Xe

Sedan cỡ D tại Việt Nam – 25 năm Camry vẫn đứng đầu

Rate this post

Là tầng lớp truyền thống sớm nhất của ngành oto, tầng lớp hạng D cũng đã hiện ra tại Việt Nam từ rất lâu. Vào thời đoạn đầu của ngành công nghiệp oto trong nước những 5 1990, 1 số ít hiện ra dưới vẻ ngoài nhập cảng và lắp ráp.

Sơ lược về lịch sử Model D sedan ra mắt tại Việt Nam.Bản đồ: Đường lớn

Sơ lược về lịch sử Model D sedan ra mắt tại Việt Nam. Đồ họa: Đường tháp

>> Đánh giá Xe của 5 2021 trong tầng lớp

Thương hiệu Nhật Bản Mazda đã đưa mẫu sedan Mazda 626 nhập cảng quay về bán cho người mua Việt Nam lúc cộng tác với Doanh nghiệp Cổ phần Oto Hòa bình (VMC) vào 5 1996. Đây là tiền thân của Mazda 6 sau này, lúc Mazda hợp nhất tên gọi với chỉ tiêu ngắn gọn và dễ nhớ hơn.

Tiếp nối mẫu xe của Mazda, Toyota đã ra mắt 1 trong những thành phầm thành công nhất tại Việt Nam vào 5 1998, Toyota Camry. Mẫu sedan hạng D của Toyota được lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc, nhưng mà trước đấy, các mẫu xe Camry đời cũ được nhập cảng từ Mỹ về Việt Nam đã được ưa thích.

Sự hiện ra của Camry trong nước, ngoài điểm tốt về độ bền và độ nhận mặt nhãn hàng, còn kéo theo 1 giá tiền tiệm cận hơn. Các mẫu xe của Toyota từ đấy đã bén rễ với phần nhiều người mua Việt Nam, hình thành 1 tiêu chuẩn ngầm cho những chiếc Volkswagens “cao cấp”. Cho đến giờ, huy hiệu đã nhiều ít nhạt phai, nhưng mà Camry vẫn được nhiều doanh nhân và cơ quan chính phủ sử dụng và luôn đứng đầu bảng xếp hạng doanh số tính từ lúc lúc được giới thiệu.

Phòng trưng bày Ford Mondeo 2003 tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Nghiệp

Phòng trưng bày Ford Mondeo 2003 tại Hà Nội. bức ảnh: nghiệp chướng

Tính từ lúc 5 2000, tầng lớp xe hạng D của Việt Nam càng phát triển thành nhộn nhịp lúc hấp dẫn nhiều hãng xe tham dự. Liên doanh Ford đã đầu cơ hơn 1 triệu đô la để xây dựng dây chuyền lắp ráp Mondeo tại Việt Nam và ra mắt mẫu xe này vào 5 2003. Thành công tại Mỹ và các thị phần gian truân ở châu Âu đã khiến liên doanh Mỹ tin cậy rằng sự hiện diện của Mondeo có thể cạnh tranh thị trường với đối phương đáng gờm Camry.

Sức quyến rũ của Ford Mondeo gần giống như Mazda 626, nhưng mà nó nổi trội hơn lúc được bán ra thị phần. Trong vài 5 tiếp theo, những gian truân như tốn xăng hoặc trục trệu khiến doanh số bán xe giảm và biến thành bổn phận đối với doanh nghiệp. Ford chuyển sang Mondeo nhập cảng vào 5 2008, nhưng mà nó được lắp ráp lại 1 5 sau đấy và khai tử vào 5 2011. Và vận may của Mazda6 chỉ đích thực khởi sắc lúc về tay Thaco, bạn dạng lắp ráp được giới thiệu vào 5 2014. Vì thế, doanh số của xe vẫn chưa thể gần bằng Camry.

Ngoài xe Nhật, xe Mỹ, xe Hàn cũng hiện ra trong tầng lớp này nhưng mà hiện ra khá muộn. Thành Công nhập Hyundai Sonata về Việt Nam từ 5 2009 và khởi đầu chọn dòng xe Hàn Quốc trong tầng lớp xe hạng D.

