rọc thay vì bánh răng thép thông thường, hộp số CVT cho phép chuyển số liền mạch ở các tỷ số không giống nhau tùy thuộc vào vận tốc động cơ hoặc RPM. Điều này cho phép đạt hiệu suất tối đa và bản lĩnh tăng tốc liên tiếp, rất tích cực cho việc tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tiếng ồn của động cơ có thể bự.

  Xem thử nghiệm xăng E5 có làm xe ‘ngốn’ xăng hơn A95
Lợi thế sự khuyết điểm
Duy trì bản lĩnh điều khiển nhẹ nhõm, dễ chịu của hộp số tự động.
– Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số sàn và số tự động.
– So với hộp số tự động dây đai có cấu tạo dễ ợt, kích tấc bé, trọng lượng nhẹ.
– Vận hành êm ái và chuẩn xác do người lái ko cảm thu được giai đoạn chuyển số thông thường.
– Tiếng ồn lúc tăng tốc và ở vòng tua cao là 1 trong những nhược điểm cố hữu của CVT, dù hộp số có trang bị cơ chế mô phỏng bánh răng hay ko.
– Dây curoa trong hộp số vô cấp CVT cũng chẳng thể cáng đáng được công suất và mô-men xoắn cao của động cơ nên hoàn toàn không liên quan với các dòng xe thể thao.
– Chi phí bảo dưỡng, thay thế, tu sửa các bộ phận bên trong hộp số CVT còn cao.

Các loại xe trang bị hộp số tự động vô cấp cũng rất tầm thường và được sử dụng trên nhiều loại xe không giống nhau được thiết kế dễ ợt hơn hộp số tự động, chả hạn như Nissan X-Trail 2016, Toyota Altis 1.8 CVT, Honda City 1.5 CVT .v.v.

4. Hộp số ly hợp kép DCT (hộp số ly hợp kép)

    Hộp số ly hợp kép (DCT)
Hộp số ly hợp kép (DCT)

Hộp số ly hợp kép, còn được gọi là DCT, là 1 hộp số oto cho phép người tài xế chuyển sang các hệ thống thủ công, thủy lực và điện tử ngay cả lúc hộp số ly hợp kép vẫn đang hoạt động.

  Hiện tượng trượt nước là gì và cách xử lý?

Là sự liên kết giữa hộp số tay và tự động, hộp số ly hợp kép ko có bộ biến mô. Thay vào ấy, nó sử dụng 2 trục biệt lập với ly hợp biệt lập để sang số, 1 cho bánh răng số lẻ và 1 cho bánh răng số chẵn. Chuyển sang các bánh răng cao hơn và thấp hơn là liền mạch, nhưng mà chúng có thể gây ồn ã.

DCT là 1 hộp số khô ko đề nghị người lái chỉnh sửa chất lỏng truyền động. Nó có thể khiến cho ly hợp bị khô và mòn các đặc tính ma sát của nó.

Lợi thế sự khuyết điểm
– Bảo đảm độ bám đường chuẩn xác trong các điều kiện vận hành của xe, tối ưu hóa hiệu suất truyền động và tiết kiệm nhiên liệu của xe.
– Chuyển số mau chóng và chuẩn xác.
– đắt tiền.
– Chi phí bảo dưỡng cao so với các loại hộp số khác.

1 chiếc sedan hoặc xe thể thao quyền quý với hộp số ly hợp kép tiên tiến, chả hạn như Porsche Boxster,…

3 loại hộp số oto khác:

1. Hộp số tay-tự động

Hộp số tự động bằng tay (còn gọi là hộp số bán tự động) với ly hợp và bánh răng thông thường. Tuy nhiên, việc chuyển số thực thụ được tiến hành bởi các cảm biến, bộ xử lý, cơ cấu truyền động và khí nén, không hề sự liên kết của bộ chuyển số mái chèo / bàn đạp ly hợp.

2. Truyền chuyển dịch trực tiếp (DSG)

Truyền dịch chuyển trực tiếp (DSG)
Truyền chuyển dịch trực tiếp (DSG)

Sử dụng chế độ gần giống như hộp số ly hợp kép, hộp số chuyển số trực tiếp (DSG) sử dụng 2 ly hợp thay thế các bánh răng. DCT, nhưng mà ko ồn ã. Nó khắc phục vấn đề DCT bằng cách chỉ cần tháo ly hợp thay vì để nó quay lúc ko sử dụng, như trường hợp của DCT. Các hệ thống tiên tiến cũng mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với hộp số tay.

Trên các dòng xe sang và xế hộp đời mới được trang bị bộ truyền động này. Chẳng hạn như Bugatti, Audi, v.v.

3. Hộp số Tiptronic

Hộp số Tiptronic 8 cấp của Audi
Hộp số Tiptronic 8 cấp của Audi

Loại hộp số oto này hoạt động giống như hộp số tay, nhưng mà nó sử dụng bộ biến mô thay vì bàn đạp ly hợp. Người lái xe có thể tuyển lựa giữa hộp số tay hoặc hộp số tự động. Hẳn nhiên, hộp số này có kết cấu bảo đảm an toàn lúc biến đổi giữa 2 cơ chế.

Thường được sử dụng trên các loại xe thể thao hoặc hiệu suất cao, hệ thống truyền động Tiptronic được Porsche đi đầu trong những 5 90.

Bài viết này là tổng quan về ưu nhược điểm của các loại hộp số thông dụng, cũng như giới thiệu về các loại hộp số oto ngày nay.


Những bài viết liên can:

  • Cách tạo số cho hộp số tự động trên oto
  • Điều gì khiến cho việc sử dụng truyền nhiều vận tốc tốt hơn so với truyền vận tốc thấp?
  • Tổng hợp những nguyên cớ khiến xe khó sang số và cách rà soát, tu sửa

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button