Kiến thức ô tô

Tại sao xe F1 không được trang bị túi khí?

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Xe F1 có thể đạt vận tốc tối đa 360 km / h. 1 vụ va chạm “ác liệt” trong cuộc đua là chẳng thể tránh khỏi. Vậy vì sao xe F1 ko được trang bị túi khí để bảo vệ tính mệnh người lái?

Những bài viết liên can:

  • Gặp mặt Đội kỹ thuật Pit Stop – Công thức 1
  • Hệ thống thu hồi động năng trên oto F1
Vì sao xe F1 ko được trang bị túi khí?

Công thức 1 (Formula One) là môn thể thao vận tốc được khái niệm bởi Liên đoàn oto quốc tế (Fédération Internationale de l’Automobile hay FIA) chuyên về đua xe bánh hở.

Điểm mạnh của xe F1

Những chiếc xe công thức 1 có thể đua với vận tốc tối đa lên đến 360 km / h (225 dặm / giờ) với vòng tua máy lên tới 19.000 vòng / phút.

  • Những chiếc xe này có bản lĩnh kéo trọng lực gấp 5 lần ở những góc nhất mực.
  • Khả năng vận hành của xe lệ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử, khí động học, lò xo và bánh xe.
  • Động cơ và hộp số của 1 chiếc xe Công thức 1 tiên tiến là 1 trong những bộ phận cơ khí chịu lực nhất trên hành tinh.
  Chức năng của bình nước phụ trên xe ô tô

Công thức 1 đã chứng kiến ​​nhiều sự tăng trưởng và chỉnh sửa trong lịch sử dài lâu của môn thể thao này.

Phân tích lý do vì sao xe F1 thường ko có túi khí

1 loại. thiết kế đặc thù:

Mỗi chiếc xe F1 đều có 1 buồng lái được thiết kế rất tối ưu để thích hợp với người lái nhất có thể. Không gian bên trong chật tới mức chỉ chứa được 1 tay lái và tích hợp nhiều nút bấm nhất có thể. Không có nhiều bảng Taplo và hàng loạt nút điều chỉnh như xe thương nghiệp.

  • Với quá nhiều nút bấm, nút điều khiển và thiết kế phẳng, tay lái F1 khó có thể lắp túi khí giấu kín như xe thương nghiệp.
thiết kế tay lái điều khiển

b. Túi khí:

Ngoài ra, việc người tài xế quá gần tay đua và ko gian giảm thiểu có thể khiến họ ngạt thở và bị thương nặng lúc các túi khí được kích hoạt. Lực nhưng túi khí hoạt động rất to tới mức xúc tiếp gần có thể gây ra thương tích nghiêm trọng.

  Tìm hiểu về hệ thống điều khiển xoáy lốc đường nạp

C. Dây vai:

vòng đai ko gian bên trong

Khoang dành cho người tài xế F1 rất thô sơ nên người tài xế chẳng thể thắt dây an toàn riêng biệt ở vai, hông và chân.

  • Các kỹ thuật viên thường giúp các tay lái tiến hành điều này.

Do chỉ có 5 tới 7 dây an toàn rất vững chắc bên trong mỗi xe, các tay lái chẳng thể trượt về phía trước hoặc bay ra khỏi xe trong trường hợp xảy ra tai nạn.

  • Điều này giúp loại trừ việc sử dụng túi khí lúc ngăn người lái va chạm với các cụ thể của xe.

Đặc thù hơn, trong trường hợp xảy ra tai nạn, người lái chỉ cần 1 núm xoay tích hợp để tháo dây an toàn và ra khỏi xe nhanh nhất có thể (xấp xỉ 5 giây).

d. Kết cấu khung:

Cấu trúc khung của 1 chiếc xe F1 được làm từ các thành phần đặc thù nhẹ, nhưng mà nó rất vững chắc và đắt tiền.

  • Các cụ thể bên ngoài của xe F1 có thể bị hư hỏng, hỏng hóc nhưng mà khó có thể tác động tới khoang lái của người điều khiển.
  Những nguyên nhân và hậu quả khiến dây đai cam bị đứt, hư hỏng
F1. Khung xe

e. Mũ bảo hiểm và kính chắn gió:

Ngoài mẫu mã của xe F1, người lái còn được bảo vệ bởi 1 chiếc mũ bảo hiểm chuyên dụng. Tỉ dụ:

  • Mũ bảo hiểm này có thể chịu được lực của 1 thanh kim khí nặng đến 3 kg.
  • Rơi từ độ cao 3 m.
  • Nguyên liệu của mũ bảo vệ chống lại các vết cắt có độ sâu bên trong 25mm.
Mũ bảo hiểm của người tài xế F1

Kính chắn gió của mũ bảo hiểm lái xe F1 bảo vệ mắt của người điều khiển xe ở vận tốc 483 km / h. Cùng lúc, mũ bảo hiểm có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên tới 815 độ C trong 45 giây, còn nhiệt độ bên trong dưới 70 độ C.

Với những thiết bị dành cho xe F1 và các vận cổ vũ, túi khí ko còn là thứ cấp thiết nữa.

Đoạn video dưới đây sẽ phần nào lý giải vì sao xe F1 ko được trang bị túi khí:

(cũng cung ứng nhiều thứ thú vị hơn về xe F1)


Nguồn: Youtube Lighting


Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button