Kiến thức ô tô

So sánh đặc tính các loại lò xo ép trong cụm ly hợp ma sát khô

Rate this post

(news.otoo-hui.com) —— Lò xo điều áp trong cụm ly hợp vào vai trò quan trọng trong việc tạo ra áp suất ly hợp. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau mày mò đặc điểm của 3 loại lò xo áp suất: xilanh, côn và đĩa nhé!

So sánh đặc tính lò xo nén của cụm ly hợp ma sát khô
So sánh đặc tính lò xo nén của cụm ly hợp ma sát khô

Trước tiên. Chức năng của lò xo nén trong cụm ly hợp

Ở hiện trạng ly hợp đóng, người lái ko nhấn bàn đạp. Khi ấy lò xo nén sẽ đẩy đĩa áp, ép đĩa ma sát với bánh đà. Mômen động cơ từ bánh đà và đĩa áp suất được truyền bằng ma sát đến đĩa ma sát của đĩa dẫn động, tới xương đĩa, tới trục tâm, và qua đĩa xích tới trục ly hợp. Ở hiện trạng này, mô-men xoắn từ động cơ được truyền tới hệ thống truyền lực phê duyệt ly hợp.

Mày mò thêm về ly hợp tại đây!

2. Loại lò xo nén trong cụm ly hợp

Trong ly hợp oto, người ta thường sử dụng 3 loại sau: lò xo đĩa, lò xo trụ và lò xo côn.

1 loại. Đường đặc tính của lò xo nén

Cơ cấu ở hiện trạng tự do và đặc tính biến dạng của lò xo (mối quan hệ giữa lực F và biến dạng ΔI) được trình diễn trong hình:

Đường đặc tính của lò xo nén
Đường đặc tính của lò xo nén

a: Lò xo trụ b: Lò xo hình nón xoắn c: Lò xo đĩa

  Đồng hồ vòng tua RPM – Những điều cần biết
b. Lò xo hình trụ

Lò xo hình trụ thường được sắp xếp thành vòng tròn trên trục lăn. Để định vị lò xo và giảm biến dạng của chúng dưới chức năng của lực ly tâm, người ta thường sử dụng các cốc hoặc vấu nhô ra trên đĩa áp suất hoặc vỏ ly hợp.

  • Lợi thế:

– Cấu trúc bé gọn, chân đĩa bé do áp suất cao ảnh hưởng lên đĩa

– Sức ép đồng đều trên các bề mặt ma sát được bảo đảm bởi lò xo sắp xếp đối xứng và đòn bẩy mở

– Luôn duy trì tuyến tính trên toàn thể khu vực làm việc

– Chi phí thấp và sản xuất dễ dãi

  • sự khuyết điểm:

– Lò xo thường ko được bảo đảm tham số xác thực, đặc thù là sau 1 thời kì làm việc, lực ép của lò xo sẽ ​​ko đồng đều. Vì thế, lò xo phải được chế tác xác thực, nếu ko áp suất ko đều sẽ làm mòn đĩa ma sát.

– Không đều và dễ bị cong vênh

C.Lò xo hình nón xoắn
  • Lợi thế:

– Lò xo chịu lực to và thường dùng trên xe có momen xoắn to hơn 500 N · m

  Tại sao xe không thể chạy được vận tốc tối đa mà đồng hồ hiển thị?

– Không gian lắp đặt có thể được nén lại vì lò xo có thể được ép lên bề mặt phẳng

  • sự khuyết điểm:

– Khoảng trống gần trục ly hợp hẹp, khó sắp xếp vòng hở ly hợp

Với lò xo hình nón, sức ép lò xo chức năng lên đĩa phải phê duyệt bàn ép.Do ấy, việc điều chỉnh ly hợp có thể phức tạp

– Lò xo hình nón có dạng tuyến tính trên diện tích làm việc bé, lúc các cuộn dây mở đầu trùng nhau thì vận tốc lò xo nâng cao rất nhanh. Do ấy, việc tháo ly hợp cần rất nhiều lực, và lúc đĩa ma sát mòn, áp suất lò xo giảm mau chóng.

d. đĩa lò xo
  • Lợi thế:

– Lò xo đĩa hoạt động như đòn bẩy mở, cấu tạo bé gọn và dễ dãi

– Lò xo đĩa có đặc tính hoạt động cân đối vì trong vùng hoạt động đặc tính ko chỉnh sửa nhiều theo độ biến dạng.Do ấy, lực nhả ly hợp đề nghị ko to và sự chỉnh sửa áp suất ko đáng kể do đĩa ma sát mòn

  • sự khuyết điểm: Rất khó làm

3. Vì sao lò xo đĩa được sử dụng nhiều trong cụm ly hợp ma sát?

Lò xo đĩa chiếm ít diện tích hơn các lò xo khác nên ly hợp bé gọn, ít cụ thể và ít khối lượng hơn. 1 điểm tốt quan trọng khác của lò xo đĩa là nó có cấu tạo lò xo rất phù hợp để sản xuất lò xo nén.

  Tìm hiểu và phân loại hệ thống treo trên ô tô

Giả sử rằng điểm A trong hình là điểm hoạt động của lò xo lúc ly hợp đóng. Cả 3 lò xo đều có độ biến dạng P và áp suất F. Khi mở ly hợp, lò xo có độ biến dạng M, ta thấy áp suất của lò xo trụ xoắn tăng thẳng, áp suất của lò xo hình nón xoắn to hơn bao lăm và lò xo đĩa ko tăng lực. Do ấy, với kiểu lò xo đĩa, lực đạp ko nâng cao lúc mở ly hợp.

Hơn nữa, ở gần điểm A, áp suất lò xo đĩa ko chỉnh sửa nhiều nên lúc thiết kế ly hợp lò xo đĩa, hệ số dự trữ của ly hợp ko cần to, do ấy làm giảm kích tấc của ly hợp. Do những điểm tốt ấy, lò xo đĩa càng ngày càng được sử dụng phổ thông trong ly hợp ma sát.


Những bài viết liên can:

  • Các cụ thể của cơ cấu ly hợp trên oto
  • Mày mò về E-Clutch, ly hợp điện tử cho xe oto hộp số sàn (MT)
  • Hộp số ly hợp kép có thích hợp với giao thông Việt Nam?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button