Kiến thức ô tô

Tại sao động cơ có dung tích xilanh càng lớn lại càng làm nhiều xilanh?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: “Vì sao động cơ có dung tích xi lanh béo hơn thì làm được nhiều xi lanh hơn? Động cơ xe máy thường chỉ sử dụng 1 hoặc 2 xi lanh?” Nếu chỉ dùng 1 xi lanh để sản xuất động cơ 2.0 lít thì động cơ xe máy thường chỉ sử dụng 1 hoặc 2 xi lanh? Câu giải đáp sẽ có trong bài viết dưới đây!

Những bài viết liên can:

  • Dynamic Skip Fire – Công nghệ ngắt xi lanh để duy trì “tuổi thọ” của động cơ đốt trong
  • Gicửa ải mã động cơ M139 4 xi-lanh mạnh nhất toàn cầu của Mercedes
  • Gicửa ải thích lý do vì sao cần đánh lửa trước
Vì sao động cơ có dung tích xi lanh béo hơn lại tạo ra nhiều xi lanh hơn?

Trước tiên, ưu nhược điểm của động cơ 1 xi lanh:

1 loại. Điểm tốt của động cơ xi lanh đơn:

– Động cơ 1 xy lanh sản xuất ít tốn kém hơn vì nó có ít bộ phận hơn (chỉ có 1 piston, 1 thanh truyền, thường chỉ có 2 van).

– Chiều dài trục khuỷu ngắn hơn và kết cấu dễ ợt hơn.

  Tìm hiểu về két nước làm mát trên ô tô

– Việc thiết kế và chế tác các cổng nạp và xả ko phức tạp, thậm chí còn dễ ợt hơn so với động cơ nhiều xi lanh.

– Bảo dưỡng và tu sửa động cơ xi-lanh đơn đơn giản hơn và ít tốn kém hơn.

b. Nhược điểm của động cơ xi-lanh đơn:

– Động cơ xi lanh đơn khó thăng bằng.

  • Vì động cơ càng béo quay càng nhanh (quán tính và lực bên) càng khó giữ cân bằng.

– Trong động cơ đốt trong 4 kỳ, mỗi động cơ xi-lanh đơn chỉ có 1 chu kỳ làm việc (khoảng 25% thời kì) và các chu trình còn lại ko có chu kỳ làm việc. Do đấy, để thăng bằng vận tốc trục khuỷu, cần có 1 bánh đà kha khá béo để tích năng lượng quán tính trong 75% thời kì còn lại.

– Đối với động cơ có dung tích buồng đốt béo, tức là piston béo hơn và trọng lượng nặng hơn.

  • Rất khó để đạt được vận tốc cao.
  Trị số Octan và những điều cần biết

Ngoài ra, lúc vận tốc động cơ cao, dòng khí nạp và khí thải khó lưu thông.

  • Do lượng khí béo nên chỉ có 1 ống hút và ống xả đồng thời.
  • Khi này lực cản lên đường ống nạp và ống xả rất béo.

2. Phân tích động cơ nhiều xi lanh:

1 loại. Điểm tốt của động cơ nhiều xi lanh:

Điều trước nhất phải kể tới là bản lĩnh thăng bằng động cơ tốt hơn. Với nhiều xi lanh, khối lượng của mỗi piston giảm đáng kể.

  • Điều này dẫn tới lực quán tính ít hơn để thăng bằng tốt hơn.
  • Ngoài ra, vận tốc động cơ cũng được nâng cao do khối lượng piston nhẹ hơn.

Với nhiều xi lanh, giai đoạn sinh công cũng được phân bổ đều, tạo điều kiện cho vòng quay trục khuỷu đều hơn và bánh đà ko còn cần phải béo như động cơ 1 xi lanh nữa.

– Với cấu hình nhiều xi-lanh, thiết kế của ống hút và ống xả cũng nhiều hơn.

  • Giảm sức cản của đường ống và giúp giai đoạn nạp và thải tốt hơn. Điều này giúp động cơ hoạt động mạnh bạo hơn.
  Mạng giao tiếp trên ô tô – Tầm quan trọng, phân loại và xu hướng tương lai
b. Nhược điểm của động cơ nhiều xi lanh:

– Do số lượng xi lanh nhiều nên việc chế tác khó hơn, tầm giá cao hơn.

– Chi phí bảo dưỡng, tu sửa tốn kém.

3. Kết luận:

Tóm lại, việc xếp đặt 1 hay nhiều piston dựa dẫm vào dung tích xylanh, công suất và dung tích động mà lại nhà cung cấp nhắm đến. Điều này có thể chỉnh sửa theo thời kì hoặc công nghệ.

Bảng hỗ trợ công suất và số xi lanh tương ứng:

công suất động cơ

Sử dụng đúng số lượng xi lanh

ít hơn 10 sức ngựa

1 hình trụ

10 – 30 HP

2 xi lanh

Từ 30 tới 100 sức ngựa

3 xi lanh

100 – 300 HP

4 xi lanh

300 – 400 HP

6 xi lanh

400 – 700 HP

8 xi lanh

hơn 700 sức ngựa

mười 2 xi lanh

dựa theo Jiang Ruan


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button