Kiến thức ô tô

Sự khác biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Cách đây nhiều thập kỷ, các bộ truyền van trên động cơ phần nhiều là dạng OHV. Tuy nhiên, nó có 1 số nhược điểm béo, đấy là hoạt động kém hiệu quả của động cơ, gia tăng khối lượng và giảm thiểu vận tốc máy. Ngày nay, trên các động cơ OHC, SOHC và DOHC đã trình bày rõ ưu thế của động cơ bé hơn từ 5 1980 và càng ngày càng thích hợp với các động cơ tiên tiến hơn. Dưới đây là sự dị biệt giữa động cơ OHV, OHC, SOHC và DOHC.

Cách bố trí trục cam, OHV, OHC, SOHC và DOHC là tốt nhất?

Mỗi động cơ OHV, OHV, SOHC hay DOHC có cách xếp đặt địa điểm trục cam không giống nhau.

Áp suất cực cao vâng abbr Van trên ko (dịch ra là van nằm trên đỉnh của hình trụ). Dù rằng phần nhiều các động cơ tiên tiến hiện tại đều có van ở đầu xi lanh, thuật ngữ OHV được sử dụng để miêu tả động cơ piston được dẫn động bởi trục cam nằm dưới thân. Mặc du, OHC có từ viết tắt trục cam trên caotức là, trục cam nằm trên đầu xi lanh.

SOHC (Trục cam đơn trên đầu) nghĩa là 1 trục cam độc nhất vô nhị trên đầu xi lanh và DOHC (Trục cam kép) Nghĩa là trục cam đôi được đặt trên đầu xi lanh.

Bố cục nào tốt hơn?

Đây là 1 vấn đề gây tranh cãi rất nhiều trong thiết kế động cơ.

Những người ham mê xe cơ bắp sẽ bình chọn cao động cơ cổ đại sử dụng cần đẩy (Áp suất cực cao). Ngược lại, 1 lứa tuổi trẻ ham mê xe hơi sẽ bàn cãi rằng ko có gì đánh bại được động cơ cam đôi (Hydrogen peroxide). Tuy nhiên, mỗi thiết kế đều có những ưu nhược điểm riêng.

Trước tiên. Động cơ OHV hoặc động cơ sử dụng thanh đẩy (Động cơ Pushrod):

hiện hữu Động cơ áp suất cực cao (Van trên ko), trục cam nằm dưới thân gần trục khuỷu và được dẫn động bằng hệ thống tang trống, thanh đẩy và bộ kích hoạt.thiết kế động cơ Áp suất cực cao Nó đã rất thành công và được những người tình thích “xe cơ bắp” thích thú. Hiện tại, thiết kế này vẫn được sử dụng trong động cơ xe tải và xe thể thao.

Van trên ko

OHV. Điểm tốt của động cơ:

  • giá thấp.
  • Mô-men xoắn vận tốc thấp hỗ trợ sản lượng cao.
  • kích tấc bé gọn.
  Sơ lược về hộp số ly hợp kép DSG (Phần 1)

Hãy lấy 1 tỉ dụ: Động cơ Chevrolet Corvette Z06 2018 ngắn hơn động cơ Honda Civic 2018 4,4 inch.Ấy là lý do vì sao cảm ơn Động cơ áp suất cực cao Được trang tiêu cực cơ V8 6,2 lít bé gọn, Corvette Z06 có thể tăng tốc từ 0 tới 100 km / h trong 2,9 giây.động cơ tăng áp Áp suất cực cao LT4 công suất 650 sức ngựa tạo ra mô-men xoắn 882 Nm tại 3600 vòng / phút. kế bên đấy, Động cơ áp suất cực cao Cũng được biết tới với độ bền và tuổi thọ của nó.Nếu bạn nhận thấy 1 chiếc xe tải có khối Động cơ áp suất cực cao Không có gì kinh ngạc lúc động cơ V8 đã chạy được gần nửa triệu km và nó hoạt động rất tích cực.

