Kiến thức ô tô

Tại sao vị trí đặt bộ kẹp phanh trên mỗi ô tô khác nhau (phần 2)

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Như đã giảng giải ở Phần 1, Quy ước về địa điểm của kẹp phanh trong hệ thống phanh trước. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ bàn luận về địa điểm của kẹp phanh trong hệ thống phanh sau và những nguyên do chính dẫn tới ảnh hưởng của nó. Tác động tới địa điểm của kẹp phanh.

Trong Phần 2, chúng ta sẽ mở màn bằng việc rà soát hệ thống phanh sau. Gần giống như hệ thống phanh bánh trước, 1 nhân tố khác tác động tới địa điểm của kẹp phanh là hình hình dáng học của hệ thống treo sau của oto.

Vì sao địa điểm của kẹp phanh trên mỗi oto lại không giống nhau?

Những nhân tố nào tác động tới địa điểm đặt kẹp phanh? Địa điểm của thước cặp lệ thuộc vào sự phân bổ trọng lực, khí động học, hình học hệ thống treo, cũng như cách sử dụng, chi tiêu sản xuất và tính thẩm mỹ của xe.

1 nhân tố quan trọng trong việc xếp đặt kẹp phanh cho hệ thống phanh trước là địa điểm của tay đua / tay đua. Đoạn clip thường nằm ở phía bên kia của nó. Đảo chiều động cơ hơn nữa để phân bổ trọng lượng của xe tốt hơn. Thành ra, ghi đông có thể được đặt về phía trước, buộc phanh phải gần trọng điểm của xe hơn.

1. Hệ thống phanh sau:

Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất trong việc xếp đặt kẹp phanh trong hệ thống phanh sau là thiết kế hình học của hệ thống treo. Địa điểm tốt nhất để lắp bộ kẹp phanh là thiết kế hệ thống treo sau trước, sau ấy mới mở màn thiết kế địa điểm lắp đặt bộ kẹp phanh.

Trên 1 số loại xe, có 1 thanh giằng (tay điều khiển) được gắn vào phía sau của bánh xe / trục bánh xe. Không gian để chứa thanh giằng với trung tâm sẽ chiếm nhiều diện tích của hệ thống phanh sau. Do ấy, kẹp phanh phải xếp đặt phía trước ổ trục bánh sau (chưa từng có). Nghĩa là, nếu giá đỡ ở địa điểm phía trước thì kẹp phanh phải ở địa điểm phía sau và trái lại. (Xem hình bên dưới để thông suốt hơn)

  • Thí dụ: Lexus GS350 với tùy chọn dẫn động cầu sau, giá đỡ nằm sau trung tâm. Do ấy thước cặp phải được đặt ở phía bên kia (đối diện, phía trước).

Nhưng với 1 số xe khác, thanh giằng hệ thống treo phía sau ở bên sẽ nằm trước trung tâm chứ chẳng hề ở phía sau như thí dụ trên. Do ấy, địa điểm của kẹp phanh sẽ nằm sau trục xe.

  • 1 thí dụ là Subaru BRZ / Scion FR-S, hình dưới đây.

2. Địa điểm lắp đặt kẹp phanh:

1. Các nhà cung cấp oto thường lắp kẹp phanh ở bên trái hay bên phải (như trong hình bên)?

Theo dò hỏi của NAIAS (North American International Auto Show), có 2 hạng mục: xe rộng rãi (thương nghiệp, thông thường, xe tải …) và xe hiệu suất cao (xế hộp, xế hộp …). Hai trường có địa điểm đặt kẹp phanh không giống nhau nhưng mà ko có trạng thái đặt kẹp phanh lên xuống.

  • Ở Volkswagen: Địa điểm của kẹp phanh trái và phải trong hệ thống phanh trước và phanh sau lần là lượt (49% – 51%) và (53% – 47%). Dành đầu tiên giá cả, hiệu suất, sự thăng bằng.
  • Ở oto hiệu suất: Tỉ số địa điểm của kẹp phanh trái và phải ở phanh trước và phanh sau lần là lượt (35% – 65%) và (83% – 17%). Dành đầu tiên phân bổ trọng lực, làm mát phanh hiệu quả.
Pagani Huayra BC
Ferrari F430 (Loại F131)

Dưới đây là tỉ lệ % của các nhà cung cấp oto (21 nhãn hàng – 55 công cụ, dữ liệu từ NAIAS, với sự phân phối của Engineering Explained):

Tuy nhiên, bài báo ko nói đến tới loại kẹp phanh kép, chỉ có 1 bộ trên mỗi bánh.

2. Lý do địa điểm lắp đặt kẹp phanh không giống nhau (6 lý do chính):

1 loại.Dễ dãi vận hành trong giai đoạn bảo trì, tu sửa và tra dầu:

Đưa kẹp phanh (thắng) ở địa điểm 6h sẽ giúp xe có trọng điểm thấp và bình ổn hơn, nhưng mà chẳng thể để dầu ở địa điểm “lộn ngược” này. Ngoài ra, kẹp phanh phía dưới dễ bị đá, sỏi va vào lúc lái xe trên đường.

  • Đưa vào địa điểm 12h cũng cần phuộc nên khó điều khiển hơn, chỉnh lượng dầu cũng khó hơn.

Thành ra địa điểm 3 giờ và 9 giờ rốt cục là cân đối nhất và dễ bảo dưỡng nhất, việc đặt dọc theo kẹp phanh cho phép vít xả khí xoay lên trên, giúp căn chỉnh mức dầu dễ dãi hơn. Ngoài ra, kẹp phanh cao hơn, có tức là chúng chống bám bẩn tốt hơn lúc lăn bánh và có trọng điểm thấp hơn.

