Xe

Thị trường ôtô Việt thiếu xe để bán

Rate this post

Sau 2 5 nguồn cung bán dẫn thế giới gặp vấn đề do đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp oto tiếp diễn rơi vào tình thế gian khổ hơn lúc căng thẳng Nga-Ukraine cắt giảm đường cung linh kiện. Thị trường Việt Nam cũng bị tác động.

Không dễ để những người mua sang giàu muốn sắm xe trong tháng và lấy ngay xe vì nhiều đại lý hiện ko có xe để bán. Hiện tượng hết hàng ko chỉ xảy ra ở 1 hay 2 nhãn hiệu riêng biệt, từ Volkswagen tới xe sang, nhưng mà tràn lan trên thị phần.

xe du nhập Bị tác động nặng nề nhất là việc doanh nghiệp phải lệ thuộc vào các nhà máy ở nước ngoài. Toyota Hilux đã gây bất thần cho thị phần lúc chỉ bán được 0 chiếc trong tháng 2. Doanh nghiệp đã dọn kho bằng dòng xe bán tải và chưa có xe mới. Đây là điều chưa từng xảy ra với Volkswagen. Cũng có những thời khắc xe du nhập ko về được Trung Quốc nhưng mà liên can tới quy định, hồ sơ chứ không hề do nguồn cung. 1 mẫu xe “nóng” khác của Toyota là Raize cũng khiến người mua phải hy vọng từ 6-7 tháng. Các nhãn hiệu xe hybrid du nhập như Altis, Corolla Cross và Camry cũng ko phục vụ đủ nhu cầu.

  Ford Explorer thiếu linh kiện một năm

Ford cho biết các mẫu Explorer du nhập vào Mỹ bị tác động bởi sự thiếu hụt nội địa này. Các đại lý Ford hiện đang tăng giá với hàng trăm triệu đồng phụ kiện, mà ko đủ những chiếc Explorers ủy quyền người mua. mitsubishi Nguồn cung của Pajero Sport và Triton của Việt Nam du nhập từ Thái Lan cũng giảm. Mặc dầu mẫu xe chủ lực Xpander của doanh nghiệp ko còn hàng mà vẫn được hỗ trợ đủ hàng.

  Toyota Rush, Wigo dần biến mất tại đại lý

Thị trường xe sang là nơi nhưng mà phần đông các nhà cung cấp đều du nhập, và xe sử dụng nhiều chip nên hiển nhiên là bị “vạ lây”. Khách hàng sắm xe Lexus, Porsche thay vì đặt trước 6-9 tháng, nhiều mẫu xe phải chờ tới 12 tháng hoặc hơn. BMW X6, X7 cũng phải chờ vài tháng. Đối với các dòng xe Mercedes-Benz S-Class, GLE, GLS và các dòng xe khác, tới cuối 5 2021, người mua sẽ phải chờ từ 3-6 tháng, và Peugeot đã hết hàng từ trước Lễ hội mùa xuân, kéo dài tới tận hiện tại.

  Kawasaki ZX-25R KRT 2022 bản đặc biệt giá 191 triệu đồng

Ngày nay, trong ngành công nghiệp oto thế giới, 1 chiếc xe càng sử dụng nhiều thiết bị điện tử thì thời kì hy vọng càng lâu. Tại thị phần Mỹ, 1 số doanh nghiệp thậm chí còn giao xe cho người mua và đặt lịch hứa lúc họ có đủ chip để hoàn thiện các cụ thể còn thiếu trên xe, chả hạn như màn hình. Tình hình tồi tệ tới mức những người dùng Toyota Land Cruiser hoặc Lexus LX600 tại Nhật Bản sẽ phải đợi 4 5.

