Kiến thức ô tô

Phân tích kỹ thuật: Động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX-5

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Diễn ra từ lúc có mặt trên thị trường vào 5 2012, CX-5 là 1 trong những kẻ thù cạnh tranh mạnh bạo với các mẫu xe khác trong tầng lớp CUV 5 chỗ. Vậy điều gì khiến Mazda CX-5 luôn bán chạy nhất? Kỹ thuật, nội ngoại thất hoặc kỹ thuật động cơ? Dưới đây là bảng phân tách kỹ thuật động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX-5.

Thị trường Việt Nam chắc hẳn ko còn lạ lẫm với cái tên Mazda CX-5. CX-5 là mẫu xe trước tiên sở hữu tiếng nói thiết kế “Kodo” mới bắt đầu từ lúc được sản xuất vào 5 2012 và được trang bị đầy đủ công nghệ SkyActiv mới của Mazda.

Mazda CX-5 – “Vua” xe oto 5 chỗ tại Việt Nam

Mẫu SUV đầu bảng của Mazda được trang bị 1 số công dụng an toàn bậc nhất như cảnh báo điểm mù, cung ứng giữ làn đường, kiểm soát gia tốc tăng lên, hiển thị thông tin trên kính chắn gió. CX5 được nội địa hóa và lắp ráp, nguồn xe bất biến và bảo đảm cho người dùng. Đấy là lý do CX-5 liên tiếp dẫn đầu tầng lớp CUV 5 chỗ và liên tiếp góp mặt trong top 10 danh sách xe bán chạy hàng tháng.

Tuy nhiên, tạm gác câu chuyện kinh doanh sang 1 bên, trong bài viết này, chúng ta sẽ mày mò kỹ hơn về gói động cơ Skyactiv-G – cỗ máy đã góp phần ko bé vào thành công của “ông vua 5 chỗ” Mazda CX- 5.

1. Các tham số căn bản

Động cơ Skyactiv-G 2.0 có tên mã nội bộ là PE-VPS, là mẫu động cơ trước tiên do chi nhánh Skyactiv-G sản xuất (động cơ xăng, đánh lửa bằng bugi). Động cơ có dung tích 1.998 cc và tỉ lệ hành trình 83,5 milimet: 91,2 milimet. Phiên bản dành cho thị phần Mỹ có tỷ số nén 13: 1 và sản sinh công suất cực đại 155 sức ngựa tại 6.000 vòng / phút và mô-men xoắn 200 Nm tại 4.600 vòng / phút. Tại 1 số thị phần khác sử dụng xăng E85, động cơ sản sinh công suất tối đa 162 sức ngựa và mô-men xoắn 210 Nm.

Mazda CX5 trang tiêu cực cơ SkyActiv-G 2.0L

Theo Mazda, động cơ Skyactiv-G 2.0 tiết kiệm nhiên liệu hơn so với bạn dạng tiền nhiệm. Chi tiết, trên đường thành thị, động cơ Skyactiv-G “mất dần” chỉ 8,4 l / 100 km so với 10,2 l / 100 km của động cơ Mazda L cũ. Gần giống, lúc lái xe trên đường cao tốc, động cơ lứa tuổi mới cũng ngừng ở mức 5,8 lít / 100 km, tăng hơn 36%.

SkyActiv-G 2.0L. Mặt cắt động cơ

Ngoài bạn dạng 2.0, động cơ Skyactiv-G có sẵn ở các biến thể 1.3 (trên Mazda2), 1.5 (trên CX-3) và 2.5 L (trên CX-8). Đặc thù, bạn dạng 2.0 còn được lắp trên mẫu xe thể thao MX-5 huyền thoại của hãng. Do nhu cầu về hiệu suất cao hơn, Mazda đã điều chỉnh bạn dạng này để sản sinh công suất lên tới 181 sức ngựa và nâng đường đỏ từ 6.800 vòng / phút lên 7.500 vòng / phút.

Mức mất dần nhiên liệu ấn tượng 5,8L / 100km trên đường cao tốc

Ngoài các tham số trên, động cơ Skyactiv-G 2.0 còn có các công dụng kỹ thuật nổi trội sau:

  • Hệ thống xả 4-2-1 được vận dụng để tối ưu hóa hình trạng ống xả của xi lanh xả, từ đấy cải thiện công suất động cơ;
  • Lưu lượng khí tăng mạnh, áp suất phun nhiên liệu tăng và việc sử dụng kim phun nhiều lỗ dẫn tới thời kì đốt cháy bộ chế hòa khí ngắn hơn và nhiều công suất hơn.
Mẫu xe thể thao MX-5 sử dụng chung động cơ với CX-5

2. Biểu đồ đặc tính mômen và công suất

Khi đề cập động cơ, sẽ ko đủ nếu chỉ nói đến tới 1 số chỉ số tối đa nhất mực. Hãy đương đầu với nó, rất hãn hữu động cơ chạy tối đa. Tuy nhiên, với sự viện trợ của băng thử Dyno, bản lĩnh vận hành của động cơ SkyActiv-G 2.0L của Mazda CX5 sẽ được trình bày rõ ràng qua các phép đo đặc biệt sau (chỉ đặc tính toàn tải ở mức tối đa được hiển thị toàn thể).

