Kiến thức ô tô

So sánh sự khác biệt giữa động cơ thẳng hàng và động cơ boxer

Rate this post

(news.oto-hui.com) Trong ngành công nghiệp oto hiện tại, khách hàng thân thuộc với động cơ nội tuyến, mà thi thoảng nghe nhắc đến động cơ đối lập. Vậy sự dị biệt giữa động cơ nội tuyến và động cơ boxer là gì?Mày mò trong bài viết dưới đây.

So sánh sự khác biệt giữa động cơ nội tuyến và động cơ boxer?
So sánh sự dị biệt giữa động cơ nội tuyến và động cơ boxer?

1 lứa tuổi. Cấu trúc và phần mềm của động cơ trong dòng?

Động cơ nội tuyến (I) là 1 thiết kế động cơ dễ dàng, trong đấy các xi lanh của động cơ được sắp đặt thành 1 đường thẳng như hình vẽ. Vì tất cả các xi lanh đều nằm trên 1 đường thẳng nên nó được gọi là “động cơ thẳng hàng”.

Động cơ nội tuyến có thể có 2, 3, 4, 5, 6 hoặc 8 xi lanh. Ký hiệu xe thường được trình bày bằng I4 hoặc L4 (4 xi-lanh thẳng hàng). Động cơ loại I thường được sử dụng trong oto, xe thương nghiệp bé, vừa và béo, máy móc hạng nặng và các phần mềm hàng hải.

2, Cấu trúc và phần mềm của động cơ Boxer:

Động cơ quay ngang là động cơ quay ngang tầm thường nhất, là động cơ đốt trong với các xi lanh đối diện nhau và trục khuỷu quay ở giữa. Khi các xi lanh được xếp đặt theo cách này, các piston theo hướng ngược nhau sẽ đi vào và ra cùng 1 khi. Volkswagen và Subaru đã sử dụng động cơ Boxer 4 xi-lanh trên xe hơi của họ từ 5 1897. Nó cũng được sử dụng trong xe máy và phi cơ.

số 3, Động cơ nội tuyến so với động cơ boxer:

Cả 2 cách sắp đặt ngang và dọc đều dựa trên nguyên tắc của động cơ đốt trong, mà sự dị biệt về thiết kế dẫn tới những ưu nhược điểm riêng. Khi so sánh 2 động cơ, chúng tôi gặp phải 1 vấn đề béo. Đấy là: Độ phức tạp, Bảo trì, Chi phí, Độ tin tưởng, Kích tấc, Định tâm và Thăng bằng độngChúng ta sẽ bàn bạc về việc chọn động cơ nào tốt hơn về mọi mặt và cách sắp đặt nào là tốt nhất.

  Bạn có biết nội thất của ô tô trở nên độc hại hơn vào mùa hè?

Trước hết. So sánh độ phức tạp của động cơ nội tuyến và động cơ boxer:

Trong động cơ thẳng hàng, các xi-lanh đều nằm trên cùng 1 phía và chỉ cần 1 mui xe. Các cụ thể cần tạo hình dễ dàng, dễ tạo hình. Ngoài ra, các loại động cơ OHC chỉ đề nghị 1 hoặc 2 trục cam. Do đấy, giữa nắp và thân máy chỉ có 1 miếng đệm. Hệ thống nạp và xả dễ dàng hơn đáng kể.

Động cơ nằm ngang đề nghị 2 mui xe và nhiều cam, 2 ống xả và 1 hệ thống nạp phức tạp. Khối này phức tạp hơn nhiều so với động cơ nội tuyến và chẳng thể sản xuất bằng cách đúc 1 khối hoàn chỉnh. Do đấy, cấu tạo của động cơ nằm ngang phức tạp hơn nhiều so với động cơ đặt.

2. So sánh sự thích hợp của động cơ nội tuyến và động cơ boxer:

Đối với oto có kiểu động cơ nằm ngang, các cụ thể bổ sung của xe sẽ được sắp đặt bên dưới động cơ. Vì đầu trước của động cơ là vỏ bảo vệ chứ chẳng phải chỗ trống nên sẽ rất khó thay thế và bảo dưỡng bugi hoặc các bộ phận trên đầu.

Động cơ nội tuyến dễ bảo trì hơn. Mỗi phần đều dễ dãi tiếp cận so với thiết kế theo chiều ngang. Động cơ I4 tiêu biểu phù thống nhất cho xe FWD do mẫu mã mỏng của động cơ nội tuyến.

3. So sánh chi tiêu của động cơ nội tuyến và động cơ boxer:

Sự phức tạp của động cơ ngang làm tăng chi tiêu xây dựng. Ngoài ra, những gian truân về bảo trì cũng làm tăng chi tiêu. Cùng lúc, động cơ nội tuyến với ít bộ phận hơn có giá thấp hơn mặc dầu chúng có kích tấc béo hơn, tỉ dụ, 4 xi lanh thẳng hàng chỉ sử dụng 1 miếng đệm đầu thay vì 2 miếng đệm và các miếng đệm ở cả 2 đầu của mui xe nằm ngang.