Cấu tạo của OHV. Loại Bộ phận

Nhược điểm của động cơ siêu cao thế:

  • Yêu cầu nhiều bộ phận dẫn động cơ cấu cung ứng khí => làm tăng khối lượng quán tính của hệ thống => tác động ko kiểm soát tới hệ thống cung ứng khí và hoạt động tốt lúc động cơ chạy ở vòng tua máy cao.

Điều này có tức là động cơ Áp suất cực cao Kích tấc bé sẽ ko có hiệu quả công tác cao.thiết kế Áp suất cực cao Sẽ thích hợp hơn với động cơ béo hơn như V6 hoặc V8, vì thế nó sẽ ko được sử dụng trong các xe oto tiên tiến vận tốc thấp bé. Áp suất cực cao lần nữa.

1 số oto đã qua sử dụng Động cơ áp suất cực cao:

động cơ Chrysler Hemi 5.7L OHV V8
động cơ Universal 6.2L LSA V8

2. OHC / SOHC. Động cơ:

OHC (trục cam trên cao): Trục cam nằm phía trên buồng đốt, canh điều khiển trực tiếp bằng gối cam hoặc cò súng. Đây là kiểu xếp đặt trục cam kiểu SOHC và DOHC.

trục cam trên cao

hiện hữu Động cơ OHC hoặc SOHC, trục cam được lắp trên đầu xi lanh và được dẫn động trực tiếp bởi puli và cò súng.Lược đồ sau đây miêu tả hoạt động Động cơ SOHC.

Xếp đặt trục cam OHC hoặc SOHC

cho loại SOHC trục cam đơnNgười ta chỉ có thể bố trí 2 xupap, (cam gối đẩy xupap trực tiếp)Thành ra nếu tăng van nạp và van ngắt lên 3 hoặc 4, thì các kỹ sư phải xếp đặt thêm hệ thống cò súng, với trục cam đơn vẫn đặt ở giữa để điều khiển 2 tay cò. Điều này khiến cho bugi chẳng thể nằm trên đỉnh buồng đốt để tối ưu hóa giai đoạn đánh lửa của hỗn hợp cháy.

trục cam đơn

Điểm tốt của động cơ OHC / SOHC:

  • Bởi vì hệ thống cung ứng khí là truyền động trực tiếp, có thể cung ứng khí đúng khi ở vận tốc động cơ cao.
  • 1 xi lanh có thể có 3 tới 4 van mỗi xi lanh.
  • Vì chỉ có 1 trục cam đóng / mở định kỳ các van phê chuẩn xích cam, động cơ ít bị tác động bởi lực cản của trục cam lúc vận tốc nâng cao. Đặc thù ở vận tốc thấp, hoạt động của hệ thống trục cam này phát triển thành dễ ợt, do đấy mômen quay đầu ra sẽ béo. Điều này giảng giải vì sao động cơ SOHC thường được cho là dễ bốc hơn lúc “ở trong nước”.
  • Cấu trúc bé gọn, chi tiêu sản xuất thấp và chi tiêu bảo trì thấp.
  Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

Về những nhược điểm của động cơ OHC / SOHC có liên can:

  • Cần có đai truyền động hoặc xích truyền động với bộ căng (hoặc bộ căng xích) và 1 số bộ phận cung cấp khác.
  • Đai truyền động cần được thay thế sau 1 thời kì nhất mực.
  • Nếu 1 trong 2 động cơ sử dụng xích dẫn động xích thì xích có thể kéo dài hơn dây curoa, bên cạnh đó cả 2 đều cần được thay thế ngay lúc bị lỏng nếu ko muốn tác động tới hệ thống cung ứng khí.
  • Rất khó để chỉnh sửa thời khắc phân bổ từng van nạp và van xả riêng biệt.

3. Đầu xi lanh gắn động cơ trục cam đôi (DOHC):

DOHC. Động cơ Thường được gọi là động cơ cam kép hoặc cam kép, cả 2 đều chỉ cam đôi.Phần đông tất cả các xe oto tiên tiến hiện tại đều được trang bị DOHC. Động cơtừ động cơ xe máy tới động cơ oto.

