Kiến thức ô tô

Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh (caliper) trên mỗi ôtô khác nhau? (phần 1)

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Trong hệ thống phanh đĩa, kẹp phanh / cùm phanh là bộ phận chẳng thể thiếu. Nó có tác dụng giảm vận tốc xe tới trị giá mong muốn / ngừng hẳn / giữ xe đỗ trên đường dốc. Tuy nhiên, chẳng phải người nào cũng chú tâm tới địa điểm của kẹp phanh. Ở 1 số dụng cụ, địa điểm lắp ráp lại không giống nhau. Vậy lý do là gì?

Kẹp phanh / cùm phanh là bộ phận giúp xe ngừng lại lúc đang lái và được cho là 1 trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống phanh. Tuy nhiên, 1 số xe có kẹp phanh ở phía trước trục, khi mà những chiếc khác có kẹp phanh ở phía sau trục. Vậy vì sao lại ko có sự hợp nhất hợp nhất về địa điểm của các loại kẹp phanh trên oto?

Địa điểm của kẹp phanh là không giống nhau đối với từng loại xe và kiểu xe

Thí dụ:

  • Toyota Camry, Honda Accord: Kẹp phanh trước ở cầu trước, kẹp phanh sau.
  • Dòng BMW 2/3/4, Ford Mustang: Kẹp phanh trước phía sau cầu trước; kẹp phanh cầu trước trục sau.
  • Porsche Cayenne, Infiniti G37: Kẹp phanh trước và sau được đặt ở phía trước của moay ơ tương ứng.
  • Dòng BMW 5/7, Audi A8, Mercedes-Benz S550: Cả kẹp phanh trước và sau đều được đặt phía sau các trung tâm tương ứng của chúng.

Đây chỉ là 1 thiết kế trùng hợp? Không, chẳng phải trùng hợp nhưng họ (nhà cung cấp) lại xếp đặt theo cách này. Theo ý kiến của 1 kỹ sư oto, việc sắp đặt kẹp phanh chẳng thể tùy tiện. Có rất nhiều nhân tố xác định địa điểm tốt nhất cho kẹp phanh của oto.

  Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel

1. Kẹp phanh trước/mặt sau Trong hệ thống phanh bánh trước:

1 loại. Xe dẫn động bánh trước FWD:

Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào bánh trước. Có thể thấy rất nhiều xe dẫn động cầu trước có kẹp phanh trước trục..

  • Điều này là do trong hệ thống FWD, động cơ thường được đặt nằm ngang phía trước trục.

Với cách xếp đặt này, tay đua / tay đua chẳng thể đặt phía trước trục xe (phía sau trong hình bên dưới). Do động cơ nằm ngang vào vai trò như bức tường, cản trở di chuyển quay của trục truyền động. Do đấy, thân tay đua chỉ có thể được sắp đặt phía sau trục xe, có tức là ko có chỗ trống phía sau kẹp phanh ở cùng địa điểm với thân tay đua. Vì lý do này, các mẫu xe dẫn động cầu trước rất bình thường với bộ kẹp phanh bánh trước ở phía trước trục.

Bạn có thể thấy cách sắp đặt động cơ nằm ngang chặn trục quay trong hình ảnh bên dưới của Volkswagen GTI.

b. Xe dẫn động bánh sau:

  Diesel Deltic Engine (Động cơ ba trục khuỷu) là gì?

Còn về cách sắp đặt bánh sau thì lại là chuyện khác.phần nhiều oto ổ đĩa phía sau Đặt động cơ ở phía trước (không tính 1 số xe thể thao có sắp đặt động cơ thẳng hàng giữa / sau đặc trưng). Thông thường lốc máy có hình dáng chữ V hoặc hình chữ I, chừa khoảng trống dưới bờ xi lanh (Cylinder Bank) cho trục truyền động chạy.Do đấy phần nhiều các dụng cụ Tất cả các hệ dẫn động cầu sau đều có tay đua ở phía trước cầu trước và kẹp phanh ở phía trước ở phía sau..Dưới đây các bạn có thể xem ảnh chụp khung gầm Lexus GS350 để tham khảo.

Nhưng luôn có những trường hợp ngoại lệ và chẳng phải tất cả các xe RWD dẫn động cầu sau đều có kẹp phanh sớm muộn trục, vì những lý do không giống nhau.

  • Thí dụ, Nissan GT-R (RWD – Cầu sau chủ động) nằm ở Kẹp phanh trước ở phía trước trục, nhờ sắp đặt phanh và hệ thống truyền lực được thiết kế đặc trưng. Đặc thù là hệ thống truyền động kiểu ATTESA E-TS (kiểu truyền động có 2 trục gồm trục chính và trục phản). Khi xe đang chạy, nó dồn nhiều tải lên toàn thể hệ thống phanh / truyền động nên phải lắp cầu trước. Ngoài ra, hiệu ứng ko gian của ghi đông được lắp phía sau trục trước của trục trước.
Nissan GT-R Track Edition
Nissan GT-R 2020
Khung gầm Nissan Skyline R34 GTR
ATTESA E-TS (1 loạitrình độ cao tỷtoàn thể tỷsự phản ứng lại Thứ 2dự kiến Hệ thống là 1 loạimọi địa hình Thứ 2Thiết bị điện tử tỷCây sồi Tách ra)

1 thí dụ khác là Scion FR-S / Subaru BRZ Dẫn động bánh sau RWD, Đặt kẹp phanh trước ở phía trước trục.Nhưng nguyên do giống với cách sắp đặt FWD: do động cơ chặn trục lái.

Khung gầm Subaru BRZ với kẹp phanh ở hệ thống phanh trước
Scion FR-WILL

Đấy là bởi vì Scion FR-S / Subaru BRZ sử dụng động cơ đối diện theo chiều ngang và các xi-lanh của nó chẳng phải hình chữ V nhưng là góc 180 độ.

  • Thế mạnh của thiết kế này là trọng điểm thấp tạo điều kiện thuận tiện cho việc điều khiển xe. Nhưng điều này phải trả giá đắt: Dưới các xi-lanh nhưng động cơ chữ V thường có, ko có đủ chỗ ở 2 bên của cánh chữ V để trục truyền động hoạt động.
  • Do đấy, các đơn vị thiết kế của mẫu xe này đã phải đặt tay lái sau trục bánh xe, gần phía sau động cơ. Bạn có thể xem bức ảnh dưới đây để giúp bạn hiểu điều này.

Phần II: Nói về cách sắp đặt các bộ kẹp phanh trong hệ thống phanh bánh sau.

  6 nguyên tắc kết nối mạng của xe tự lái

Những bài viết liên can:

  • Vì sao đĩa phanh bị cong vênh?
  • Vì sao xe F1 ko có đèn phanh?
  • Phanh tang trống có thể sử dụng hỗn hợp 2 má ko?
  • Gicửa ải thích cách sắp đặt phanh đĩa lắp ở cầu trước và tang trống lắp ở cầu sau

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button