Kiến thức ô tô

So sánh các loại dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Dầu phanh có nhiệm vụ truyền áp suất từ ​​bàn đạp phanh tới má phanh. Hiện nay, theo tiêu chuẩn DOT, dầu phanh thông dụng nhất có 4 loại: DOT3, DOT4, DOT5.1 và DOT5. Vậy theo tiêu chuẩn DOT, loại dầu phanh nào thích hợp với từng xe oto của bạn?

So sánh chất lỏng phanh theo tiêu chuẩn DOT
So sánh chất lỏng phanh theo tiêu chuẩn DOT

Đề nghị đối với dầu phanh oto:

  • Dầu này cần phục vụ các điều kiện chẳng thể nén để truyền tải điện năng hiệu quả.
  • Dầu phanh tốt nhất là loại dầu bôi trơn thước cặp, ko nén được, giảm ăn mòn và có nhiệt độ sôi cao.

Tuy nhiên, dầu phanh chỉ có thể chịu được 1 lượng nhiệt nhất mực trước lúc mở đầu sôi và tạo thành bọt. Điều này có thể khiến dầu phanh bị nén và tác động tới hoạt động của phanh.

DOT3 và DOT4 là 2 loại dầu phanh tiêu chuẩn DOT được sử dụng bình thường nhất trên oto hiện tại. Tuy nhiên, bạn cũng nên so sánh dầu phanh so với tiêu chuẩn DOT để giúp bạn đưa ra tuyển lựa thích hợp!

Chất lỏng phanh tiêu chuẩn DOT là gì?

Ngoại trừ DOT5, dầu phanh tuân thủ DOT có xuất xứ từ polyethylene glycol, 1 thành phầm là sự pha trộn của nhiều thành phần không giống nhau. Về căn bản, nó có thể được phân thành 4 phần chính:

– Chất ức chế: Chống oxy hóa và chống ăn mòn
– Bộ ghép bổ trợ: Điều chỉnh độ co giãn của các bộ phận cao su ko được che giấu
– Dung dịch hòa tan: Nó chiếm 50-80% trong dầu phanh, và độ nhớt và điểm sôi của nó được xác định.Dung môi thường được sử dụng là ethylene glycol
– Dầu nhờn: Chất bôi trơn như polypropylene hoặc polyethylene có thể giữ cho các bộ phận hoạt động trơn tuột từ 20-40%.

Dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT tuân thủ cẩn mật các tiêu chuẩn và tham số kỹ thuật do Sở Giao thông Chuyển vận và Hiệp hội Kỹ sư Oto (SAE-Society of Automotive Engineers) thiết lập. Tiêu chuẩn DOT này tập hợp vào bản lĩnh duy trì hiệu suất của dầu phanh ở nhiệt độ thấp và cao. Họ cũng quy định các đề nghị về điểm sôi tối thiểu nhưng mà các nhà cung cấp dầu phân phối cho các thành phầm của họ.

  • Dầu phanh có nhiều loại như: DOT5.1, DOT5, DOT4, DOT3, DOT2.
  Một số loại đèn cảnh báo phổ biến trên taplo ô tô cần biết

Nhân tố chính quyết định sự phân loại của dầu phanh là nhiệt độ sôi hoặc nhiệt độ. Điểm sôi là điểm nhưng mà dầu phanh mở đầu sôi hoặc bốc hơi trong hệ thống phanh. Nguyên nhân chính là do hiệu suất của dầu phanh bị giảm sút do sử dụng lực cưỡng hiếp chỉ mất khoảng dài.

Chất lỏng phanh DOT 3

DOT 3 là loại dầu hoàn toàn tổng hợp, vô cơ, ko chứa silicone, được sử dụng phổ biến trong ly hợp và phanh. DOT 3 gồm 1 hỗn hợp của rượu và glixerin. Dầu được sản xuất dựa trên công nghệ polyglycol ete hiệu suất cao. Thế mạnh chính của DOT 3 là nhiệt độ sôi cao, khiến cho nó an toàn, có thể vận dụng và vẫn hiệu quả ở áp suất phanh cao. Dầu này có thể chịu được nhiệt độ cao lên tới 250 ° C nhưng mà ko cần sôi, và ở nhiệt độ thấp dầu DOT 3 ko bị đặc.

Các bộ phận cao su ko bị phồng nhiều lúc sử dụng dầu DOT 3, giúp hạn chế thất thoát và rò rỉ dầu. Nó cũng giúp kéo dài tuổi thọ của các bộ phận. Dầu phù hợp cho các hệ thống phanh và ly hợp theo chu kỳ trên xe công nghiệp hiệu suất cao, xe gắn máy, xe dẫn động 4 bánh và xe du hý.

Nếu nhà cung cấp tuyên bố rằng nó sử dụng DOT 3, hãy sử dụng dầu này. DOT 3 có đặc tính hút ẩm từ ko khí, làm giảm hiệu quả của dầu phanh. Do ấy, lúc thùng dầu đã mở, hãy đậy chặt nắp càng sớm càng tốt để tránh nhiễm hơi nước vào dầu. Bạn nên thường xuyên thay dầu phanh tại trung tâm bảo hành của đại lý và ko trộn DOT 3 với các chất vô cơ, silicone hoặc DOT 5.

