Kiến thức ô tô

Phanh đĩa gốm carbon (Carbon Ceramic) – Tại sao lại rất đắt?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Sử dụng phanh đĩa gốm carbon bổ ích thế đáng kể so với các nguyên liệu khác, mà các công đoạn liên can tới sản xuất tốn nhiều thời kì và tốn kém hơn. Có xứng đáng với số tiền đã bỏ ra ko?

Phanh đĩa bằng gốm carbon (Carbon Ceramic)
Phanh đĩa bằng gốm carbon (Carbon Ceramic)

Trước nhất. Kỳ quan công nghệ của Concord:

Kỳ quan kỹ thuật Concorde là tỉ dụ trước hết về hệ thống phanh vào 5 1976 sử dụng các thành phần carbon-carbon (sợi carbon được gia cố bằng than chì).

Trong lúc tất cả những ích lợi của việc sử dụng phanh carbon-carbon là áp đảo, thì cũng có 1 số nhược điểm khiến các nguyên liệu khác biến thành chọn lọc thay thế tốt hơn.

Phanh carbon-carbon ko hoạt động tốt trong mọi điều kiện lạnh hoặc ẩm thấp, thành ra chúng ko phù hợp để sử dụng trên đường. Miễn là cacbon bị oxy hóa ở nhiệt độ cao (xảy ra lúc phanh), chúng cũng ko còn đó lâu – khiến các bộ phận vốn đã đắt tiền lại càng đắt hơn để bảo dưỡng trên xe. Thành ra các đội F1 đừng bận lòng.

2. Bước đột phá lúc đĩa phanh được làm từ nguyên liệu tổng hợp gốm và carbon:

Sự tăng trưởng của phanh carbon gốm liên kết đa phần các ích lợi của tất cả các phanh carbon với độ bền của gốm. Sự có mặt trên thị trường của cacbua silic (1 hợp chất của silic và cacbon với công thức hóa học là SiC) cải thiện bản lĩnh chống oxy hóa và sốc nhiệt, cho phép đĩa có tuổi thọ cao hơn và xử lý tốt hơn các dải nhiệt độ rộng hơn.

  Giải thích các thông số kỹ thuật trên lốp xe ô tô

3. Vì sao phanh đĩa gốm carbon lại đắt tương tự?

Hình ảnh của đĩa phanh đề đạt phần nào tên gọi của nó. Phanh đĩa gốm carbon là nguyên liệu chống hot tốt nhất cho xe hiệu suất cao ngày nay!

Sở dĩ chúng đắt tương tự là do tất cả công đoạn sản xuất. Để xây dựng chúng mất 1 thời kì dài, cả tháng và rất nhiều công huân.

  • 1 hỗn hợp sợi carbon và silicone được bơm vào khuôn và đặt dưới áp suất 20.000 kg ở 200 độ C, sau ấy được làm nguội.
  • Hai ngày sau, khuôn được làm hot lại ở 1.000 độ C, sau ấy thêm silica fume, và nó được làm hot tới 1.700 độ C lần thứ 3 trong 24 giờ — lần này là trong chân ko.
  • Quá trình này biến đổi thành phần ban sơ bao quanh sợi carbon thành gốm cacbua silicon, ngày càng tăng độ bền và tuổi thọ.
  Lịch sử về Động cơ VR5 của Volkswagen – Thiết kế động cơ có phần “dị biệt”

Sự liên kết của 2 loại nguyên liệu này mang đến những ưu thế vượt bậc so với các loại đĩa phanh khác như:

  • Giảm trọng lượng đáng kể
  • Cuộc vạn thọ hơn. Khả năng chống mài mòn của nguyên liệu gốm carbon bảo đảm tuổi thọ của đĩa phanh là khoảng 150.000 km trên đường thông thường và 2.000 km đối với các mục tiêu đặc trưng. Đĩa gốm có độ bền gấp 4 lần so với đĩa thép truyền thống.
  • bản lĩnh chịu nhiệt độ cao hơn
  • Tăng công suất mômen phanh.

Tuy nhiên, để được lợi những lợi thế này, bạn sẽ phải trả rất nhiều cho “đặc ân” này. Chi phí tăng cấp trung bình cho 1 chiếc xế hộp vào khoảng 10-15.000 bảng Anh, và nếu bạn thường xuyên đưa chúng ra khỏi đường đua, chúng vẫn có thể ko kéo dài tuổi thọ của xe. Ngoài ra, trong điều kiện thời tiết lạnh, hệ thống phanh gốm làm giảm cảm giác phanh của người lái. Điều này là do nhiệt độ vận hành tối ưu của nguyên liệu carbon cao hơn nhiều so với hệ thống phanh thông thường.

  Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy có ý nghĩa gì?

4. Phanh đĩa gốm carbon vẫn đắt tiền, mà ít ra chúng tốt hơn cho các phần mềm oto:

Các nhà cung cấp xế hộp đã ân cần tới nó trong những 5 vừa mới đây, mà phần mềm trước hết của công nghệ phanh carbon-gốm là trên tàu cao tốc.

Ngoài lực ngừng tốt, phanh carbon-gốm còn “ghi điểm” trong giới chơi xế hộp bằng hình thức lạc quan. Hiệu suất và tính thẩm mỹ tốt khiến nó phát triển thành lý tưởng cho các nhãn hàng xe hơi thể thao và cao cấp.

Ngày nay, phanh gốm là 1 chọn lọc cho người dùng sắm tất cả Ferrari, đa phần các Lamborghini, Porsche và Bentley Continental GT Diamonds.

Bằng cách ấy, bạn sẽ có được trị giá xứng đáng với số tiền tài mình – phanh gốm carbon vượt bậc về mọi mặt – khi mà trước đây hết sức hiếm và chỉ dành cho những chiếc xe kỳ lạ nhất, ngày giờ đây, phanh gốm carbon đang càng ngày càng phát triển thành bình thường hơn.


Những bài viết liên can:

  • Vì sao phải điều chỉnh lực phanh?
  • Phanh tang trống có thể sử dụng hỗn hợp 2 má ko?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button