Kiến thức ô tô

Thoái hóa nhớt do hỏng van thông khí các te (Van PCV)

Rate this post

(News.oto-hui.com) – Dầu luôn là 1 trong những vấn đề quan trọng nhất trong giai đoạn bảo dưỡng oto. Chọn 1 loại dầu tốt sẽ làm giảm sự biến chất của dầu. Nhưng chất lượng của dầu chẳng hề là nhân tố quyết định, trong hệ thống xả còn có 1 bộ phận quan trọng liên can khăng khít tới sự hư hỏng của dầu, đấy là van thông gió cacte (van PCV).

Hình ảnh ống gió và van thông gió của PCV.te
Hình ảnh ống gió và van thông gió của PCV.te

Trong giai đoạn xuống cấp của dầu, có 2 vấn đề chính là loạt dầu bôi trơn sử dụng và các bộ phận liên can trong giai đoạn vận hành.

1. Van PCV (van thông gió xe đẩy):

Van PCV (Van thông gió cacte hăng hái) còn được gọi là van thông gió cacte:

  • Đây là 1 bộ phận quan trọng của hệ thống xả, mà có mối quan hệ quan trọng với dầu.
  • Kiểm tra định kỳ van PCV là công tác bình thường và buộc phải đối với bất cứ dụng cụ nào. Đặc thù, những chiếc xe cũ đã mở màn giảm tuổi thọ do thời kì vận hành lâu hơn.

1 loại. Vì sao lại phát minh ra van xả?

Khi nhiên liệu và ko khí đã được trộn thành 1 hỗn hợp thường được nén bởi piston, hỗn hợp ko khí và ko khí được đốt cháy bằng tia lửa áp suất cao, và lúc hỗn hợp ko dầu lửa cháy 1 lượng bé khí trong buồng đốt thoát ra qua buồng đốt pít-tông-xi-lanh-vòng mang xuống qua cacte. Khoảng 70% trong số này là nhiên liệu chưa cháy (HC), làm loãng và nhiễm bẩn dầu động cơ, gây ăn mòn các thành phần quan trọng và dẫn tới tạo nên cặn. Ở vận tốc động cơ cao hơn, áp suất cacte nâng cao có thể làm rò rỉ dầu từ các bề mặt kín của động cơ.

  Những điều cần biết về công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng

Với các động cơ cũ, khe hở giữa piston và thành xylanh rất to, do mòn ổ bi, và do trọng lực luôn kéo xuống nên có thể đè piston xuống 1 phía gây mòn. Vào thời khắc đấy, nhà cung cấp đã đặt 1 ống thông hơi có tên “Road Draft Tube” trong thùng carton. Để ko khí do động cơ tạo ra bay ra môi trường. Nhưng làm tương tự sẽ gây ô nhiễm ko khí trầm trọng và bị các nhóm bảo vệ môi trường phản đối. Khí thải chẳng thể thoát ra môi trường, và nếu để lại trong động cơ, áp suất sẽ tích tụ và làm hỏng dầu. Đây là lý do vì sao các nhà cung cấp giới thiệu van PCV.

b. Vai trò của van xả:

Van PCV sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ và đề xuất trên, làm cách nào để loại trừ hỗn hợp hòa khí chưa cháy chảy xuống cacte, loại trừ áp suất khí tạo ra trong giai đoạn động cơ hoạt động, đưa chúng quay về hệ thống nạp và vào lại buồng đốt để đốt cháy với hỗn hợp nhiên liệu.

  Tín hiệu Digital và Analog trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?

Van PCV sẽ bảo vệ môi trường, giữ cho cacte ko bị ướt, chặn lại giai đoạn cháy ko hoàn toàn của hỗn hợp thâm nhập vào dầu động cơ, gây biến chất dầu và tạo cặn, dẫn tới tắc bộ lọc và hư hỏng động cơ.

C. PCV te nguyên do hỏng van thông khí:

Việc van PCV bị hư hỏng là chẳng thể tránh khỏi do giai đoạn lắng đọng dầu mỡ diễn ra liên tiếp và sự đốt cháy ko hoàn toàn của hỗn hợp ko khí + áp suất và nhiệt lượng đi qua liên tiếp dẫn tới tắc nghẽn, tê liệt và mòn khiến van này đóng lại. Mỡ bôi trơn ko chuẩn xác.

Tưởng chừng lái ít thì tốt mà trái lại, nó chỉ làm ướt cacte, hỗn hợp ko khí ko cháy hết lại thêm axit, khiến dầu máy xuống nhanh và biến chất thành bùn nhiều hơn. Động cơ dễ bị mòn nhất lúc tắt máy, do dầu chảy tới cacte và các bộ phận cọ xát trực tiếp với nhau nhưng ko cần châm dầu.

  • 1 số nhà cung cấp dầu nhờn đã giảm thiểu điều này, thí dụ CASTROL MAGNATEC sử dụng các phân tử sáng dạ hoạt động giống như nam châm và ko chảy hết tới cacte, mà vẫn bám vào các bề mặt, đặc trưng là thành xy – xy lanh và piston luôn bám chặt và tạo ra lớp bảo vệ xuất sắc màng dầu để bảo vệ động cơ lúc khởi động.
  Tìm hiểu về các ký hiệu trên cần số xe tự động

Khi PCV bị tắc, nó phải được thay thế để giai đoạn xả điều hòa áp suất cacte của động cơ và hạn chế rò rỉ dầu.

  • Các chuyên gia khuyên bạn nên thay van PCV vào khoảng 50.000 km.

Trên thực tiễn, rất ít chủ xe biết về van PCV hoặc ko bao giờ nghĩ tới chúng chứ đừng nhắc đến việc thay thế xe của họ. Sổ tay chỉ dẫn bảo trì theo lộ trình cũng rất ít và xa vời, ít nhắc đến tới van PCV.

Cách tốt nhất là thay nhớt thường xuyên, rà soát van PCV, thay mới nếu cần, đừng để nhớt bị đục, tiết kiệm chi tiêu chỉ cần khoảng ngắn xe ít sử dụng. .


Những bài viết liên can:

  • Hiểu biết về PCV. Hệ thống thông gió
  • Nhận biết các tín hiệu lúc van PCV bị hỏng

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button