Kiến thức ô tô

Sự khác nhau giữa bướm ga trên động cơ xăng và diesel

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Nêu vai trò của van tiết lưu đối với động cơ điêzen? Nó thực thụ được sử dụng để làm gì? Nó có giống với bướm ga trên động cơ xăng ko? Mời các bạn tìm câu giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sự khác biệt giữa bướm ga động cơ xăng và động cơ diesel
Sự dị biệt giữa bướm ga động cơ xăng và động cơ diesel

Tiết lưu xăng:

Trước nhất, chúng ta sẽ phê duyệt van tiết lưu của động cơ xăng.Ai cũng biết rằng tỉ lệ bộ chế hòa khí tối ưu để đốt cháy hoàn toàn xăng trong buồng đốt động cơ là 14,7 / 1 (14,7g ko khí / 1g xăng)Vì thế trên động cơ xăng lệ thuộc rất nhiều vào lưu lượng khí nạp, ECM sẽ tính toán lượng phun nhiên liệu theo lượng ko khí đi vào động cơ, lượng khí vào nhiều hơn và lượng ko khí vào ít hơn. , làm thế nào để đạt được tỉ lệ tối ưu. Trên động cơ xăng, van tiết lưu là cơ cấu điều khiển lượng khí nạp vào (van tiết lưu càng rộng thì lượng gió vào càng nhiều và trái lại).

Với những lý do trên, có thể nói van tiết lưu trên động cơ xăng hết sức quan trọng, nó là bộ phận điều khiển vận tốc động cơ. Động cơ xăng có kiểm soát bướm ga.

Tiết lưu động cơ Diesel:

Trên 1 số động cơ diesel đương đại còn có van tiết lưu. Nhưng về thực chất, động cơ diesel luôn chạy ở cơ chế dư ko khí, nghĩa là lượng ko khí luôn được nạp tối đa.

  Tìm hiểu về van không tải (Idle Speed Control – ISC)

Vận tốc và công suất của động cơ ko được quyết định bởi lượng ko khí đi vào động nhưng mà bởi lượng nhiên liệu phun vào (nhiên liệu phun vào càng nhiều thì giai đoạn đốt cháy càng nhiều công suất và vận tốc và công suất càng phệ thì càng sức mạnh). trái lại). Động cơ diesel điều chỉnh công suất bằng lượng nhiên liệu phun vào.

Nhầm lẫn về tác dụng ga của động cơ diesel:

Nhiều người nghĩ rằng vận tốc và công suất của động cơ diesel cũng lệ thuộc vào độ mở bướm ga giống như động cơ xăng.

nhưng mà:

  • Bàn đạp ga của động cơ có tác động tới độ mở bướm ga.
  • Bàn đạp ga trên động cơ diesel sẽ gửi dấu hiệu tới bình chứa ECM, dấu hiệu này sẽ kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào, từ ấy sẽ quyết định vận tốc và công suất của động cơ.

Vậy tác dụng điều tiết của động cơ diesel xác thực là gì?

Giảm rung lúc tắt máy:

Nếu trên các loại diesel cũ ko có bướm ga, động cơ rung nhiều mỗi lúc tắt lửa, thì trên các loại diesel mới hơn, các nhược điểm trên đã được giải quyết. Đây có thể nói là tác dụng cải tiến trước hết của bướm ga động cơ, lúc tắt máy, ECM sẽ điều khiển và đóng bướm ga khoảng 95-97% trong khoảng 1,5 giây, từ ấy giảm thiểu lượng ko khí đi vào động cơ và động cơ, động cơ ko tiếp diễn nạp và Khí nén để động cơ tắt máy êm hơn. Như hình dưới đây, bướm ga được điều khiển bởi 1 chiếc dù chân ko:

Bướm ga điều khiển dù chân không
Bướm ga điều khiển dù chân ko

Kiểm soát dòng chảy EGR:

EGR (Exhaust Gas Recirculation, tuần hoàn khí thải) đưa 1 phần khí thải quay về buồng đốt của động cơ để bớt nhiệt độ buồng đốt, dù là động cơ xăng hay động cơ diesel đều là tiêu chuẩn cấp thiết.

EGR (Tuần hoàn khí thải)
EGR (Tuần hoàn khí thải)

Điều kiện để khí thải quay quay về đường ống nạp là áp suất khí nạp phải bé hơn áp suất khí thải, nhưng mà trong 1 số trường hợp áp suất khí thải bằng hoặc phệ hơn áp suất khí nạp, chả hạn như lúc vận tốc động cơ cao. và nhiệt độ động cơ thấp, khí thải chẳng thể quay quay về Manifold nạp. Khi này ECU động cơ sẽ điều khiển đóng van tiết lưu từ 5% tới 94% để tăng độ chân ko sau van tiết lưu, tức là giảm áp suất đường ống nạp, lúc ấy áp suất đường nạp bé hơn áp suất khí nạp.Có thể quay quay về ống nạp

  Cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc

Giảm tiếng ồn tải và rung động ko tải:

Gần giống như tác dụng chống rung lúc tắt máy, trong trường hợp phổ biến, van tiết lưu được mở hoàn toàn, lượng khí nạp luôn ở tình trạng vượt quá đề xuất dẫn tới động cơ hoạt động ko bình ổn và gây ầm ĩ, nhất là lúc động cơ được tắt và chạy ko tải, do ấy, động cơ ECM sẽ Chế độ vận hành đóng 1 phần bướm ga trong 1 khoảng thời kì.

  Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh (caliper) trên mỗi ôtô khác nhau? (phần 1)

Kiểm soát nhiệt độ khí thải:

Lọc muội than DPF (Diesel Specific Filter) thường hiện ra trên các loại xe đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro 3 trở lên, sau lúc chạy 1 thời kì, đèn điện bị tắc hoặc tắc và cần được tái hiện. Tái sinh có thể là khô (xử lý khí thải khô) hoặc nước (xử lý khí dung dịch).
Để xử lý khí xả khô, ECU động cơ đóng 1 phần bướm ga từ 5% tới 94% để giảm lượng khí nạp vào. Lượng khí nạp ít hơn liên kết với việc phun nhiên liệu nhiều hơn sẽ dẫn tới tỉ lệ nhiên liệu / ko khí phong phú hơn, dẫn tới nhiệt độ khí thải cao hơn để đốt cháy hết muội than trong đèn điện DPF.

Vì thế, vai trò của van tiết lưu trên động cơ xăng và động cơ diesel là hoàn toàn không giống nhau. Bạn chẳng thể nhầm chúng với nhau.


Những bài viết liên can:

  • Xúc cảmViệc chỉnh sửa địa điểm bướm ga bị hỏng sẽ hoạt động như thế nào?
  • Vì sao xe có hiện tượng thốc ga?
  • Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button