Kiến thức ô tô

Quy trình đánh giá an toàn theo chuẩn EURO NCAP như thế nào?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Đương đầu với số lượng ca tử vong do giao thông càng ngày càng tăng thêm, các cơ quan bình chọn bắt buộc có các tiêu chuẩn an toàn cao hơn bao giờ hết. 1 trong số ấy là EURO NCAP. Tổ chức luôn tăng lên thanh bảo vệ người sử dụng xe hơi.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều 5 trước, 1 trong những nguyên do bậc nhất gây tử vong ở độ tuổi từ 15 tới 44 là do tai nạn giao thông. Hàng 5 có hơn 6 triệu ca tử vong liên can tới các loại tai nạn không giống nhau, khoảng 20% ​​trong số ấy liên can tới các vụ tai nạn giao thông không giống nhau.

Nói cách khác, trên toàn cầu có khoảng 1,2 triệu người chết vì tai nạn giao thông. Và, nhờ vào số lượng các ngôi sao được chứng thực an toàn do các tổ chức phi lợi nhuận trao tặng, ko có gì kinh ngạc lúc mọi người dùng oto càng ngày càng tăng.

Có các cơ quan bình chọn chừng độ an toàn cho nhiều mẫu xe hơi, chả hạn như NHTSA hoặc IIHS ở Mỹ. Trong bài viết này, chúng ta cùng mày mò về thứ tự bình chọn của EURO NCAP, 1 trong những tổ chức thị phần Châu Âu uy tín nhất toàn cầu.

.Euro NCAP là viết tắt của Chương trình Bình chọn Xe Mới của Châu Âu và là 1 tổ chức phi lợi nhuận của Châu Âu. Được thành lập vào 5 1997 bởi Viện Giao thông chuyển vận của Bộ Giao thông chuyển vận Vương quốc Anh, hiện tại nó được cung ứng bởi Ủy ban Châu Âu và 7 tổ quốc EU. Các mục tiêu bình chọn có 1 số điểm đồng nhất với 2 tổ chức tại Hoa Kỳ, đặc thù là các bài rà soát va chạm như va chạm trực diện, va đập bên hông, va chạm với vật sắc nhọn bên hông xe và thí điểm va chạm đối với người đi bộ.Chúng ta sẽ đi sâu vào các bài rà soát này bên dưới

1. Ảnh hưởng trực diện

Đây là 1 thí điểm thuở đầu, được tăng trưởng bởi Ủy ban An toàn Giao thông Châu Âu. Bài rà soát diễn ra ở vận tốc 64 km / h (khoảng 40 dặm / giờ) và chiếc xe sẽ va chạm trực diện với 1 trở ngại vật. Thanh chắn được cố định và có cấu trúc hấp thu chấn động dạng tổ ong. Bài rà soát mô phỏng 1 vụ va chạm trực diện thực tiễn giữa 2 xe oto.

Về mặt kỹ thuật, chỉ có 40% phần đầu xe xúc tiếp với trở ngại vật, mô phỏng cảnh huống 2 xe đối đầu nhau với tốc độ 55 km / h. Ngoài ra, bài rà soát còn sử dụng 2 con rối với tỉ lệ 95%, lực công dụng lên 2 con rối được đo lường cẩn thận, giống như người thật. Các mẫu hình vượt qua bài rà soát này phải có ảnh hưởng tối thiểu tới búp bê.

Vào 5 2015, bài rà soát ảnh hưởng trực diện đã được tăng cấp lên Cấp độ 1. Vận tốc thí điểm chỉ là 50 km / h, nhưng mà khu vực va chạm đã được tăng từ 40% lên 100%. Mặc dầu vận tốc đã được giảm xuống, nhưng mà ảnh hưởng hiện thời béo hơn nhiều so với trước đây. Chỉ xe có hệ thống dây đai an toàn đủ tốt mới có thể tránh bị chấn động cho 2 người ngồi trên xe.

  Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng bảo vệ của túi khí ô tô

2. Sốc từ bên hông xe

Đương nhiên, ngoài va chạm trực diện, va chạm bên là bài rà soát quan trọng thứ 2 của Euro NCAP. 1 trở ngại vật đang di chuyển ảnh hưởng vào thành xe phía trước cửa người lái với tốc độ 50 km / h. Vật cản này có chiều rộng 1500mm và dài 500mm sẽ có 1 điểm nằm chính giữa điểm xúc tiếp với xe, gọi là “Điểm R”, đây là cách nhưng mà 95% lực va chạm sẽ tác động tới người lái ngồi trong xe. công cụ giao thông.

Euro NCAP ko quy định trọng lượng của trở ngại vật, nhưng mà điều này ko quan trọng vì xe đứng yên và các cảnh huống va chạm bên được mô phỏng, điều này cũng giúp đưa ra kết quả dễ ợt so sánh giữa các xe trong cùng tầng lớp. Các lực ảnh hưởng lên con búp bê cũng được bình chọn, và chừng độ trở ngại vật thâm nhập vào khoang nội thất cũng cho thấy chừng độ an toàn trong khoang hành khách.

3. Ảnh hưởng bên của vật sắc nhọn hình trụ

Trước 5 2009, cơ quan này chỉ đưa mục tiêu này vào thang bình chọn. Việc rà soát sẽ xác định chừng độ thương tổn vùng ngực và bụng của người điều khiển công cụ lúc va chạm với vật cứng, sắc nhọn.

Xe chạy thử sẽ đi ngang với tốc độ 32 km / h và va chạm với trở ngại vật hình trụ có mặt cắt ngang bé. Những vụ va chạm này phần nhiều làm biến dạng hoàn toàn 2 bên hông xe, thường để lại hậu quả khốc liệt. Hành khách và người lái thường bị thương nặng, thậm trí mạng vong trong những mẫu xe ko được bảo vệ bằng túi khí rèm hoặc túi khí bên.

4. Tác động tới người đi bộ

Những tác động này có vẻ hiếm, nhưng mà tai nạn giữa người đi bộ và xe pháo không hề là ko có. Và tiêu chuẩn này hiện là 1 phần buộc phải trong công đoạn bình chọn tất cả các mẫu xe ở Châu Âu, và Euro NCAP cũng ko ngoại lệ đối với bất cứ mẫu xe nào.

Thử nghiệm sử dụng hình nộm va chạm với 1 xe thí điểm đang vận động với vận tốc 40 km / h. Máy tập đi thực tiễn có 3 bài thi là đánh vào đầu, đùi và bắp thịt.

  Cảm biến oxy hoạt động như thế nào?

Tương ứng với 3 bài thi sẽ là vùng ảnh hưởng của xe với người đi bộ. Thí dụ, cản trước sẽ rà soát vùng bắp thịt để rà soát ảnh hưởng, mui trước sẽ rà soát vùng đùi và mui trên sẽ rà soát ảnh hưởng lên đầu của người đi bộ.

5. Các thiết bị an toàn khác

Sau bài rà soát độ sốc vật lý, Euro NCAP cũng chấm điểm dựa trên các thiết bị an toàn cho trẻ con như chìa khóa ghế trẻ con và chốt an toàn trong trường hợp va chạm phía sau. Cuối cùng, cũng sẽ có điểm dựa trên các trang bị an toàn chủ động như kiểm soát bất biến điện tử, cảnh báo thắt dây an toàn và thiết bị cảnh báo vận tốc.

Kiểm tra kiểm soát độ bất biến điện tử (Kiểm tra kiểm soát độ bất biến điện tử)

5 2011, Euro NCAP đã chính thức thí điểm hệ thống kiểm soát bất biến điện tử, và thiết bị an toàn chủ động biến thành 1 phần quan trọng trong bình chọn tiêu chuẩn an toàn.

Khi thí điểm hệ thống kiểm soát bất biến điện tử, Euro NCAP đã cùng lúc bình chọn bản lĩnh kiểm soát rẽ và nhà băng của chiếc xe, kế bên bản lĩnh chuyển làn của nó. Được nhóm mệnh danh là bài thi “sin-sê-ri”, chiếc xe được bình chọn ở vận tốc 80 km / h với tay đua quay 270 độ mô phỏng những cú bẻ lái gấp ở vận tốc cao.

