Kiến thức ô tô

Roll Center – Tâm lật thân xe là gì?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – 1 trong những tham số rất được các kỹ sư oto ân cần lúc thiết kế và tính toán xe oto đấy là tâm cuộn. Trọng tâm cuộn thân xe tác động rất nhiều tới bản lĩnh thăng bằng và vào cua của xe.

Một trong những thông số rất được các kỹ sư ô tô quan tâm khi thiết kế và tính toán xe ô tô đó chính là tâm cuộn.
1 trong những tham số rất được các kỹ sư oto ân cần lúc thiết kế và tính toán xe oto đấy chính là tâm cuộn.

1. Trung tâm cuộn là gì?

Trung tâm chuyển bánh là 1 điểm hình dung nhưng mà được xác định xác thực trên đường tâm của oto, nơi oto lăn trên hệ thống treo của nó. Tâm của cú lật có thể ở trên mặt đất, thấp hoặc thậm chí là dưới mặt đất (hãy nhớ đây chỉ là ảo giác).

Đường nối tâm cuộn của hệ thống treo sau và tâm cuộn của hệ thống treo trước được gọi là trục cuộn. Nếu trục xuống, xe có xu thế chạy quá vận tốc.Xe có xu thế chạy chậm nếu trục chạy lên trên

Xem thêm:
Hiểu rõ về người giám hộ và người ko được cấp dưới – cách ứng phó với nó

  • Tâm điểm của xe sẽ nghiêng (lúc rẽ) lúc nhìn từ phía trước (hoặc phía sau).

“Tâm lật thân xe” (Trung tâm cuộn) là điểm lý thuyết cho độ nghiêng / lật của khung / thân xe, được xác định bởi thiết kế của hệ thống treo. Hệ thống treo trước và sau có tâm cuộn không giống nhau.

  • “Trục lật” là 1 đường hình dung giữa tâm lật phía trước và phía sau.
  Hộp số vô cấp CVT hoạt động như thế nào?

Có 2 khái niệm về tâm lật. Thường được sử dụng nhất là tâm lật hình học (hoặc động học), khi mà Hiệp hội Kỹ sư Oto sử dụng khái niệm dựa trên lực.

  • Trung tâm lật hình học được xác định bởi hình trạng hệ thống treo và có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng nguyên lý quay tâm tức thì.
  • Trung tâm lật dựa trên lựctheo US SAE, là “Thông qua điểm của bất cứ cặp trục nào trong mặt phẳng thẳng đứng nằm ngang, nơi lực bên có thể được tính năng lên khối lượng ko bị bung nhưng ko cần di chuyển hệ thống treo.”
Khi hệ thống treo ở bên trái và bên phải của xe là hình ảnh phản chiếu của nhau, vị trí bên của tâm cuộn thường nằm trên đường tâm của xe.
Khi hệ thống treo ở bên trái và bên phải của xe là hình ảnh phản chiếu của nhau, địa điểm bên của tâm cuộn thường nằm trên đường tâm của xe.

Tầm quan trọng của tâm cuộn chỉ có thể được tiến hành lúc phê chuẩn khối lượng của xe. Nếu trọng điểm khác với trọng điểm của di chuyển, 1 cánh tay đòn sẽ được tạo ra. Chiều dài của cánh tay đòn cộng với độ cứng của lò xo và có thể cả thanh chống lật sẽ quyết định xe sẽ lăn bao lăm lúc xe chịu tốc độ góc do vào cua. Điều này cũng có các hiệu ứng khác, chả hạn như di chuyển.

Khi xe nghiêng, tâm cuộn di chuyển. Chiều cao tâm rẽ đã được chứng minh là có tác động tới hành vi qua các ngã rẽ, chả hạn như sự nhanh nhảu và bản lĩnh kiểm soát cuộn lúc đầu.

