Kiến thức ô tô

Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Đĩa phanh bị vênh là 1 trong những nguyên do làm giảm hiệu quả phanh. Tuy nhiên, để lý giải sâu vì sao đĩa phanh bị cong vênh thì chẳng hề người nào cũng biết.

Đĩa phanh là 1 phần của hệ thống phanh đĩa. Chắc chắn ko còn lạ lẫm với chúng ta. Nếu đĩa bị cong vênh, thợ sửa xe thường thấy rằng đĩa được lắp ngược.

Những quan niệm sai trái lúc phê chuẩn đĩa phanh cong

“Cong vênh” thường được khái niệm là ko đều lúc quay (gần giống như cong vênh của bánh xe đạp). Để oto làm được điều này, bản thân đĩa phanh phải biến dạng. Do nhiệt lượng cần phải có để phục vụ hợp kim, các kim khí đàn hồi đủ mềm để uốn cong 1 cách dễ dàng là rất to. Khi thiết kế đĩa phanh, các kỹ sư oto tính toán đủ bản lĩnh chịu nhiệt. Thành ra, điều này khó có thể xảy ra.

Tại sao đĩa phanh bị cong vênh?
Vì sao đĩa phanh bị cong vênh?

Có 4 lý do chính gây ra hiện tượng cong vênh đĩa phanh:

  1. Nó liên can tới diện tích xúc tiếp của bề mặt đĩa phanh và má phanh. Mặc dầu vẫn do các nhân tố nhiệt gây ra, nhưng mà hiện tượng cong vênh bản chất chỉ bề mặt ko phẳng phiu của đĩa phanh (nghĩa là bề mặt bị mài mòn ko đồng đều). Điều này tạo ra sự đảo ngược của đĩa phanh.
  2. Dưới ảnh hưởng của môi trường bên ngoài như phanh, bùn đất sẽ bám vào đĩa phanh. Bụi bẩn có thể gây ra sự xúc tiếp với má phanh và đĩa đệm bị mòn mau lẹ hơn ở những khu vực cục bộ thất thường. Điều này có thể dẫn tới độ dày của đĩa phanh khấp khểnh hoặc ko đồng đều.
  3. Các ảnh hưởng mạnh tới đĩa phanh (tỉ dụ: va chạm, va chạm với xe ở địa hình đường địa hình. Những ảnh hưởng này có thể khiến đĩa phanh bị uốn cong.
  4. Bề mặt của đĩa phanh được gắn trên giá đỡ ko xúc tiếp với trung tâm là phẳng tuyệt đối.
  Khí thải ô tô là gì mà lại gây ô nhiễm môi trường?

Làm thế nào để xác định 1 đĩa phanh bị cong?

Tín hiệu dễ nhận mặt nhất là lúc phanh bị lệch sang 1 bên (Trộm cắp lúc phanh gấp). Bàn đạp phanh rung và nảy nhẹ lúc nhấn bàn đạp phanh, càng nhấn mạnh thì bàn đạp càng rung. Khi ấy, tài xế cảm thấy tay đua cũng bị rung, có vẻ như hệ thống phanh ko hoạt động.

  Vòng lặp Open loop và closed loop là gì?

Ngoài ra, chân phanh bị khựng (Chiều cao bàn đạp quá thấp hoặc bàn đạp tự do đi lại quá nhiều => đột ngột thiếu cảm giác), cũng có thể do chiều quay ngược của đĩa phanh quá to, má phanh sẽ bị đẩy về phía sau, khiến cho khe hở giữa má phanh và đĩa phanh quá to và làm tăng hành trình bàn đạp.

  So sánh hai hệ thống phun xăng K Jetronic và L Jetronic

Trong trường hợp này, làm nhẵn đĩa phanh được coi là giải pháp hữu hiệu nhất để khắc phục trạng thái cong vênh đĩa phanh.


Những bài viết liên can:

  • Chẩn đoán hệ thống phanh trên oto của bạn
  • Hành trình bàn đạp phanh quá thấp, nguyên do do bàn đạp phanh bị lệch.
  • Làm thế nào để ứng phó với tiếng ồn lúc phanh?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button