Cuối 5 2014, tất cả các mẫu xe bán ra ở châu Âu đều phải kiểm soát độ bất biến điện tử, Euro NCAP chính thức dừng thí điểm thiết bị và tới 5 2016, các bình chọn dựa trên hệ thống này ko còn nữa.

Phanh nguy cấp tự động liên tỉnh

Euro NCAP cũng phân phối các bài rà soát để bình chọn chừng độ an toàn lúc các hãng xe trang bị tác dụng này.Bài rà soát được phân thành 3 cấp độ

Chiếc xe thí điểm sẽ lần trước nhất chuyển sang hiện trạng đứng yên ở vận tốc 30 và 80 km / h. Lần thứ 2, chiếc xe đang được bình chọn sẽ tiếp cận 1 chiếc xe đang di chuyển với vận tốc chậm hơn cùng vận tốc với lần trước nhất. Lần thứ 3, chiếc xe thí điểm sẽ vận động phía sau chiếc xe mẫu hình và chiếc xe nguyên mẫu sẽ ngừng lại đột ngột ở vận tốc 50 km / h.

  Phân biệt các loại van chính trong bơm cao áp – Common Rail Diesel

Theo Euro NCAP, chỉ những hệ thống tránh va chạm hoặc gây ra ảnh hưởng tối thiểu mới được bình chọn cao.

Thành phố phanh nguy cấp tự động

Các cuộc thí điểm của AEB City, được giới thiệu vào 5 2014, đã được tiến hành trên các mẫu xe được trang bị hệ thống phanh này. Chiếc xe được bình chọn sẽ chuyển sang hiện trạng đứng yên ở vận tốc 10 và 50 km / h.

Mẫu hình tuyệt đối tránh va chạm sẽ thu được điểm cao nhất, và điểm sẽ giảm dần dựa trên chừng độ thiệt hại được hạn chế trong trường hợp va chạm.

Người đi bộ phanh nguy cấp tự động

Hệ thống phanh tự động thứ 3 đã được giới thiệu vào 5 2016. Trước ấy, Euro NCAP đã ban bố 3 bản bình chọn ảnh hưởng đối với người đi bộ, nhưng mà ko có hệ thống phanh tự động.

Để bình chọn hệ thống này, Euro NCAP được phân thành 2 bài rà soát. Trong thí điểm trước nhất, hình nộm sẽ vận động từ trái sang phải theo hướng của xe thí điểm và trái lại. Trong thí điểm thứ 2, 1 tabby giả sẽ hiện ra giữa các hàng oto đang đậu trong 1 bãi đậu xe. Và đặc thù, không hề hệ thống phanh tự động nào cũng phục vụ tốt. Euro NCAP chỉ xếp hạng các công cụ gần gũi với người đi bộ bằng cách tránh va chạm trong các bài rà soát.

Hệ thống An toàn Chủ động Tăng lên

Euro NCAP cũng bình chọn các xe được trang bị cảnh báo điểm mù, cung ứng làn đường, cảnh báo vận tốc, phanh nguy cấp, cảnh báo mất tập hợp, cảnh báo tai nạn tự động và hệ thống an toàn trước va chạm.

Cuối cùng, bạn nên nhớ rằng sự cố thực tiễn rất khác so với các bài rà soát sự cố được tiến hành trong môi trường mô phỏng. Nói cách khác, chúng ta ko nên dựa vào các chứng chỉ này để lái xe 1 cách cẩu thả và ko an toàn. Mặc dầu vậy, việc tuyển lựa 1 chiếc xe đạt chứng thực Euro NCAP 5 sao luôn là dành đầu tiên bậc nhất và đáng được ân cần.

Guanghai


Những bài viết liên can:

  • Car Catcher – Hệ thống an toàn cổ kính: bắt người đi bộ trong lưới
  • Vì sao 1 số mẫu hình ko được rà soát an toàn?
  • Những điều bạn chưa biết về rà soát va chạm oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button