Kiến thức ô tô

Tại sao động cơ diesel phải có cơ cấu điều tốc?

Rate this post

(News.oto-hui.com) —— Cơ cấu điều tốc là 1 trong những cơ cấu quan trọng trong hoạt động của động cơ Điêzen.Tuy nhiên, Không nhiều người hiểu vì sao động cơ diesel cần bộ điều tốc còn động cơ xăng thì ko. Trong bài viết này, chúng ta sẽ mày mò cụ thể lý do vì sao.

1. Bình ổn động cơ:

Khi động cơ làm việc để kéo máy thì cơ chế làm việc bình ổn của động cơ là giao điểm của 2 đường đặc tính theo vận tốc quay: Đường 1 là mômen quay của động cơ lúc động cơ ở địa điểm cố định. Cơ cấu điều khiển (cần số đối với bơm cao thế, bướm ga đối với động cơ xăng ..) và đường số 2 là mômen cản của máy công việc.

Chế độ làm việc của động cơ ổn định. 1: Mômen động cơ 2: Mômen cản của máy làm việc
Chế độ làm việc của động cơ bình ổn.
1: Mô-men xoắn động cơ
2: Mômen kéo máy làm việc

Khi vận tốc tăng, cơ chế làm việc bình ổn hơn, mômen động cơ giảm nhanh, mômen cản của máy công việc tăng mạnh nghĩa là 2 đường đặc tính cắt nhau với đường cong có độ dốc phệ hơn và trái lại.

  Hướng dẫn sử dụng hệ thống Android Auto

Đối với từng máy làm việc chi tiết (tỉ dụ máy bơm nước đầu kéo, chân vịt tàu thủy, truyền động oto …), đặc tính mômen ko cần chỉnh sửa, do ấy độ bình ổn của cơ chế làm việc của hệ thống phụ cốt yếu dựa dẫm vào đặc tính độ dốc của động cơ. .

xem thêm: Mày mò về đường cong bộ chế hòa khí oto lý tưởng

Nếu động cơ và máy làm việc ko bình ổn thì động cơ phải được trang bị cơ cấu điều chỉnh tự động gọi là bộ điều tốc để giữ bình ổn vận tốc hệ thống.

  Tìm hiểu về phanh đĩa và phanh tang trống

2. Bộ điều tốc đề nghị đối với động cơ điêzen thay thế động cơ xăng:

hiện hữu động cơ xăng, Để điều chỉnh đường cơ sở của động cơ, hãy đặt van tiết lưu hoặc van tiết lưu trên đường ống nạp. Khi vận tốc n của động cơ tăng, tổn thất khí động học qua van tiết lưu tăng mạnh, mômen cực đại của động cơ giảm nhanh sau lúc đạt trị giá cực đại (Hình a), và giảm tốc độ hơn lúc đóng bướm ga. Đường 2,3).

Tại sao động cơ diesel cần các thống đốc?
Vì sao động cơ diesel cần các thống đốc?

Vì thế, cơ chế làm việc của động cơ với máy làm việc rất bình ổn, ko nhất quyết phải trang bị cơ cấu điều tốc. Nếu có, chỉ cần có 1 cấu hình giới hạn vận tốc.

Đối với Động cơ diesel, Việc điều chỉnh tải được tiến hành bằng cách chỉnh sửa lượng nhiên liệu phân phối mỗi chu kỳ, khi mà lượng khí nạp hầu hết ko đổi. Do ko có van tiết lưu trên đường ống nạp nên ko xảy ra các tổn thất cục bộ như động cơ xăng.

  Chức năng của bình nước phụ trên xe ô tô

Ngoài ra, lượng nhiên liệu phân phối cho mỗi chu kỳ thường tăng lúc vận tốc quay tăng theo các đặc tính của bơm cao thế. Do ấy, các đặc tính của động cơ là rất thư thái (Hình b), và các đặc điểm của các địa điểm không giống nhau của cơ cấu phân phối dầu tiện lợi là gần giống nhau (hàng 1, 2, 3). Vì thế, lúc đa phần các máy làm việc sử dụng động cơ Điêzen đều phải lắp bộ điều tốc để bảo đảm cho động cơ hoạt động bình ổn.


Những bài viết liên can:

  • Chế tạo, phân loại và nguyên tắc làm việc của động cơ đồng bộ
  • Mày mò về hệ thống điều khiển vận tốc ko tải ISC
  • Cấu trúc, phân loại và nguyên tắc của hệ thống khởi động oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button