  Ưu và nhược điểm của các loại hộp số hiện đại trên ô tô

Ngoài ra, động cơ trong dòng ko đề nghị lắp đặt bộ biến đổi xúc tác khí thải, giúp tiết kiệm chi tiêu đáng kể.

4. So sánh độ tin tưởng của các động cơ đối lập trong dòng và theo chiều ngang:

Độ tin tưởng là kết quả của sự dễ dàng và hiệu quả. Trong những cảnh huống nhưng độ tin tưởng là quan trọng (chả hạn như tuyển lựa động cơ chạy bằng diesel cho các công cụ và tàu bè béo), động cơ nội tuyến có ích hơn.

Khi cần xả dầu khỏi đầu xi lanh và thành xi lanh, động cơ thẳng hàng thẳng đứng điều khiển bằng trọng lực sẽ hút vào 1 cách dễ dãi. Nhưng đối với động cơ nằm ngang, tình hình lại khác. Vì khi này dầu sẽ tập hợp nhiều hơn bao quanh van và trên thành xilanh. Kết quả là, nhiều dầu sẽ bị rò rỉ qua các phớt van và vòng piston.

5. So sánh kích tấc của động cơ ngược dòng và ngược chiều ngang:

Khi số lượng xi lanh nâng cao, động cơ thẳng hàng có thể phát triển thành rất dài và khó đặt trong khoang động cơ. Do đấy, động cơ nội tuyến thường được giới hạn ở 6 xi lanh (mặc dầu đôi lúc I8 được sản xuất). Ngay cả động cơ I6 cũng phải vật lộn để thích hợp với nhiều mẫu xe, đặc thù là với cách sắp đặt hệ dẫn động ngang. Động cơ ngang ngắn hơn đối với 1 số lượng xi lanh cố định. Nó thường nằm phẳng trong xe hơi và chiếm ít ko gian hơn.

6. So sánh trọng điểm của động cơ thẳng hàng và động cơ ngược chiều ngang:

Do động cơ đặt nằm ngang thấp nên trọng điểm của xe thấp. Điều này giúp cải thiện bản lĩnh xử lý lúc lái xe.

thăng bằng động Động cơ nội tuyến và Boxer:

Động cơ nội tuyến gặp rất nhiều vấn đề về thăng bằng, đặc thù là trên động cơ I4 phân khối béo. Động cơ này đề nghị 1 trục thăng bằng để giảm rung động. Điều này sẽ làm tăng mức giá và trọng lượng của động cơ.

Động cơ 6 xi-lanh được thăng bằng tốt vì chúng có khoảng thời kì bắn bằng nhau. Tuy nhiên, trong động cơ thẳng hàng có 6 xi lanh trở lên, trục khuỷu dài quá mức có thể gây ra dao động xoắn. Điều này có thể gây hư hỏng động cơ. Và cũng giới hạn số lượng xi lanh trên động cơ.

Động cơ nằm ngang được thăng bằng tốt và ko cần trục thăng bằng để giảm độ rung, đặc thù với động cơ đặt ngang kép.

so-sanh-su-khac-biet-giua-dong-co-thang-hang-va-dong-co-boxer-15

1 động cơ Boxer sẽ tốt hơn 1 động cơ nội tuyến?

Đối với việc sử dụng xi lanh số lẻ, động cơ nằm ngang sẽ chẳng thể ứng phó được và động cơ thẳng hàng là tuyển lựa tốt nhất vì chúng có rất ít dao động.

Động cơ nằm ngang sẽ có độ êm ái nhất lúc sử dụng số xylanh chẵn mà cũng tốn nhiều chi tiêu nhất. Với động cơ nội tuyến, việc sử dụng 1 số lượng béo xi lanh (8+) là ko thực tiễn. Dù rằng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng đã có rung động, những rung động này có thể được hạn chế bằng cách sử dụng thêm 1 trục thăng bằng.

Động cơ nằm ngang thăng bằng hơn động cơ thẳng hàng, có trọng điểm thấp hơn và chiếm ít ko gian hơn. Tuy nhiên, nó phức tạp hơn, đắt tiền và khó bảo trì, dẫn tới các vấn đề về độ tin tưởng.

  Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?

Tóm lại, động lực nào tốt hơn còn tùy thuộc vào nghĩ suy và ý kiến của mỗi người.


Xem thêm:

  • So sánh I6 vs V6 – vì sao sự kết hợp lại hiện ra?
  • So sánh động cơ điện và động cơ đốt trong
  • So sánh ưu nhược điểm của từng động cơ I, V, Boxer, W, Wankel
  • Vì sao động cơ 7 xi-lanh ko còn đó trên oto?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button