Kiến thức ô tô

Sự khác biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Cả 2 hệ thống phun xăng GDI và EFI đều có mặt trên thị trường nhằm tăng công suất, cải thiện bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Vậy sự dị biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI là gì?

1. Hệ thống phun xăng điện tử EFI

Hệ thống phun xăng điện tử EFI đã hiện ra từ những 5 1950, mà phải tới những 5 1980, hệ thống này mới đích thực tầm thường ở Châu Âu. Ngày nay, với sự tăng trưởng của công nghệ điều khiển điện tử, hệ thống càng ngày càng hoàn thiện hơn so với hệ thống nguyên bản, hiệu quả sử dụng cũng càng ngày càng cao.

Có 3 loại hệ thống phun xăng điện tử EFI chính:

  • Hệ thống tiêm 1 điểm (SPI): Hệ thống này sử dụng 1 kim phun trung tâm độc nhất thay cho bộ chế hòa khí. Kim phun nằm ngay phía trước thân van tiết lưu và tạo thành hỗn hợp trên đường ống nạp. Hệ thống này có cấu tạo khá dễ dãi và chi tiêu chế tác thấp, thường chỉ hiện ra trên các dòng xe cỡ bé.

=> Xem thêm: Đầu phun EUI và Đầu phun tích hợp là gì?

Phun một điểm (SPI.)
Hệ thống tiêm 1 điểm (SPI)
  • Hệ thống phun nhiên liệu 2 điểm (BiPoint Injection – BPI): Upgrade từ hệ thống phun xăng đơn điểm. Hệ thống sử dụng thêm kim phun nằm phía sau bướm ga để tăng lượng nhiên liệu trong hỗn hợp. Tuy nhiên, do ko có nhiều cải thiện về hiệu quả so với SPI nên hệ thống BPI hãn hữu được sử dụng.
  • Hệ thống phun đa điểm (MPI): Mỗi xi lanh được trang bị 1 kim phun riêng, nằm ngay phía trước van. Hệ thống kim phun phát dấu hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời khắc phun xác thực.
Hệ thống phun đa điểm (MPI)
Hệ thống phun đa điểm (MPI)

Hệ thống phun nhiên liệu GDI (phun nhiên liệu trực tiếp)

Hệ thống này được Mitsubishi chính thức đưa vào sử dụng lần trước tiên vào 5 1996 trên Galant Legnum.

Hệ thống phun nhiên liệu GDI (phun nhiên liệu trực tiếp)
Hệ thống phun nhiên liệu GDI (phun nhiên liệu trực tiếp)

Sự có mặt trên thị trường của hệ thống phun nhiên liệu GDI (Direct Injection) được coi là bước ngoặt trong lịch sử tăng trưởng hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong. Dù rằng ý nghĩ về kim phun động cơ xăng trực tiếp vào buồng đốt đã có từ lâu đời mà nhiều hãng danh tiếng đã phải “lùi 1 bước” do ảnh hưởng của quá nhiều nhân tố chủ quan và khách quan. Bằng cách lắp các kim phun vào trong xi-lanh (giống như động cơ diesel), với áp suất phun cao, các nhà cung cấp có thể đẩy lên hoàn toàn tỷ số nén của động cơ, giúp hỗn hợp ko khí – nhiên liệu có tỉ lệ “tươi mới”. Quá trình đốt cháy được tiến hành 1 cách “tuyệt vời”, giúp động cơ được cải thiện hiệu suất, công suất mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và hơn hết là giảm lượng khí thải ra môi trường.

  Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng K Jetronic?

2. Sự dị biệt giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI là gì?

Cấu tạo của hệ thống phun xăng GDI và EFI khá phức tạp, mà nguyên lý căn bản vẫn là sử dụng dấu hiệu từ động cơ (phê duyệt các cảm biến), sau đấy được xử lý trong bộ xử lý trung tâm ECU để điều chỉnh các đầu phun (thời kì, lưu lượng, áp suất), với các cảm biến quan trọng, tỉ dụ:

  • Cảm biến khí nạp: Đo lượng ko khí được hút vào xi lanh.
  • Oxygen Sensor: Đo hàm lượng oxy trong khí thải để xác định xem trong nhiên liệu có thừa hay thiếu xăng để ECU có thể điều chỉnh nếu thiết yếu.
  • Cảm biến địa điểm trục cam: Giúp ECU điều chỉnh cân đối lượng nhiên liệu phun vào lúc đạp ga.
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Đo nhiệt độ hoạt động của động cơ.
  • Điện áp cảm biến được ECU bù lúc bật thiết bị điện trên xe.
  • Cảm biến áp suất đường ống xả: Giúp ECU đo công suất động cơ.
  • Cảm biến vận tốc động cơ: Được sử dụng để tính toán xung động cơ.
  Tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

Sự dị biệt căn bản nhất về cấu trúc giữa hệ thống phun xăng GDI và EFI là địa điểm của các kim phun. Hệ thống phun nhiên liệu GDI sử dụng kim phun nhiên liệu áp suất cao đi thẳng vào buồng đốt, khi mà hệ thống EFI phun nhiên liệu ra khỏi buồng đốt – phun gián tiếp.

  Brake by wire – Hệ thống phanh gián tiếp

Do đấy, trong hệ thống phun nhiên liệu GDI, hỗn hợp (nhiên liệu, ko khí) được tạo nên trong buồng đốt, còn trong hệ thống EFI, hỗn hợp được tạo nên bên ngoài và đi vào buồng đốt qua van nạp.


Những bài viết liên can:

  • Chỉ dẫn rà soát kim phun
  • Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ xăng
  • Hệ thống Diesel đường sắt chung

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button