Skyactiv-G 2.0l. Biểu đồ tiêu thụ nhiên liệu động cơ

Trước tiên lúc xem bản đồ đặc biệt ta cần xác định rõ điểm A (momen cực đại T[max]= 201 Nm tại 3.000 vòng / phút) và B (công suất cực đại P[max]= 158 sức ngựa tại 6.000 vòng / phút). Sau lúc xác định những điểm căn bản này, chúng tôi mở đầu xác định vùng thấp, đàn hồi và vùng cao của động cơ Skyactiv-G 2.0. Sau đấy:

  Kết cấu các loại con đội trong cơ cấu phân phối khí?

1 loại. Ở vùng đất thấp:

Nhìn vào đường mômen mặt đất thấp cho thấy độ dốc đang mở đầu tăng dần. Điều này cho thấy bản lĩnh tạo ra mô-men xoắn lúc phóng của CX-5 là rất tích cực.

Tuy nhiên, lúc biết số chuyển vùng đất thấp Không được tối ưu hóa tốt. Thực tế, lực truyền tới các bánh xe khi này ko đủ để đạt được bản lĩnh “bốc” động cơ.

Trên thực tiễn, chúng tôi nhận thấy mẫu hình này lúc nhấn hết ga từ tình trạng ngừng hoặc lúc xe chạy ko tải Xe CX-5 sẽ có 1 số thời kì trì hoãn (Điểm chẳng thể chỉnh sửa của động cơ hút khí thiên nhiên và hộp số tự động). Quá trình chuyển số mất khoảng 2-3 giây để kết thúc và xe đã chuẩn bị để chạy nước rút.

  Động cơ sử dụng xăng và diesel: Hoạt động như thế nào?

b. trong khu vực đàn hồi:

Ở khu vực này, độ đàn hồi đủ rộng để kéo dài khoảng 3.000 vòng / phút, đây là điểm cộng của động cơ Skyactiv-G 2.0L. Nhờ diện tích cởi mở phổ quát, Mazda CX-5 dễ ợt thiết lập thuật toán chuyển số 6 cấp. Nhờ đấy, trải nghiệm lái xe trở thành mượt nhưng hơn. Người lái hầu như ko cảm thấy xe bị “khựng” lúc tăng tốc.

Tuy nhiên, điểm yếu của động cơ Mazda SkyActiv-G 2.0L là vùng uốn này ở rất xa, tính từ lúc vòng tua to 3.000 vòng / phút. Khi đạp hoàn toàn, máy cần thời kì để quay nhanh qua 3.000 vòng / phút trước lúc có thể chỉnh sửa bánh răng. 1 “hậu quả” khác của vùng đàn hồi xa này là máy móc thường tiêu thụ nhiều khí hơn lúc hoạt động ở tải cao (Tiếp tục đọc bên dưới).

C. ở vùng cao:

Vì biểu đồ chỉ hiển thị đặc điểm mô-men xoắn và công suất lên tới đường viền đỏ 6.200 vòng / phút, chúng tôi ko có đủ dữ liệu để nhận xét về hiệu suất của Skyactiv-G 2.0 trong lĩnh vực này.

3. Biểu đồ đặc tính suất mất dần nhiên liệu

Tiếp theo, chúng ta sẽ phân tách bản đồ đặc tính mất dần nhiên liệu của động cơ Skyactiv-G 2.0L. Dưới đây là biểu đồ được xây dựng từ kết quả rà soát động cơ trên 1 lực kế. Nhiên liệu sử dụng cho bài rà soát là xăng Tier 2 của Mỹ (đã giảm tỉ lệ lưu hoàng xuống dưới 90%).

Biểu đồ tiêu thụ nhiên liệu động cơ Skyactiv-G 2.0

Dễ dãi nhận thấy đồ thị đường bao, các đường màu thể tình trạng thái hoạt động của các động cơ có cùng trị giá BSFC.