  Roll Center – Tâm lật thân xe là gì?

b.Lực ảnh hưởng lên đàn lợn nhờn:

Khi xe đang đi lại, mỗi lúc đạp phanh, chúng ta sẽ sinh ra 1 lực ảnh hưởng lên chính cụm heo dầu. 1 phần lực này được truyền qua đĩa phanh dưới dạng nhiệt. Tuy nhiên, cụm heo dầu chịu rất nhiều áp suất dầu và động năng của xe, nơi cần lắp heo dầu cũng có thể chịu tải rất nhiều để mọi thứ luôn bình ổn.

Bản thân thiện kế của khung xe nhưng nó sẽ được lắp vào cũng phải là 1 điểm rất cứng, chả hạn như treo cầu vào 2 hoặc nhiều trụ cố định.

  Các loại nệm ghế ô tô phổ biến tại Việt Nam

C.Phân bố trọng lực:

1 vật thể có bình ổn và thăng bằng hay ko lệ thuộc phần bự vào trọng điểm của vật thể ấy. Trong oto, trọng điểm tối ưu sẽ nằm gần địa điểm của người lái để bảo đảm oto luôn bình ổn trong nhiều cảnh huống không giống nhau. Do ấy, trọng điểm của xe sẽ tối ưu lúc phục vụ các đề nghị sau:

  • Trọng tâm càng thấp càng tốt.
  • Trọng tâm phải nằm trong bộ hạ cánh.
  • Trọng tâm nằm chính giữa xe càng tốt.
Trung tâm cuộn – Điểm tác động nhiều nhất tới kẹp phanh và lắp hệ thống treo

Thành ra lúc thiết kế, các nhà cung cấp tính toán địa điểm đặt kẹp phanh để tạo cho xe 1 trọng điểm tốt nhất có thể. Tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của xe nhưng địa điểm kẹp phanh của xe oto thể thao sẽ khác so với xe oto thông thường.

  • Ngoại lệ là Nissan GT-R (từ R32).

d.khí động học:

Điều này chỉ vận dụng nếu xe thể thao cần tận dụng luồng ko khí tốc độ cao để hạ nhiệt độ của các bộ phận phanh.

  • Thí dụ, ở bánh trước phía người lái, do phanh trước hiệu quả hơn phanh sau nên kẹp phanh sẽ được đặt ở địa điểm 3 giờ để tận dụng gió từ cản trước đi theo. buồng khí hướng đến đĩa phanh, má phanh, piston phanh và hệ thống phanh.
  • Nếu kẹp phanh ở địa điểm 9 giờ, nó sẽ chặn đường đi của gió.

e. Đình chỉ, lái:

Địa điểm của cụm phanh ko được tác động tới hoạt động của hệ thống treo, lúc xác định được cách xếp đặt các bộ phận thì dành đầu tiên hệ thống treo và phanh sau. Hệ thống lái cũng vậy, các cụ thể của cụm phanh ko được cản trở hoạt động lúc quay vòng. Thành ra, ko hãng xe nào có thể đưa kẹp phanh vào địa điểm 12h.

Dưới đây là bản dịch nhận xét của 1 kỹ sư oto về mối quan hệ giữa cụm phanh và hệ thống lái:

  Hệ thống chống trượt TCS trên ô tô có tác dụng như thế nào?

Cụm phanh sẽ nằm ở phía đối diện với địa điểm tay lái, tay lái.Tất cả các xe nhưng tay lái trước bánh trước thì cần phanh sau và trái lại..

Đàn cũ:

  • Đối với cấu hình động cơ thẳng đứng, thước có xu thế nằm ở phía trước động cơ, hoặc dưới đỉnh của phần thấp nhất của động cơ (thùng nhiên liệu).
  • Trong 1 số trường hợp, tay đua ở phía sau và nó ép động cơ và truyền lực lên cao cùng lúc kéo trọng điểm và mui xe lên (điều kiện này cũng khiến mui xe và tư thế ngồi của người lái phải chỉnh sửa theo để bảo đảm tầm nhìn) .
  • Tay lái được đặt về phía trước của tâm bánh xe để phân phối tốt hơn cho góc lái Ackerman của xe.
  • Thành ra, đông đảo những chiếc xe có động cơ đặt thẳng đứng ở bánh trước và bánh sau sẽ có 1 cùm heo phía sau tâm bánh xe.

Với cấu hình động cơ nằm ngang, đông đảo xe oto sẽ đặt động cơ và bộ truyền động sau cầu trước, do ấy tay đua sẽ ở phía sau và cụm phanh sẽ nằm trước tâm bánh xe.

đàn sau: Phù hợp với hoạt động của hệ thống treo sau, giảm xóc và cả phanh tay.

F.mục tiêu thiết kế oto:

Chỉ cần chọn nơi tốt nhất để đặt kẹp phanh của bạn. Hoặc tệ hơn, nếu đây là 1 chiếc SUV hoặc xe bán tải được thiết kế để đi địa hình, các trục quay của phanh sẽ được đặt ở nơi chúng ít bị tác động bởi bùn nhất.

Những bài viết liên can:

  • Vì sao địa điểm của kẹp phanh (thước cặp) trên mỗi oto lại không giống nhau? (phần 1)
  • Hành trình bàn đạp phanh quá thấp, nguyên do do bàn đạp phanh bị lệch.
  • Vì sao kích tấc lốp trước và lốp sau không giống nhau đối với dòng xe BMW M-Sport?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button