Honda Accord tại một sự kiện ra mắt xe ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Nghiệp

Honda Accord tại 1 sự kiện ra mắt xe ở Hà Nội. bức ảnh: nghiệp chướng

Sau khoảng 6 5 ra đời, Sonata đã ko được nhập cảng và bị dừng sản xuất từ ​​5 2015 do doanh số bán hàng ế ẩm. Thị trường vẫn bị cai trị bởi các mẫu xe Nhật Bản như Camry, Mazda 6 và Accord. Việc khai tử Sonata là 1 phần trong bước sẵn sàng lúc Thành Công, người sau này thành lập TC Motor và đứng đầu mảng oto, tái cấu trúc lại dòng thành phầm, chuyển hoàn toàn từ 5 2018 sang lắp ráp các mẫu xe có triển vọng phát triển doanh số.

Xe Hàn ở tầng lớp này còn có Kia Optima / K5, ra mắt lần đầu vào 5 2012 và do Trường Hải (Thaco) hỗ trợ. Optima được nhập cảng nguyên chiếc và lắp ráp vào 5 2016 tại nhà máy của Thaco ở Quảng Nam.

Nó rẻ hơn so với các thành phầm cùng ngành và trông trẻ trung hơn, nhưng mà người mua của tầng lớp này chủ chốt là doanh nhân và các doanh nghiệp vẫn thích 1 nhãn hàng mạnh bạo, phong cách, lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Doanh số của Kia Optima thấp nhất trong tầng lớp.

Sau Camry, 1 thành phầm Nhật Bản khác cũng đã hiện ra tại thị phần Việt Nam là Accord. Xe được Honda nhập cảng từ Thái Lan và bán ra lần trước hết vào 5 2011. Trước đấy, mẫu Subaru Legacy vào Việt Nam 5 2010. Bất chấp tính cách kỳ quặc và trải nghiệm lái thú vị, xuất xứ từ Nhật Bản và giá tiền cao, Legacy ko nổi trội về doanh số bán hàng trong tầng lớp. Tính từ lúc 5 2017, mẫu xe này ko còn được hỗ trợ.

Nissan Teana 2013 bản Mỹ tại Hà Nội. Ảnh: Đức Huy

Nissan Teana 2013 bản Mỹ tại Hà Nội. bức ảnh: Dehui

Xen kẽ với sự cạnh tranh giữa các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là sự hiện ra của nhãn hàng xe Pháp Renault. Mẫu Latitude của Renault ra mắt lần đầu vào 5 2011.

Cách thành phầm được định giá cao hơn đối phương Nhật Bản vì “mác” xe châu Âu là 1 trong những nguyên do khiến Renault Lattitude chỉ được lòng 1 bộ phận bé người mua thích thú hàng xịn nhưng ko ân cần nhiều tới giá cả. . Hãy tới trước hết lúc bạn sắm 1 chiếc xe hơi. Sau đấy, chiếc 508 của Peugeot hay chiếc Passat của Volkswagen cũng giống tương tự lúc nó được bán ra vào 5 2016. Dù là Latitude hay Passat, tuy mỗi loại đều có những điểm tốt riêng của xe châu Âu nhưng mà giá thành cao vẫn là 1 chướng ngại phệ.

Renault, từng được hỗ trợ bởi Auto Motors, đã quay về lĩnh vực này vào 5 2016 với Talisman, 1 sự thay thế cho Latitude. Nhưng trước thành công đấy, mẫu xe này mau chóng bị dừng sản xuất lúc Renault rút khỏi Việt Nam.

Nissan Teana là mẫu xe Nhật Bản mới nhất hiện ra tại Việt Nam. Từ 5 2009 tới 2010, xu thế nhập cảng Teana (ko chính hãng) từ Đài Loan từng gây ra làn sóng ở Trung Quốc cuốn theo Camry và Accord, nhưng mà ko còn đó được lâu.

Camry thế hệ mới nhất tại Việt Nam. Ảnh: TMV

Camry lứa tuổi mới nhất tại Việt Nam. bức ảnh: TMV

5 2013, các đại lý Nissan khởi đầu hỗ trợ Teana chính hãng. Đây là mẫu xe nhập cảng từ Hoa Kỳ độc nhất trong tầng lớp và cũng là mẫu xe đắt nhất. Rào cản về giá và nguồn cung đã khiến các mẫu xe của Nissan chẳng thể thăng bằng với các đối phương Nhật Bản. 5 2018, Teana dừng bán tại Việt Nam do Nghị định số 116 đề xuất gian truân trong khâu nhập cảng.

Tính tới thời khắc ngày nay, tầng lớp hạng D chỉ có Camry, Accord, K5, Volkswagen Passat. Đặc trưng sau hơn 20 5 dẫn đầu, Camry vẫn là 1 tượng đài về doanh số trong tầng lớp.

Qingren

  Xe gầm cao cỡ C - quá khứ xe Mỹ, hiện tại Nhật, Hàn

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button