Khách hàng mua xe tại đại lý Toyota tại Quận 7, Tp.HCM.Ảnh: Fan Zhong

Khách hàng sắm xe tại đại lý Toyota tại Quận 7, Tp.HCM. bức ảnh: Fan Zhong

Mặc dầu các thành phần đã được sẵn sàng trước, Lắp ráp xe Công nghiệp trong nước cũng ko thoát khỏi vòng quay to của toàn ngành. Mẫu xe bán tải hot bỏng Ford Ranger chỉ bán được 230 chiếc trong tháng 2, mức thấp nhất trong nhiều 5 và lần trước nhất mất địa điểm bán chạy nhất tầng lớp.

Hyundai chẳng thể đưa đủ số lượng xe theo đề xuất ra thị phần do đặc trưng là lắp ráp trong nước tất cả các dòng thành phầm, đặc trưng là 2 dòng Tucson và Santa Fe là yêu cầu kỹ thuật cao. Các dòng xe công nghệ thấp như i10 và Accent vẫn được bảo đảm, dù ko dồi dào bằng.

Trong lúc đấy, người đồng hương Kia đã 1 5 thiếu xe mà vừa mới đây ngày càng tệ hơn. Các mẫu oto cần chờ 1-2 tháng, Seltos hay Sonet có thể lên tới 3-4 tháng.và ToyotaMẫu sedan đầu bảng Vios vẫn còn hàng mà lượng hàng tồn ko nhiều như trước nên các đại lý cắt giảm giảm giá để tối ưu hóa lợi nhuận.

Cũng do thiếu chip bán dẫn nên việc giao hàng mẫu xe điện VinFast VF e34 cũng ko đạt như hy vọng của doanh nghiệp. Trước những đơn đặt hàng to trên thế giới cho e34, VF8 và VF9, với số lượng đặt hàng cộng dồn đến nay là khoảng 65.000 chiếc, doanh nghiệp cho biết họ đang tìm cách khắc phục vấn đề linh kiện càng sớm càng tốt trong mùa hè này.

Mercedes là nhãn hiệu xe sang độc nhất vô nhị được lắp ráp trong nước. Các dòng xe C-Class, E-Class, GLC và các dòng xe lắp ráp khác của hãng vẫn phục vụ đủ nhu cầu thị phần, có xe giao ngay trong tháng chứ ko còn được tự do tuyển lựa bạn dạng, màu sắc và option như trước. Các tùy chọn đã bị cắt đối với 1 số kiểu máy do thiếu chip.

Một khách hàng nữ thắc mắc về nội thất của chiếc Mazda 3 tại một đại lý ở TP.HCM. Ảnh: Thanh Nhàn

1 người mua nữ thắc mắc về nội thất của chiếc Mazda 3 tại 1 đại lý ở TP.HCM. bức ảnh: Qingren

Vẫn còn 1 số hãng hàng ko đang thiếu hụt nguồn hàng như Honda và Mazda. Vẫn còn đủ xe để giao, mà nếu hiện trạng thiếu phụ tùng kéo dài, các đại lý cho biết nguồn cung có thể giảm vì lượng dự trữ thấp. Đối với các nhãn hiệu có doanh số thấp như Subaru, Suzuki và Volkswagen, nguồn cung vẫn có thể phục vụ đủ nhu cầu thị phần.

Đại diện công ty và đại diện đại lý đều hợp nhất rằng, khó có thể đoán được lúc nào thì hiện trạng khan hiếm linh kiện, chip điện tử mới hoàn thành. Trưởng phòng kinh doanh 1 đại lý Toyota tại TP.HCM cho biết: “Cuối 5 2022, nhiều mẫu xe có thể khan hàng. Lượng xe ủy quyền đại lý giảm nên giảm giá ko nhiều như trước”.

“Phần nhiều các doanh nghiệp đều có kế hoạch du nhập oto và các bộ phận liên can, với kế hoạch kinh doanh từ 3-4 tháng để tránh đứt quãng nguồn cung”, ông Võ Thành Tài, Giám đốc điều hành bộ phận marketing của Mitsubishi Việt Nam cho biết. “Nhưng nếu cứ tiếp diễn thiếu linh kiện như hiện trạng ngày nay, các nhà cung cấp sẽ khó đạt được hy vọng”.

Doãn Dũng – Thanh Nhàn

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button