Kiến thức ô tô

Tại sao ở dòng xe BMW M-Sport có kích cỡ lốp trước và sau khác nhau?

Rate this post

(news.oto-hui.com) – ko có gì kinh ngạc lúc những chiếc xe thể thao BMW M-Sport thường sử dụng lốp trước và sau có kích tấc không giống nhau. Độ mòn của lốp là 1 trong những lý do căn bản khiến BMW vận dụng cách xếp đặt lốp này. Vậy còn những lý do nào nữa?

Đa số tất cả các xe hiệu suất cao dẫn động cầu sau đều được trang bị lốp xe choạng vạng (“Kích tấc sai” – Lốp trước và sau sẽ có kích tấc không giống nhau).Cùng lúc, các dòng xe thương nghiệp ngày nay thường ra lốp đúng tiến độ vuông (4 cái bánh cỡ bằng nhau). Vậy đâu là lý do của sự dị biệt này?

Tại sao kích thước lốp trước và lốp sau khác nhau đối với dòng xe BMW M-Sport?
Vì sao kích tấc lốp trước và lốp sau không giống nhau đối với dòng xe BMW M-Sport?

Kích tấc lốp trước và sau và cách xếp đặt bánh xe Điểm dị biệt là lốp trước và lốp sau có kích tấc không giống nhau. Với 1 số trường hợp ngoại lệ đặc trưng, hầu như tất cả các xe sử dụng cách xếp đặt này sẽ có 2 lốp sau rộng hơn 2 lốp trước. Ngược lại, tùy chọn xếp đặt 4 bánh sử dụng 4 lốp có cùng kích tấc phía trước và phía sau.

Kích thước lốp khác nhau phía trước và phía sau
Kích tấc lốp không giống nhau phía trước và phía sau

Bố cục nào tốt hơn? Câu giải đáp lệ thuộc vào nhiều nhân tố quyết định, chả hạn như: Đề nghị về sức mạnh của xe, thị hiếu và lề thói lái xe, điều kiện thời tiết, v.v. Cả 2 tùy chọn bố cục đều có mục tiêu riêng để khách hàng chọn lựa.

Trước hết. Cách xếp đặt cỡ lốp và những ưu nhược điểm của nó:

Mục tiêu của việc xếp đặt lốp sau rộng hơn lốp trước là Cải thiện hiệu quả phanh, bản lĩnh vào cua và động lực học của xe.

  • Lốp sau rộng hơn đồng nghĩa với việc bám đường tốt hơn và xe của bạn sẽ bám đường hơn, đặc trưng là trong điều kiện mùa hè và đường khô ráo.
  • Ngược lại, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu lạnh và mùa đông có tuyết, bạn cần thay 4 lốp cùng kích cỡ, vì khi này các phương án xếp đặt kích cỡ lốp ko hiệu quả. và tính khả thi.

Đa số tất cả các xe tham dự F1 và IndyCar, 2 trong 2 giải đua bự nhất toàn cầu, đều đã qua sử dụng Bố cục lệch lạc kích tấc lốp.

  • Sử dụng lốp sau bự hơn sẽ tăng bản lĩnh kiểm soát của người lái đối với xe, từ ấy tăng độ tin tưởng và an toàn, vì xe có thể dễ dãi đi theo hướng nhưng người lái muốn.
Kích thước lốp khác với BMW.
Kích tấc lốp khác với BMW.

Ngoài ra, việc xếp đặt sai kích cỡ lốp cũng liên can tới vấn đề người dưới quyềnbón phân quá mứcr (quá tải và quá vận tốc).

  • người dưới quyền: Được hiểu là understeer, tức là xe ko chạy theo hướng nhưng tài xế đang lái nhưng vẫn tiếp diễn lái theo hướng ban sơ.
  • người quá cố: Được hiểu là 2 bánh sau bị trượt hoàn toàn và đuôi xe bị văng về phía trước lúc rẽ ngoặt.
  Khoảng sáng gầm xe và những điều cần biết

Ở 1 số góc cạnh, người dưới quyền được coi là an toàn hơn người quá cốĐiều này nghe có vẻ hơi nực cười, mà ở 1 góc cạnh nào ấy, nó hoàn toàn có lý.

Tại sao ở dòng xe BMW M-Sport có kích cỡ lốp trước và sau khác nhau?

Ngoài những điểm tốt ấy, chúng ta phải kể tới sự khuyết điểm gặp phải sự xếp đặt này.

Trước hết phải kể tới ko linh động Xoay lốp để bảo đảm lốp mòn đều.