  • Sử dụng động cơ SkyActiv-G của Mazda CX-5, ta có 3 đường đóng BSFC = 230 – 240 – 250.

Từ trị giá BSFC = 275, ta chỉ thấy 1 phần của đường đặc tính, phần còn lại bị mất bởi đường mômen hoàn toàn (màu đen). Điểm mới của hình trên là đường trị giá công suất.

Nếu lượng công suất trong biểu đồ đặc tính công suất-mô-men xoắn được biểu lộ bằng 1 đường độc nhất vô nhị ở mức đầy tải của động cơ, thì trong biểu đồ BSFC của động cơ Skyactiv-G 2.0 được miêu tả ở trên, công suất được biểu lộ bằng 1 các đường cong (màu xám) . Vì sao?

  Tìm hiểu về hệ thống khí xả ô tô

chúng tôi biết:

Với mỗi trị giá ko đổi P, chúng ta có thể xây dựng 1 đường màu xám cho 2 biến T và w (Theo đồ thị của hàm số xy = a). Biểu thị công suất dưới dạng này giúp chúng ta hiểu được mối quan hệ giữa cả 3 đặc tính căn bản của động cơ.

Skyactiv-G 2.0l. Biểu đồ đặc tính tiêu thụ nhiên liệu BSFC của động cơ

Quay quay về biểu đồ BSFC cho khối động cơ Skyactiv-G 2.0 trên “Ngũ vương” Mazda CX-5, chúng tôi chấm 2 điểm M, N như hình.

  • Hai điểm này trình bày giới hạn BSFC = 230.
  • Đây là vùng nhưng động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất (hiệu suất nhiệt tối đa).

Có thể thấy ngay động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất lúc sản sinh mô-men xoắn 108 – 163 Nm tại dải vận tốc 1.500 – 3.850 vòng / phút. Cũng ở tình trạng này, động cơ chỉ sản sinh công suất 27 – 82 sức ngựa, ko đạt công suất cực đại. Đây là tình trạng hoạt động của xe lúc đi trên đường cao tốc.

Điều đấy có tức là bạn ko cần phải nhấn chân ga và giữ ở vận tốc cao để tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tiễn, tại vạch đỏ ở điểm P, BSFC nâng cao khoảng 255 g / kWh, cao hơn 11% so với mức tiêu thụ lý tưởng.

CX-5 tiết kiệm nhiên liệu nhất ở dải vòng tua 1.500 – 3.850 vòng / phút.

Nhưng điều này vẫn tiết kiệm so với những chuyến đi liên tiếp trong thành thị lúc động cơ phải chạy ở mức BSFC cao.

Theo hình ảnh trên, nếu Mazda CX-5 sử dụng trong đô thị, BSFC có thể đạt 500g / kWh trong trường hợp tắc đường hoặc đỗ xe liên tiếp, cao gấp 2,17 lần mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng. Nhưng xe gì nhưng ko tốn xăng trong khi kẹt xe? Vậy làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Về lý thuyết, khi mà lái xe, chúng ta phải liên tiếp điều chỉnh ga để giữ cho động cơ càng gần vùng (MN) càng tốt. Cùng lúc, cũng cần biết vận tốc động cơ và mô men xoắn tăng giảm như thế nào lúc tăng ga. May mắn thay, Mazda CX-5 có 1 ECU tiến hành công tác này, thành ra nó sẽ giúp bạn tiến hành những điều trên.

CX-5 tiêu thụ lượng xăng gấp 2,17 lần lúc lái xe trong thành thị.
Tuy nhiên, điều đấy là hoàn toàn tầm thường nếu mức mất dần nhiên liệu thấp hơn 1 chút so với các mẫu xe khác như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay Honda CR-V.

Vì thế, sau lúc phân tách bản đồ đặc biệt của động cơ Skyactiv-G 2.0 trên Mazda CX-5, dưới đây là 1 vài kết luận chủ quan:

Đủ cho 1 chiếc CUV tầng lớp C trong đô thị
Khá cao, tiết kiệm nhiên liệu tốt

Vùng uốn rộng cho phép hộp số hoạt động là 1 ưu thế, nhưng mà nhược điểm là vùng này nằm khá xa (3.000 vòng / phút), gây sức ép lên động cơ lúc sang số. Nếu thường xuyên phải tăng tốc đột ngột sẽ có nguy cơ làm hỏng động cơ.

Những bài viết liên can:

  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của công suất động cơ
  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của mômen động cơ
  • ‘Xem xét kỹ hơn’ động cơ SkyActiv trên Mazda CX-5 mới
  • Gicửa ải thích về việc tăng số vòng quay trên Mazda3 mới

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button