  Các loại tăng áp cho động cơ ô tô hiện nay

Khối lượng của góc nghiêng khung xe lệ thuộc vào địa điểm của trục lăn so với trọng điểm của xe (CG). Trục lật càng gần trọng điểm, bản lĩnh lăn của thân thể ở 1 góc thấp hơn. Thân xe lăn ở đầu này hoặc đầu kia của xe tạo độ bám chắc hơn cho đầu xe đấy.

Trung tâm cuộn là 1 trong những điều chỉnh ít được sử dụng nhất trên xe hơi, nhưng mà lại là 1 trong những điều chỉnh mạnh bạo nhất. Điều này là do tâm cuộn có tác động trực tiếp tới việc xử lý của oto, khi mà các thanh chống lật, giảm chấn và lò xo đề nghị oto phải nghiêng mới có thể hoạt động được.

2. Cách xác định dằn bụng cuộn của xe?

Vẽ 1 đường thẳng hình dung song song với cánh tay của rocker (Màu đỏ). Sau đấy, vẽ 1 đường hình dung giữa giao điểm của các đường màu đỏ và tâm dưới cùng của bánh xe như hình minh họa (màu xanh lá). Giao điểm của các đường màu xanh lá cây này là tâm lật.

Xem xét rằng tâm cuộn chuyển động lúc hệ thống treo được nén hoặc nâng lên, đấy là lý do vì sao nó đích thực chỉ là tâm cuộn tức thì. Tâm cuộn này chuyển động bao lăm lúc hệ thống treo bị nén lệ thuộc vào chiều dài của cánh tay đòn và góc giữa tay đòn treo trên và dưới. (hoặc tay quay).

Khi hệ thống treo bị nén, trọng điểm của xe lăn sẽ cao hơn và cánh tay đòn (Khoảng cách giữa trọng điểm của xe và trọng điểm của oto (trọng điểm như hình vẽ)) sẽ giảm.Điều này có tức là lúc hệ thống treo được nén (tỉ dụ: lúc rẽ)chiếc xe khó có thể tiếp diễn lăn bánh (đấy là tốt, bạn ko muốn bị lật).

Khi sử dụng lốp có độ bám cao hơn, cấp thiết lập các tay đòn để tăng lên trọng điểm cuộn lúc hệ thống treo bị nén.

  Sự khác nhau giữa bướm ga trên động cơ xăng và diesel

Hệ thống treo đẳng áp sẽ tạo ra 1 tâm cuộn cố định. Điều này có tức là lúc xe nghiêng về phía trước, cánh tay đòn sẽ buộc xe lăn xa hơn. Theo nguyên lý chung, trọng điểm của xe càng cao thì trọng điểm cuộn càng phải cao để tránh bị lật.

3. 1 số tỉ dụ về trung tâm cuộn:

1 loại. Trung tâm cuộn hệ thống treo xương đòn kép:

b. Trung tâm cán của MacPherson đình chỉ:

C. Trọng tâm cuộn của hệ thống treo lệ thuộc vào trục dầm:

4. Kết luận về Roll Center:

Trung tâm cuộn càng ngày càng trở thành quan trọng trong thiết kế tính toán oto đương đại vì nó là 1 phương tiện mạnh bạo để kiểm soát lực và truyền động của xe.

Trên thực tiễn, đối với 1 chiếc xe đua hoặc 1 chiếc xe F1, tâm lật ko chỉ được phê chuẩn trong mặt phẳng 2D, nhưng còn trong ko gian 3D, và các lực chẳng thể được phê chuẩn đơn chiếc. Có những nhân tố khác cần phê chuẩn, chả hạn như di chuyển của tâm lăn, độ uốn của lốp hoặc các nhân tố khí động học.


Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

  • Phân tích hiện tượng lật xe
  • Mày mò Thanh chống lật trên Oto (Tiêu cực)
  • Hệ thống chống lật cabin xe container: bảo vệ tối đa tính mệnh người tài xế

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button