  • Trong cách xếp đặt thiên lệch kích tấc lốp này, chúng ta chỉ có thể hoán đổi 2 lốp trước hoặc 2 lốp sau với nhau vì lốp sau có kích tấc rộng hơn lốp trước.Đương nhiên, điều này có hậu quả Quá trình mòn lốp sẽ diễn ra mau lẹ hơn.
        Xoay lốp linh hoạt - không thể căn chỉnh kích thước lốp sai
Xoay lốp linh động – chẳng thể căn chỉnh kích tấc lốp sai

Ngoài ra, độ bất biến lúc vào cua và độ bám đường cũng tác động tới sự chọn lựa này. Nếu lốp trước rộng hơn lốp sau, nó có thể hạ thấp tay đua của xe lúc vào cua hoặc có thể va chạm với các vật thể khác ngoài mặt đường. Nếu lốp sau rộng hơn lốp trước, chúng ta có thể truyền nhiều lực xuống mặt đất hơn để đi lại mau lẹ hơn và do ấy duy trì tốt hơn bán kính quay vòng lúc vào cua.

  • Độ bám đường: Vì ma sát tỉ lệ thuận với diện tích bề mặt, diện tích càng bự thì ma sát càng bự (đây là lý do vì sao xe tiết kiệm nhiên liệu sử dụng lốp mỏng).
  Nhắn tin trong lúc điều khiển xe có thực sự nguy hiểm hơn lái xe khi say?

Có 2 lợi thế bổ sung lúc sử dụng lốp sau rộng hơn:

  • 1 là có thể truyền lực nhiều hơn tới các bánh sau trước lúc chúng mở đầu quay và tăng tốc.
  • Cùng 1 lượng ma sát sẽ giữ cho bánh sau ở đúng địa điểm lúc vào cua. Khi lốp trước hẹp hơn, chúng có ít ma sát hơn. Điều này giúp bảo đảm xe ko bị trượt, vì lốp trước sẽ trượt trước lốp sau.

Lốp sau rộng phù hợp cho các xe BMW dẫn động cầu sau hoặc các xe dẫn động tất cả các bánh chuyển trọng điểm lên cầu sau. Đây là đặc điểm của đa số các mẫu xe BMW.

  • Bánh trước phải quay trong giai đoạn đi lại, điều này yêu cầu 1 địa điểm trong vòm bánh xe, và lốp càng rộng thì càng chiếm nhiều ko gian.
  Phanh tay điện tử và những điều cần biết

Ngoài ra, lốp trước còn có nhiệm vụ “không thấm nước” nhiều hơn. Khả năng phản hồi lái và độ bất biến trên đường cũng có thể kém do lốp trước rộng hơn.

Đặc trưng trong trường hợp của BMW, lốp BMW M-Sport Wider, đặc trưng nếu là lốp Ultra High Performance (UHP) cao cấp, cho phép xe bám đường tốt hơn nhưng ko bị trượt, kéo, kích hoạt kiểm soát độ bám đường. Đường và các hiện tượng ko mong muốn khác có thể được loại trừ.

  • Không chỉ BMW, nhưng còn có những mẫu xe hiệu suất cao như Chevrolet Corvette, Ford Mustang, BMW M3, Mercedes-AMG, Porsche 911, v.v.

Do có sức ngựa cao và (thường là) dẫn động cầu sau, cần nhiều “thịt” lốp ở trục sau để đem đến nhiều sức mạnh.

  • Corvette Z06 lứa tuổi hiện nay là 1 tỉ dụ, với công suất 650 sức ngựa và mô-men xoắn 880 Nm. Trong trường hợp này, các kỹ sư của Chevrolet đã quyết định rằng nhu yếu lốp sau cỡ bự 335 / 25ZR20 để có đủ lực kéo lúc tăng ga (so với loại 285 / 30ZR19 ở phía trước).

1 lý do : Nếu lốp trước rộng hơn, chúng có xu thế giảm phản ứng lái và cần nhiều lực hơn. Tuy nhiên, ở châu Âu, các nhà cung cấp oto hiệu suất có xu thế thích sức mạnh hơn tính thẩm mỹ.

2. Kết luận:

Dòng xe thể thao được thiết kế để phát huy tối đa sức mạnh và vận tốc của xe. Vì lý do này, việc bằng lòng 1 số nhược điểm đi kèm với các tùy chọn thiết kế để đạt được hy vọng cao hơn là điều nhưng tất cả các nhãn hàng phải đánh đổi, ko chỉ BMW.


Những bài viết liên can:

  • Cách đọc mã động cơ BMW
  • Vì sao BMW còn được gọi là BIM?
  • Hiểu rõ về người giám hộ và người ko được cấp dưới – cách ứng phó với nó

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button