Kiến thức ô tô

Phân tích hiện tượng lật xe ở ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Sự dễ chịu, an toàn và bình ổn của xe luôn ko dựa dẫm vào vấn đề công suất. Hệ thống an ninh bình ổn đã được củng cố và tối ưu hóa từng ngày. Tuy nhiên, 1 vấn đề cố hữu nhưng mà nhiều người thường lo âu lúc chuyển nhà chính là việc lật xe. Vì sao xe lăn bánh lại xảy ra? Những góc cạnh nào của động lực xe lúc đang di chuyển tác động tới nó?.

Chúng ta chẳng thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra lúc xe di chuyển. Tai nạn giao thông có thể là cảnh huống chủ quan hoặc khách quan của người điều khiển công cụ và công cụ của họ. Và rollover là 1 trong số đấy. Tai nạn thường để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng về người và của cải.

Nguyên nhân nào khiến ô tô bị lật?
Nguyên nhân nào khiến oto bị lật?

Có 2 kiểu lật xe:

  • lật dọc: Là hiện tượng xe bị lật ngược, dù là dốc ngược từ mui xe lên hay lật ngược từ phía sau. Hiện tượng này thường xảy ra nhất lúc xe đang lưu thông với vận tốc cao và xảy ra va chạm trực diện hoặc phía sau. Khả năng xảy ra va chạm dọc là ko cao và nó hãn hữu xảy ra trong thực tiễn.
  • lật ngang: nhiều bản lĩnh hơn là lật theo chiều dọc. Khi xe cán qua, bánh xe cùng bên thường bị nâng lên khỏi mặt đường. Và phần đông toàn thể trọng điểm của xe dồn sang 1 bên, gây lật.

Trên thực tiễn, lúc xe đang lái, ko có sự dị biệt rõ ràng về lý do lật xe do nhiều nhân tố như vận tốc xe, loại xe, điều kiện đường xá, độ dốc của đường nên rất khó xác định nguyên cớ khiến xe bị lật ngửa. Nhưng lúc tính toán động lực học của xe, có 2 vấn đề chính có thể dẫn tới việc lăn bánh.

  Bướm ga điện tử và hộp số sàn – Sự kết hợp không hoàn hảo

1. Sự cố kỹ thuật xe:

Các nhân tố kỹ thuật như chiều dài cơ sở, chiều dài cơ sở và chiều cao của trọng điểm—— hình học xe Ngoài ra còn có những lệch lạc về tay đua, góc đặt bánh xe… có thể tác động tới công đoạn lăn bánh của xe, nghe thật nực cười vì xe đã được tính toán và hoàn thiện rất cụ thể lúc xuất xưởng – nhưng mà hoàn toàn có thể xảy ra.

Các thông số hình học của xe liên quan đến quá trình lăn bánh của xe.
Các tham số hình học của xe liên can tới công đoạn lăn bánh của xe.

1 loại.cấu trúc khung thân thể:

chuyển xe Thường xảy ra lúc xe chạy ở vận tốc cao hoặc phanh gấp, trên đường dốc, nghiêng hoặc trơn trượt. Tất cả những nguyên cớ trên đều có điểm chung là trọng điểm của xe có xu thế ko bình ổn – trọng điểm của xe đều vào 1 trục hoặc 1 bên xe.

Nếu chiều cao trọng điểm của xe cao, xe chở quá trọng tải, thời tiết xấu, gió ko bình ổn… thì việc lật xe rất nguy khốn.

Ảnh hưởng của kết cấu khung gầm.
Tác động của kết cấu khung gầm.
Giới hạn độ dốc động.
Giới hạn độ dốc động.

Vì thế mọi người cần xem xét 2 vấn đề lúc thiết kế xe: gia tốc tối đa (chỉnh sửa vận tốc đột ngột) và độ dốc tối đa Không có xe nào cán qua. Hai nhân tố trên luôn phải nằm trong vòng cách nhất mực để bảo đảm xe ko bị lật.

