Kiến thức ô tô

Phân loại và nguyên lý hoạt động của các loại hệ thống dẫn động 4WD cơ bản

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hệ thống 4WD là 1 trong những hệ thống thân thuộc trên xe oto hiện tại. Đây là hệ thống dẫn động các bánh xe giúp xe đi lại trên những cung đường, địa hình khó nhưng mà hệ dẫn động 2WD (trước hoặc sau) chẳng thể làm được. Trong bài viết dưới đây, sẽ giúp bạn hiểu được phân loại và nguyên tắc làm việc của các loại căn bản của hệ thống truyền động 4 bánh.

Phân loại và nguyên tắc làm việc của các loại căn bản của hệ thống truyền động 4 bánh

1. Hệ dẫn động 4 bánh là gì?

4WD (dẫn động 4 bánh) là hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời kì với hộp số phụ hoặc tùy chọn biến đổi giữa 1 hoặc 2 trục. Các mẫu xe với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời kì được thiết kế với:

  • Khoảng sáng gầm xe cao hơn (có thể điều chỉnh độ cao phê duyệt hệ thống treo).
  • Góc thoát trước / sau cao đối với đường đồi núi.
  • Hệ thống treo cứng hơn và đi kèm với lốp chuyên dụng.
  • Siêu bám đường với khóa vi sai.
  • Phân phối lệch dốc và ngắt kết nối cung ứng hăng hái.

Về phân loại kết cấu, có 2 loại hệ thống dẫn động 4 bánh chính:

  • Dẫn động 2 cầu (ngắt quãng).
  • Dẫn động 4 bánh (thông thường).

Ngoài ra, xe 4 bánh cũng có thể được phân thành:

  • Loại FF (động cơ trước, dẫn động bánh trước)
  • Loại FR (động cơ trước, dẫn động bánh sau).

Việc biến đổi và sử dụng kiểu hệ dẫn động 4WD tùy thuộc vào chọn lọc của người lái, và cơ chế vận hành xe được tùy chỉnh bằng các nút điều chỉnh: 1 trục, 2 trục chậm, 2 trục nhanh. Gờ cần số.

4WD. Núm điều chỉnh thanh giằng

Thứ 2, những điểm mạnh và nhược điểm của hệ dẫn động 4 bánh:

Kiểm tra ưu và nhược điểm của 4WD trong bài viết này:
Ưu nhược điểm của các loại hệ thống truyền động trên oto

Ba, sự dị biệt căn bản giữa hệ dẫn động 4 bánh ngắt quãng và hệ dẫn động 4 bánh thông thường:

Ngoài các mục tiêu sử dụng không giống nhau, có 2 loại chế độ 4WD căn bản:

  • Trước hết là 4WD ngắt quãng, thường chỉ được sử dụng ở cơ chế 2WD (2 bánh dẫn động), và người lái chỉ chuyển sang 4WD lúc cấp thiết.
  • Thứ 2 là 4WD thông thường, luôn hoạt động ở cơ chế 4WD, luôn dẫn động tất cả các bánh.

Sự dị biệt giữa chúng là 4WD ngắt quãng chỉ có 1 vi sai cầu trước và 1 vi sai cầu sau, khi mà 4WD thông thường có thêm 1 vi sai (gọi là vi sai trung tâm / trung tâm) giữa bánh trước và cầu sau.

4. Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống truyền động 4 bánh:

1. Cấu trúc chung:

1 loại. phần chính:

Các thành phần chính của 4WD là: bộ truyền động, bộ vi sai sớm muộn và bộ truyền động. 1 số sử dụng các cơ cấu khác ngoài trung tâm phía trước gắn các bánh trước, trục và bộ vi sai, gần giống như các cơ cấu được sử dụng trong xe dẫn động tất cả các bánh.

  Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?
Cấu trúc căn bản của hệ thống truyền động 4 bánh
Hộp số Phụ trợ / Phân phối (Xe Ford Ranger)

b. Cơ cấu dẫn động 4 bánh:

Có 2 hệ dẫn động 4WD căn bản trên xe. Ở xe có động cơ được lắp thông thường, cụm bánh sau chủ động gần giống như cụm bánh trước chủ động. Hộp số phụ được lắp giữa trục ra của hộp giảm tốc và trục của thanh chống.