Chất lỏng phanh DOT 4

Dầu phanh DOT 4 dựa trên ete glycol với việc bổ sung các este borat để cải thiện hiệu suất, đặc thù là các điểm sôi ướt và khô. DOT 4 có nhiệt độ sôi cao hơn và bất biến hơn DOT 3. Tuy nhiên, lúc sấy khô, điểm sôi giảm mạnh so với DOT 3. Theo các tiêu chuẩn quy định, DOT 4 có điểm sôi ướt tối thiểu là 155 ° C và điểm sôi khô tối thiểu là 230 ° C. DOT 4 có thể chịu được nhiệt độ tối đa là 311 ° C và có độ nhớt 1800 ở 40 ° F. Bạn chỉ nên sử dụng dầu DOT 4 nếu hệ thống phanh của xe phù thống nhất với loại này hoặc được nhà cung cấp xe chỉ định.

  Hộp số tuần tự (Sequential gearbox) – Niềm yêu thích của các tay đua

Nếu sử dụng DOT 4, bạn nên bảo dưỡng phanh khoảng 2 5 1 lần để bảo đảm an toàn và hiệu suất. Nếu dầu DOT 4 lẫn nước sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh. Cần biết rằng dầu DOT 4 sẽ hút nước qua ống dẫn dầu phanh, và nếu bạn tiếp diễn sử dụng phanh, dầu phanh sẽ mau chóng hot lên. Điểm sôi của dầu DOT 4 sẽ giảm lúc tiếp diễn làm khô. Nếu dầu phanh ko được thay thường xuyên, bánh xe và xi lanh chủ sẽ mở đầu bị mòn. Về căn bản, DOT 4 có thể được trộn với DOT 3 và DOT 5.1 vì các thành phần chính đều là ethylene glycol. Tuy nhiên, trên thực tiễn, các chuyên gia khuyên ko nên làm tương tự.

Chất lỏng phanh DOT 5

Dầu phanh DOT 5 là loại dầu silicon hiện đang được sử dụng trên số đông các xe oto mới. Nó đắt hơn những loại khác do nhiệt độ sôi cao hơn, với nhiệt độ sôi khô lên tới 356 độ C. Đa phần các rôto phanh mới hơn đều mỏng và bé, thành ra chúng sinh ra rất nhiều nhiệt. DOT 5 là biện pháp cho vấn đề này vì nó có thể chịu được nhiệt độ cao.

Dầu DOT 5 ko hút ẩm và sẽ ko gây hại cho bề mặt sơn. Nó nhập vai trò như 1 lớp bảo vệ hệ thống phanh khỏi thời tiết. DOT 5 có thể thay thế DOT 3 và DOT 4, nhưng mà ko nên trộn lẫn với các loại khác. DOT 5 phát triển thành nhẹ hơn ở nhiệt độ thấp, khoảng 900 ở 40 ° F và độ nhớt của nó bất biến hơn trong điều kiện nhiệt độ hà khắc. Ngoài ra, DOT 5 thích hợp với tất cả các thành phần trong hệ thống phanh thông thường hiện tại.

Tuy nhiên, DOT 5 có 1 số giảm thiểu. Nếu bị lẫn tạp chất, dù ở nhiệt độ phổ biến, dầu sẽ phồng lên đáng kể, tạo cảm giác như sứa. Dầu DOT 5 ko phù hợp để sử dụng cho phanh sử dụng dầu glycol, cũng ko phù hợp để sử dụng cho phanh chống bó cứng vì dầu DOT 5 có độ nhớt cao hơn. Không giống như dầu glycol, được nén ở điểm sôi, dầu DOT 5 mở đầu nén ở 300-350 độ F.

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của cảm biến MAP
Chất lỏng phanh DOT 5.1

Đây là bản “upgrade” của DOT5. DOT 5.1 dựa trên silicone, là sự liên kết của este borat và polyalkylen glycol ete. Dầu phanh DOT 5.1 giữ được nhiều nhiệt hơn, chịu được nhiệt độ sôi khô và ướt cao hơn và mang đến hiệu suất vượt bậc. Bạn có thể trộn nó với tất cả các loại dầu phanh gốc glycol, nhưng mà nó ko tương xứng với DOT 5.

Mặt khác, DOT 5.1 hút nước và đắt hơn DOT 3 và DOT 4. Loại dầu phanh này cũng khó tìm thấy ở 1 số shop phụ tùng oto. Dầu phanh ko tương xứng với DOT 5 và ko bao giờ được trộn lẫn.

So sánh dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT

So sánh
điểm 3
điểm 4
điểm 5

điểm sôi

khô: 401°F / 205°

Ướt: 284°F / 140°

khô: 446°F / 230°

Ướt: 311°F / 155°

Khô: 500°F / 260°

Ướt: 356°F / 180°

cấu tạo hóa học

Được làm từ ete và polyalkylen glycol. Nó là sự liên kết của borat và ethylene glycol. Được làm từ sự pha trộn của polydimethylsiloxan kỵ nước và triglixerit photphat.

công suất sôi

Khả năng đun sôi tốt trong điều kiện khô hoặc ướt Khả năng nấu khô tốt, nhưng mà kém trong điều kiện ẩm thấp

3 loại tốt nhất

màu sắc

ko màu hổ phách ko màu hổ phách

Màu tím

giá

Giá từ $ 13 tới $ 16. Giá từ $ 15 tới $ 19.

Giá từ $ 18 tới $ 45.

Có thể thấy, mỗi loại dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT đều có những ưu nhược điểm riêng và thích hợp với từng môi trường, điều kiện không giống nhau. Hi vọng bài viết này đã phân phối cho bạn những kiến ​​thức giúp bạn đưa ra quyết định đúng mực lúc tuyển lựa dầu phanh cho xe của mình!


Những bài viết liên can:

  • Những xem xét lúc thay thế ống dẫn dầu phanh
  • Chỉ dẫn cách thay dầu phanh oto
  • Cấu tạo và nguyên tắc của bộ trợ lực phanh dầu

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button