  Hệ thống gạt mưa hoạt động khi nào? Cách ô tô nhận biết và tự kích hoạt cần gạt nước

Khả năng tăng tốc và vượt dốc tối đa của xe nhưng mà ko bị lật liên can tới chiều dài cơ sở (nhìn từ bên hông), chiều dài cơ sở (nhìn từ phía trước) và chiều cao trọng điểm của xe. Đấy cũng là câu giải đáp cho câu hỏi “Vì sao người ta ko làm oto hình vuông nhưng mà phải làm oto có chiều dài, chiều rộng không giống nhau?” Vì thế, việc xác định trọng điểm của xe là cực kỳ quan trọng.

b.Độ lệch lái và góc đặt bánh xe:

Góc đặt bánh xe cũng rất quan trọng, nó cũng tác động tới sự bình ổn của xe lúc lái xe. Đôi lúc chúng ta thường có cảm giác chiếc xe của mình bị lệch ga (người lái gặp sự cố) hoặc các vấn đề về lốp như áp suất lốp, mòn lốp.

Điều này xảy ra lúc sự chênh lệch sức mạnh giữa bánh trái và bánh phải, bánh trước và bánh sau quá béo, khiến xe chuyển hướng bất thường.

    Độ lệch lái và sự liên kết của bốn bánh là hai yếu tố quan trọng gây ra hiện tượng lật xe.
Độ lệch lái và sự kết hợp của 4 bánh là 2 nhân tố quan trọng gây ra hiện tượng lật xe.

Việc đánh lái và điều chỉnh 4 bánh gây ra hiện tượng lệch trọng điểm của xe, khiến cho trọng điểm của xe luôn chỉnh sửa và ko bình ổn lúc đánh lái. Do đấy, lúc chỉ cần tăng hoặc giảm vận tốc đột ngột, xe vẫn có thể bị lật dù xe vẫn đi thẳng.

2. Bài toán lực ngang và lực li tâm:

Khi truyền lực của mỗi bánh xe nghiêng nhiều sẽ tạo ra 2 lực: lực ngang và lực li tâm. Lực ly tâm là lực được tạo ra lúc xe quay vòng, tạo ra sự chênh lệch vận tốc giữa bánh trái và bánh phải hoặc từ cảnh huống lệch lái và góc đặt bánh xe là lực truyền động tại bánh xe thăng bằng.

  Tại sao ở dòng xe BMW M-Sport có kích cỡ lốp trước và sau khác nhau?

Khi oto quay đầu, hướng của lực ly tâm là hướng oto ra khỏi đường cong. Lực ly tâm thường khiến cho 1 bên của bánh xe nâng và chức năng trọng tải lên phần còn lại (trọng tải từ 2 bánh xe trong sang 2 bánh xe ngoài).

Công thức tính lực li tâm.
Công thức tính lực li tâm.

Theo công thức trên, lực ly tâm tỉ lệ với bình phương tốc độ và bán kính quay. Vận tốc càng cao hoặc xe quay càng mạnh thì lực ly tâm càng béo. Lực này sinh ra mômen quay làm quay thân xe. Mômen quay của thân xe cũng dựa dẫm vào hình dạng học của xe và trọng điểm. vì vậy, Các công cụ béo hơn dễ bị lật.

Cơ thể không ổn định.
Thân thể ko bình ổn.

Lực bên gần giống như lực ly tâm có thể hiện ra lúc vào cua hoặc động lực học của các bánh xe là không giống nhau. Lực ngang này có thể là tốt (ngược chiều với lực ly tâm) hoặc xấu (cùng hướng với lực ly tâm), tùy thuộc vào cách xe chạy thực tiễn.

lúc nào quá nhiều lực ly tâm, các bánh xe bên trong bàn xoay đã bị nhấc ra khỏi mặt đường, và thân xe phát triển thành mất bình ổn. Để giải quyết những hiện tượng này, hàng loạt công nghệ bình ổn thân xe như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bình ổn thân xe ESP có mặt trên thị trường nhằm tạo ra 1 lực ngược với lực ly tâm, nghĩa là lực ngang. bánh xe thiết yếu. Điều này giúp xe vận động bình ổn hơn và giúp xe quay vòng êm ái hơn.


Những bài viết liên can:

  • Cảm biến tỉ lệ ngáp hoạt động như thế nào?
  • Cơ sở lý thuyết về hệ thống thăng bằng điện tử ESP
  • Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của hệ thống phanh ABS

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button