Kiến thức ô tô

Tìm hiểu các loại đèn pha ô tô hiện nay

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Hiện nay, phần đông các xe oto đều sử dụng 4 loại đèn pha: Halogen, LED, xenon và laser. Cũng giống như “đôi mắt” của 1 chiếc oto, mỗi loại đèn pha đều có những ưu nhược điểm riêng khiến người mua khó tuyển lựa. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm qua những đặc điểm của đèn pha oto.

1. Đèn pha Halogen:

đèn pha halogen
đèn pha halogen

Đây là kiểu độ đèn thông dụng nhất trên các dòng xe oto thông dụng hiện tại. Loại đèn này sử dụng dây tóc vonfram cháy ở nhiệt độ 2.500 độ C để đáp ứng ánh sáng. Ngoài ra, 1 số khí như argon và nitơ được thêm vào đèn điện để tăng lên hiệu quả chiếu sáng.

Đèn Halogen có nhiệt độ màu khoảng 3.500 độ K và phát ra ánh sáng màu vàng. Loại đèn này có điểm cộng chiếu sáng tốt lúc đi qua những khu vực có sương mù hoặc mưa bự.

Tuy nhiên, do đèn pha halogen tỏa ra nhiệt lượng bự nên lúc chỉ pha 1 lượng bé nước vào cũng dễ tác động tới hiệu suất chiếu sáng, nhất là lúc thay đèn điện. 1 nhược điểm nữa là đèn Halogen tỏa nhiều nhiệt, tiêu tốn nhiều điện năng nhưng hiệu suất phát sáng ko cao. Đèn có tuổi thọ trung bình là 1.000 giờ.

2. Đèn pha Xenon:

Mặc dầu có mặt trên thị trường khá lâu từ 5 1991 mà thời kì vừa qua, đèn xenon mới được sử dụng phổ thông trên các dòng xe oto tầm trung. Cấu tạo của đèn bao gồm 1 thấu kính làm bằng thủy tinh thạch anh có nhiệm vụ phân bổ ánh sáng đồng đều cho phần đầu xe. Phía sau thấu kính là 1 đèn điện xenon phát sáng lúc có dòng điện chạy qua.

  Sử dụng điện thoại di động ở trạm xăng có thực sự gây cháy nổ?

Đèn Xenon tạo ra ánh sáng mạnh gấp 2-3 lần đèn halogen, với nhiệt độ màu từ 4.300 tới 5.500 độ K, tạo ra ánh sáng trắng gần với ánh sáng mặt trời. Thành ra, những xe sử dụng đèn chiếu sáng tương tự luôn tăng lên tầm quan sát của người lái. Ngoài ra, đèn này cần rất nhiều điện để khởi động, mà rất ít để duy trì độ sáng bình ổn.

Đèn pha và chấn lưu Xenon-HID
Đèn pha và chấn lưu Xenon-HID

Tuy nhiên, đèn xenon có cấu tạo gồm thấu kính tụ, bóng xenon, chấn lưu ổn áp và các thành phần khác, chi tiêu sản xuất và bảo dưỡng khá cao. Đây là điều giảm thiểu sự hiện ra của bóng xenon trên nhiều dòng xe.

Ngoài ra, thời kì phát sáng của đèn xenon kha khá chậm, lúc bật đèn cho ánh sáng màu xanh, sau đấy chuyển sang màu trong sáng khoảng 3-5 giây là đạt cường độ sáng cao nhất. Ánh sáng chói của ánh sáng này cũng có thể dễ ợt cản trở giao thông đang chạy đến.

3. Đèn pha LED:

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều tới từ “đèn LED âm trần”, mà bạn có biết đèn LED là gì ko? Trên thực tiễn, LED là viết tắt của cụm từ “Light-Emitting Diode”, có tức là “Điốt phát quang”.

  Chức năng và cách kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu của động cơ Diesel

Trên thực tiễn, đèn LED hoạt động bằng cách phát ra ánh sáng phê duyệt 1 diode bé lúc có dòng điện kích thích, cần rất ít năng lượng mà lại tạo ra rất nhiều nhiệt trên diode.

đèn pha xe hơi
đèn pha xe hơi

Những chiếc đèn tương tự sử dụng chip bán dẫn có kích tấc chỉ vài milimet. Tùy thuộc vào chất trong chip bán dẫn, sự chuyển di của các electron tạo ra bức xạ ánh sáng có màu sắc không giống nhau.

Nhờ đấy, các nhà cung cấp có thể tạo ra đèn LED với nhiều hình trạng không giống nhau để gia tăng tính thẩm mỹ, mà vẫn bảo đảm bản lĩnh chiếu sáng của xe. Nhiệt độ màu của đèn LED đạt 5.000 – 6.300 ° K ánh sáng trắng, độ sáng có thể đạt gần 10.000

Lumens, tham số này cao gấp đôi so với đèn xenon.
1 điểm cộng khác là đèn LED có thể đạt độ sáng tối đa hết sức mau chóng, chỉ trong vài phần triệu giây. Đấy là lý do vì sao đèn LED được sử dụng rất tầm thường trong xi nhan và đèn hậu. Chúng có thể giúp cải thiện thời kì phản ứng của những người tài xế khác lên 30%. 1 số nhà cung cấp còn tuyên bố rằng đèn LED của họ có tuổi thọ lên tới 15.000 giờ.

Tuy nhiên, loại đèn này tỏa ra nhiều nhiệt, dễ làm tăng nhiệt độ của chip bán dẫn và tác động tới các cụ thể bao quanh. Do đấy, đèn LED thường đi kèm với hệ thống làm mát, dẫn tới chi tiêu và tầm giá cao hơn.

  Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

4. Đèn pha laze:

Đây là loại đèn đương đại và đắt tiền nhất hiện tại, được cho là tạo ra chùm sáng mạnh gấp 1000 lần đèn LED, mà tiêu chí thụ điện năng bằng 2/3 hoặc thậm chí 1/2 so với đèn LED. Khoảng cách chiếu sáng cũng tăng hơn gấp đôi.

đèn pha laze
đèn pha laze

Về mặt cấu trúc, mặc dầu được gọi là đèn laze, mà chùm tia laze chẳng thể chiếu sáng 1 vật thể. Thay vào đấy, chùm tia laze sẽ chiếu vào 1 thấu kính chứa khí phốt pho màu vàng, lúc được kích thích bởi tia laze sẽ phát ra ánh sáng trắng xanh.

Nhược điểm của đèn laser là ko có cơ chế phát tia cao nên lúc người lái có nhu cầu “nháy”, hệ thống đèn laser cũng cần sự cung ứng thêm từ đèn bi-xenon hoặc đèn LED. Ngoài ra, chi tiêu rất cao và đề xuất hệ thống làm mát phức tạp hơn nên chỉ 1 số dòng xe như BMW i8, Audi R8 LMX hay BMW 7 Series… mới lắp loại đèn này.

Trên đây là 4 loại đèn pha được sử dụng tầm thường hiện tại. Rõ ràng, mỗi loại ánh sáng đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào từng thời khắc và tình cảnh chi tiết. Hi vọng với những thông tin bài viết hỗ trợ, bạn có thể tuyển lựa được loại đèn phù thống nhất với mình.


Những bài viết liên can:

  • 10 oto có đèn pha tốt nhất 5 2021
  • Lịch sử tăng trưởng của đèn pha oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button