Kiến thức ô tô

So sánh trợ lực lái điện với thủy lực: Lựa chọn nào sẽ phù hợp?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Bạn có muốn biết 2 loại hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực? Loại trợ lực lái nào thích hợp? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Hãy tìm trong bài viết này.

So sánh hệ thống lái trợ lực điện so với hệ thống lái thủy lực
So sánh hệ thống lái trợ lực điện so với hệ thống lái thủy lực

Về cấu tạo và nguyên tắc của 2 loại trợ lực lái này, bạn có thể tham khảo cụ thể ở các bài viết liên can trên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu mày mò ưu nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện và trợ lực thủy lực để bạn có thể đưa ra tuyển lựa thích hợp.

Hệ thống lái điện thủy lực – Phát triển vai trò của “Người cao tuổi”

trợ lực lái thủy lực
trợ lực lái thủy lực
  1. Van điều khiển thủy lực – Van điều khiển thủy lực
  2. Pinion – 1 cặp bánh răng sâu
  3. Đường thủy lực / Đường hồi – Đường dầu cao thế / Đường hồi dầu
  4. Piston thủy lực – Piston thủy lực (Thanh trượt)
  5. Nhà ở giá đỡ – Nhà ở tay lái
Nhắc đến trợ lực lái thủy lực chẳng thể ko đề cập những điểm tốt sau:
  • Chi phí sản xuất và bảo trì thấp. Do đã ra đời lâu 5 nên kết cấu cơ khí có độ tin tưởng cao, tuổi thọ cao, ít lúc hỏng hóc.
  • Kết cấu là dễ dàng. Rất dễ trông thấy.
  • Bình ổn. Hệ thống lái trợ lực thủy lực đưa tay lái về tâm tốc độ hơn, đồng nghĩa với việc giữ xe thẳng tốt hơn.
  • Kinh nghiệm lái xe thực tiễn. Hệ thống hoàn toàn bằng cơ học nên có thể phản ứng với mặt đường chân thật nhất. Người lái xe có thể cảm thu được lực bật lên tay lái. Những người thích off-road thích nó.
  Tìm hiểu về giảm chấn đơn và giảm chấn kép
Tuy nhiên, lúc tuyển lựa trợ lực lái thủy lực, bạn phải đương đầu với những nhược điểm sau:
  • Rất bất tiện. Cảm giác nặng ở vận tốc thấp và nhẹ ở vận tốc cao. Vì nó dựa vào vận tốc động cơ để bơm áp suất dầu, vận tốc thấp, áp suất thấp đồng nghĩa với công suất ít hơn. Ngược lại, trợ lực lái quá phệ.
  • Chất lỏng trợ lực lái phải được rà soát. Người lái xe cần để mắt điều này 1 cách thường xuyên. Và trợ lực điện ko cần phải làm gì cả.
  • Không thể bắt kịp xu thế.Vì hiện giờ mọi thứ đang tiến đến điện khí hóa và tích hợp công nghệ.