  • Truyền động phụ cung ứng điện năng trực tiếp trước lúc cấp thiết. Cả 2 trục đều được kết nối với 1 hộp số phụ, và trục sau sẽ truyền lực đến bộ vi sai giống như hệ dẫn động 2 cầu trước. Cầu trước truyền lực đến bộ vi sai cầu trước. Thiết kế này là kiểu thiết kế cầu trước chủ động tầm thường nhất.
  • Trong hệ thống dẫn động cầu trước chủ động, 2 bánh trước được dẫn động giống như trong hệ dẫn động cầu sau chủ động. Bộ truyền động phụ được lắp trên hoặc trên 1 phần của bộ truyền động ngang. Trong 1 số thiết kế, có bộ vi sai riêng cho cả 2 trục. Các kết cấu khác Bộ vi sai cầu trước là 1 phần của bộ truyền động ngang. Các bánh trước được dẫn động liên tiếp. Trong hệ dẫn động 4 bánh, sức mạnh được truyền tới bộ vi sai cầu sau phê duyệt cầu sau.
Phân bổ mô-men xoắn động cơ trong hệ dẫn động 4WD hoặc 2WD.
2. Nguyên lý làm việc:

2.1. Loại 4WD thông thường:

Loại 4WD thường xuyên dẫn động tất cả các bánh lúc xe đang di chuyển.

  • Loại này sử dụng bộ vi sai trung tâm hoặc khớp nhớt để bù chênh lệch vận tốc giữa bánh trước và bánh sau lúc xe vào cua trên địa hình ko phẳng phiu.

Bằng cách bù đắp cho những điều kiện lái xe không giống nhau này, hệ dẫn động 4 bánh thông thường sẽ cho phép chiếc xe liên tiếp lái xe ở cơ chế 4 bánh chủ động trên những tuyến đường khô và cứng.

Lái xe 4 bánh toàn thời kì

1 loại. 4WD thông thường với vi sai trung tâm:

Xích truyền động truyền lực từ các bánh dẫn động tới đĩa xích của hộp vi sai. 1 bộ vi sai trong vỏ truyền mô-men xoắn tới 2 trục của hộp số phụ. Bộ vi sai cho phép cầu trước và cầu sau quay với các vận tốc không giống nhau khi mà vẫn truyền lực.

  • Điều này cho phép sử dụng liên tiếp ở cơ chế 4WD.
4WD thông thường với vi sai giữa

Bộ vi sai được trang bị bộ vi sai giảm thiểu trượt cung ứng bản lĩnh truyền động cho cầu trước và cầu sau nếu 1 trong các bánh xe quay.

  • Bộ vi sai có cơ cấu khóa vi sai trong điều kiện lực kéo kém. Điều này cung ứng truyền động trực tiếp cho cầu trước và cầu sau.

Hộp số hỗ trợ:

  • Sử dụng bộ truyền động xích và bộ vi sai.
  • Các dải vận tốc thấp và cao được tiến hành phê duyệt các bánh răng.
  • Bộ vi sai có thể khóa lúc 1 bánh xe quay, chẳng hề lúc xe đang lái trên đường khô.
  Phân biệt các loại van chính trong bơm cao áp – Common Rail Diesel
Toyota RAV4 với hệ dẫn động 4 bánh thông thường

b. Các kiểu 4WD thường xuyên và ngắt quãng với mặt cắt chữ V thủy lực:

Loại hộp số phân tán này hoạt động 1 phần theo cách giống như bộ vi sai đã miêu tả ở trên.

  • Sự dị biệt chính là việc sử dụng khớp thủy lực thay vì bộ vi sai giảm thiểu trượt cơ học.

Khớp nối thủy lực:

  • Nó bao gồm 1 loạt các đĩa thép và rãnh ko chạm vào nhau.
  • Khớp nối được đổ đầy dầu silicon vào khoảng trống giữa các đĩa.
  • Truyền lực cho bánh sau phải phê duyệt khớp thủy lực này.

Trong giai đoạn hoạt động phổ biến (bánh xe ko bị trượt), các khớp thủy lực ko hoạt động. Tuy nhiên, lúc các bánh xe quay tròn trơn tuột, các khớp thủy lực sẽ truyền mô-men xoắn đến trục để có điều kiện bám đường tối ưu.

4WD thường xuyên và ngắt quãng với đầu nối VU

Dầu silicone trong các phụ kiện thủy lực rất đặc và nhớt và ko trở thành chất lỏng, đặc trưng lúc nhiệt độ tăng trong giai đoạn hoạt động.

  • Vận tốc khớp nối cũng nâng cao lúc trục quay nhiều do 1 trong các bánh xe bị trượt.
  • Các đĩa ly hợp được đẩy để quay trong dầu, và lúc ấy vận tốc của chúng cũng nâng cao.
  • Khi chất lỏng bị kéo và chuyển dịch giữa các đĩa, nó sẽ nở ra, làm tăng ma sát và cản trở vận tốc nhanh của trục.

Khớp nối ko khóa các trục lại với nhau, mà nó kiểm soát trượt bằng cách gửi mô-men xoắn tới trục quay chậm. Khớp nối chất lỏng truyền động phụ cũng có bộ vi sai bên trong.

Hệ thống dẫn động 4 bánh ngắt quãng vĩnh viễn với khớp chữ V cho phép chiếc xe vận hành ở cơ chế dẫn động 2 bánh trong giai đoạn lái xe phổ biến nhưng mà ko có sự dị biệt về vận tốc bánh trước và bánh sau.