DOHC. Động cơ

Về mặt cấu trúc, DOHC. Động cơ Có 2 trục cam trên đầu xi lanh, và mỗi xi lanh có 4 van (2 nạp, 2 xả) như trong hình dưới đây.

  • Mỗi trục cam sẽ có nhiệm vụ đóng mở các van nạp và xả ở 2 bờ đối diện.
  • Hai trục cam sẽ được lắp ráp biệt lập.
DOHC hoặc cam kép (đôi trục cam trên cao)

Điều này cho phép động cơ giải quyết được nhược điểm “cố hữu” là có thể tách biệt thời kì đóng mở của van nạp và van xả nhưng ko có độ trễ. Động cơ SOHC gặp mặt. Điều gì tiếp theo là 1 “đèn xanh” trong đấy van nạp mở ở góc rộng hơn (dài hơn) so với van xả, cho phép nhiều ko khí lưu phê chuẩn động cơ hơn.

  Giải thích các khái niệm cầu xe, dẫn động 4WD, AWD, 4×4, 4×2… là gì?

nói cách khác, DOHC. Động cơ Cho phép động cơ “thở” tốt hơn, tạo ra nhiều công suất hơn với dung tích xi-lanh bé hơn tiềm năng.

  • Hãy so sánh các động cơ Hydrogen peroxide Coyote V8 5.0L, Ford Mustang GT với động cơ 4 van mỗi xi-lanh Áp suất cực cao V8 Universal L86 6.2L. Động cơ của Mustang tạo ra 460 sức ngựa tại 7.000 vòng / phút, khi mà động cơ của GM tạo ra 420 sức ngựa tại 5600 vòng / phút.

1 số mẫu hình sử dụng động cơ Hydrogen peroxide:

Ford 3.5L EcoBoost V6 DOHC
Ford Mustang Boss 302 5.0L DOHC V8
BMW S65 DOHC V8
Infiniti 3.0L VR30

công nghệ chả hạn như Vạn vật biến thiên (Thay đổi thời kì cung ứng khí) hoặc van biến thiên nâng (Thay đổi khoảng thời kì mở và đóng xupap) có thể dễ ợt vận dụng cho động cơ DOHC để tăng lên hiệu suất làm việc của động cơ.

Động cơ Mercedes-Benz Inline-6 ​​DOHC

DOHC. Nhược điểm đã biết của Động cơ điện:

  • Động cơ béo hơn và phức tạp hơn, bao gồm bộ tăng đai hoặc xích và các thành phần cung cấp khác.
  • Dây đai và xích truyền động đề xuất thay thế định kỳ, làm tăng chi tiêu bảo dưỡng.
  • Ở vận tốc thấp, do phải điều khiển 2 trục cam nên mômen đầu ra của động cơ sẽ giảm, đi lại của trục cam phát triển thành gian truân do cấu tạo phức tạp hơn SOHC.
  • Chi phí sản xuất và bảo trì của DOHC cũng cao hơn các loại khác.
SOHC và DOHC

4. thu được kết luận:

cách đây không lâu, DOHC. Động cơ là mẫu động cơ được thiết kế để mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối đa.nhưng mà thiết kế Động cơ áp suất cực cao Classic sẽ còn đó lâu hơn trong các điều kiện gần giống và ít tốn kém hơn để bảo trì. Tùy theo động cơ chạy để làm gì nhưng người mua có thể tuyển lựa để chuyên dụng cho cho mình và mang đến ích lợi cao nhất cho mình.

Theo Samarins

Những bài viết liên can:

  • So sánh ưu nhược điểm của từng động cơ I, V, Boxer, W, Wankel
  • Hiểu bố cục trục cam SOHC và DOHC
  • Phân tích cơ cấu cung ứng khí của van đã lắp và van treo

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button