Tay lái trợ lực điện – người tới sau mà đúng thời đại điện khí hóa

Tay lái trợ lực điện
Tay lái trợ lực điện
  1. Trục thanh răng – trục vít
  2. Cảm biến mô-men xoắn lái – Cảm biến mô-men xoắn lái
  3. Rack & Pinion Housing – Vỏ tay lái
  4. động cơ điện – động cơ điện
  5. Chế độ trục vít bi – Bộ truyền động trục vít bi
  6. Giá lái – trục bánh răng lái
  7. Dây curoa truyền động – Dây curoa truyền động từ động cơ sang chế độ trục vít bi
Với tay đua trợ lực điện, bạn có được những lợi thế sau:
  • Hiệu suất nhiên liệu nghe đâu đã được cải thiện 2-3%Động cơ điện ko cần sử dụng bơm dầu để lấy điện từ động nhưng mà chỉ cần lấy từ máy phát điện và ắc quy. Ngoài ra, động cơ chỉ chạy lúc cần nguồn điện.
  • Cảm giác an toàn lúc lái xe ở vận tốc cao. Khi này, tay lái số tự động phát triển thành nặng nề. Điều này rất dễ xảy ra lúc người thiết kế ảnh hưởng vào chương trình điều khiển ECU.
  • công nghệ tiên tiến. Thông qua tích hợp điện tử, hệ thống lái được kết nối hoàn toàn với hệ thống phanh và hệ thống treo phê duyệt mạng liên lạc giữa các ECU. Từ đấy, nhà xe sẽ chuyên dụng cho bạn tốt hơn và an toàn hơn.
  Tìm hiểu về thanh ổn định chủ động điện tử (Active Sway Bar) trên ô tô
Đương nhiên, hệ thống lái trợ lực điện vẫn ko tránh khỏi những nhược điểm đáng để mắt sau:
  • Cấu trúc phức tạp hơn. Bạn sẽ nhận thấy nhiều cụ thể hơn so với hệ thống lái trợ lực thủy lực
  • Không đáng tin tưởng lắm. Nó bị bình chọn thấp vì nó liên can tới các thiết bị điện tử như cảm biến, động cơ, v.v. Nhưng ko có tức là xấu, đấy là chừng độ tin tưởng.
  • Mất cảm giác lái. Khi oto đi lại chậm dần đều, tay đua nhẹ. Điều này khó có thể giải quyết triệt để do giới hạn công suất tối thiểu của động cơ. Nếu đi vào đường gập ghềnh hoặc thích trải nghiệm off-road, người lái sẽ ko cảm thu được độ xử lý của mặt đường.
  • Chi phí sản xuất và bảo trì cao hơn. Hệ thống lái trợ lực điện ít đề xuất rà soát, mà trong trường hợp hỏng phần cứng, các gara thường khuyến nghị thay thế hoàn toàn, điều này có thể phải trả 1 chi tiêu rất phệ.

Kết luận của sự tuyển lựa đúng

Tay lái trợ lực điện tuy có mặt trên thị trường muộn mà thị trường thế giới càng ngày càng cao. Dưới đây là số liệu thống kê thế giới cho 5 2005 và 2011.

So sánh thị phần của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực
So sánh thị trường của hệ thống lái trợ lực điện và thủy lực

Hiện nay, trên thị phần oto, 2 loại trợ lực này luôn được khách hàng xe “cân đo đong đếm” bởi những điểm tốt biệt lập. Tuy nhiên, cảm giác lái đã gây ra nhiều tranh cãi giữa những người mua thích sự linh động của trợ lực điện và những người thích cảm giác ga-điện “đích thực”. 11 tay lái nhiều 5 trong nghề đã được lái thử và lái thử xe BMW 528i trợ lực điện và xe BMW 535i trợ lực dầu. Phương tiện sẽ được sử dụng.

  Sự khác biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI

Vậy tay đua trợ lực điện có phải là mai sau? Rất tiếc, câu giải đáp là ko. Hệ thống lái trợ lực điện hoặc cung cấp thủy lực có thể chỉ là “lịch sử” Chỉ đạo Hưng thịnh. Nó loại trừ tất cả cơ khí lái, tất cả bằng dây, ECU và động cơ.Bạn có thể khám phá xu thế này cụ thể hơn đây.

Tóm lại, hãy chọn loại trợ lực lái với những điểm tốt thích hợp nhưng mà bạn thích thú và chấp thuận 1 số nhược điểm đi kèm để hưởng thụ cảm giác lái thú vị trên những cung đường Việt Nam.


Những bài viết liên can:

  • Tổng quan về các hệ thống lái điện hiện nay
  • Hệ thống lái trợ lực thủy lực và hệ thống lái thanh răng
  • Cấu tạo và hoạt động của EPS – hệ thống lái trợ lực điện

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button