Khi có sự chênh lệch về vận tốc quay giữa bánh trước và bánh sau, chả hạn như lúc xe vào cua hoặc lái trên đường trơn, có tuyết, hệ thống sẽ truyền lực đến bánh sau. Do ấy, nó bảo đảm tình trạng bất biến lúc vận hành trong các điều kiện đường xá không giống nhau.

2.2. Các loại 4WD ngắt quãng / bán thời kì (4WD bán thời kì):

Trục đầu ra của hộp số được phân thành 2 phần:

  • Phần dài được điều khiển bởi các ngã 3. Phần dài của trục đầu ra quay truyền động cho cột phía sau.
  • Phần trước ngắn hơn chỉ tham dự vào phần dài lúc phuộc 4WD đi lại với đầu trục của trục ngắn.
4WD bán thời kì

Khi bạn muốn lái xe 2 bánh:

  • Trục đầu ra ko được kết nối bởi sự chuyển dịch của các cánh dẫn động 4 bánh.
  • Trục dài dẫn động cầu sau, mà ko truyền mô-men xoắn cho trục trước.
  • Truyền động 4 bánh được tiến hành bằng cách đi lại cần 4 bánh xúc tiếp với trục ngắn.
  • Sau ấy mô-men xoắn được truyền đến cầu trước và cầu sau.
  Tuổi thọ Pin ôtô điện bao lâu?
Hộp hỗ trợ dẫn động 4 bánh ngắt quãng

Xe được trang bị hộp số phụ này sẽ ko hoạt động và có thể bị hỏng nếu bật 4WD trên đường nhựa khô giòn vì:

  • Bánh trước của oto sẽ quay tốc độ hơn bánh sau.
  • Kết quả là, vòng quay nâng cao của bánh xe truyền động có thể gây ra hư hỏng cho nó.

Sự quay này khởi hành từ sự tăng thêm ứng suất bên trong giữa phần trục trước và trục sau. Đây là nguyên do gây ra sự dị biệt về vận tốc giữa 2 trục này. Khi ấy, bánh xe sẽ bị mòn lốp hoặc hư hỏng các bộ phận truyền động.

Trên các xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh bán thời kì với bộ vi sai khóa, mỗi bánh xe nhận 25% mô-men xoắn để ngăn bánh xe quay và mất độ bám, ngay cả ở cơ chế cao và thấp.

Hệ dẫn động 4 bánh bán thời kì / ngắt quãng ko bao gồm bạn dạng hộp hỗ trợ của bộ vi sai trung tâm. Trong hệ thống này, cầu trước và cầu sau luôn quay cùng vận tốc ở cơ chế 2 bánh.

Trên các mẫu xe mới hơn, người lái có thể chuyển từ 2WD sang 4WD Cao lúc xe đang đi lại, mà phải ngừng lại hoàn toàn để chuyển sang 4WD Thấp.

  • Chế độ 4WD vận tốc thấp chỉ có thể được sử dụng trong điều kiện địa hình hết sức lồi lõm.

1 giảm thiểu của hệ thống 4WD ngắt quãng là người lái phải liên tiếp tham dự hoặc bỏ chọn cơ chế 4WD lúc điều kiện địa hình chỉnh sửa.

  • Loại hệ thống truyền lực này thích hợp với những người muốn đi địa hình lúc đi trên tuyết và muốn tăng độ an toàn.
Toyota Hilux 4WD ngắt quãng

5. Đường truyền:

Đối với xe 4WD, việc truyền công suất từ ​​động cơ tới các bánh xe là không giống nhau giữa xe 4WD loại FF và xe 4WD loại FR.

Xe 4WD thường (FF):

  • Sức mạnh được truyền từ derailleur ngang đến vi sai trung tâm rồi tới vi sai trước và sau.
  • Vi sai cầu trước và vi sai trung tâm được lắp trong hộp số phụ.
4WD loại thường (FF)

Xe 4WD thường (FR):

  • Công suất được truyền từ hộp số thẳng đứng đến bộ vi sai trung tâm nằm trong hộp số phụ, đến bộ vi sai trước và sau, với sự tham dự hoặc tham dự của hộp số phụ.
  • Khi hộp số phụ được ngắt, công suất được truyền từ hộp số dọc tới bộ vi sai cầu sau.
4WD loại thường (FR)

Xe 4WD ngắt quãng (FR):

  • Mẫu hình này ko có vi sai trung tâm, vì thế nó phải.
  • Nếu hộp số phụ được tham dự, công suất sẽ được gửi tới bộ vi sai trước và sau.
Loại ngắt kiểu 4WD (FR)

Qua phần mày mò về cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống truyền động 4 bánh, kì vọng các bạn có thể hiểu cặn kẽ và nắm vững hệ thống truyền động.

Những bài viết liên can:

  • Hệ dẫn động Audi Quattro AWD đã chỉnh sửa như thế nào trong 40 5?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button