Kiến thức ô tô

Tìm hiểu cơ bản về động cơ đốt trong

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Động cơ đốt trong từ lâu đã được sử dụng và nhập vai trò quan trọng trong đời sống sản xuất. Động cơ đốt trong là 1 phần chẳng thể thiếu đối với bất cứ người nào muốn đi tuyến đường kỹ thuật và làm việc với máy móc. Trong bài viết này, chúng ta cùng mày mò những kiến ​​thức căn bản về động cơ đốt trong nhé!

Sơ lược về lịch sử tăng trưởng và các cột mốc quan trọng

– 1860: Động cơ đốt trong trước tiên có mặt trên thị trường

+ Do kỹ sư người Pháp gốc Bỉ (John Echien Lona) chế tác

+ Động cơ 2 thì, công suất 2 HP

+ sử dụng nhiên liệu dầu mỏ thiên nhiên

– 1877: Động cơ đốt trong 4 kỳ trước tiên có mặt trên thị trường

+ Do kỹ sư người Đức (Nicola Aogut Otto) và kỹ sư người Pháp (Lang Ghen) chế tác

+ Động cơ 4 thì

+ sử dụng nhiên liệu gas

– 1885: Động cơ xăng 4 kỳ trước tiên có mặt trên thị trường

+ Do kỹ sư người Đức (Golip Delo) chế tác

+ Động cơ 4 thì, công suất 8 HP, 800 vòng / phút

+ sử dụng nhiên liệu xăng

– 1897: Sự có mặt trên thị trường của động cơ diesel 4 kỳ trước tiên

+ Do kỹ sư người Đức sản xuất (Rudonpho Saclo Sredieng Diesel)

+ Động cơ 4 thì, công suất 20 HP

sử dụng dầu diesel

Cấu trúc của động cơ đốt trong

1. Kết nối cơ cấu trục khuỷu thanh truyền:

– Piston: Nắp động cơ và xilanh tạo thành 1 khoảng trống làm việc với nhau, nhận lực đẩy của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu làm việc, nhận lực của trục khuỷu để tiến hành các giai đoạn như nạp, nén, đốt-giãn nở và xả.

  Cơ sở lý thuyết của hệ thống cân bằng điện tử ESP

– Thanh truyền (thanh phụ): truyền lực giữa piston và trục khuỷu.

– Trục khuỷu: Nhận lực từ thanh truyền sinh ra mômen quay để kéo máy công việc, nhận năng lượng từ bánh đà và truyền cho piston để tiến hành giai đoạn hút, nén, xả. Trong giai đoạn làm việc, trục khuỷu chịu chức năng của lực khí, lực quán tính và lực ly tâm.

2. Cơ cấu cung ứng khí:

Việc đóng và mở các cổng xả đúng khi cho phép động cơ tiến hành giai đoạn nạp ko khí mới vào các xilanh và đẩy các khí đã cháy ra khỏi các xilanh.

3. Hệ thống bôi trơn:

Bôi dầu bôi trơn lên bề mặt ma sát của các cụ thể làm việc tầm thường để tăng tuổi thọ cho các cụ thể.

4. Hệ thống làm mát:

Khi động cơ hoạt động, phải giữ nhiệt độ của các bộ phận bên trong động cơ trong giới hạn cho phép.

5. Hệ thống phân phối nhiên liệu và ko khí:

Cung cấp ko khí sạch cho các xilanh của động cơ. Tỉ lệ ko khí – nhiên liệu phải thích hợp với cơ chế hoạt động của động cơ.

6. Khởi động hệ thống:

Quay trục khuỷu động cơ tới 1 vận tốc nhất mực để lốc máy tự động khởi động.

Phân loại động cơ đốt trong

1. Theo thứ tự nhiệt động học, có 2 phương trình tầm thường nhất:

– Động cơ Otto

– Động cơ diesel

2. Theo cách làm việc

– Động cơ 4 thì – động cơ 2 thì (trông phần nhiều ko còn thực tiễn)

3. Theo di chuyển của piston

– Động cơ piston đẩy (hoặc liên kết tay quay và trục khuỷu)

– Động cơ Wankel (động cơ piston tròn)

  Lịch sử về Động cơ Cadillac V16 – Bông hoa sớm nở tối tàn giữa “rừng động cơ”

– Động cơ piston quay

– Động cơ piston không tính phí

4. Theo cách tạo ra hỗn hợp ko khí và nhiên liệu

– Làm hỗn hợp bên ngoài – Làm hỗn hợp bên trong

5. Theo bí quyết đốt

Hỗn hợp khí được đánh lửa bằng bugi trong động cơ Otto, tốt nhất là ngay trước tâm điểm chết trên. Trong động cơ hybrid diesel, giai đoạn đốt cháy xảy ra bằng cách tự động đánh lửa. Không khí bị nén rất mạnh trước tâm chết của nhiên liệu phun vào. Vì ở nhiệt độ và áp suất rất cao, nhiên liệu sẽ tự bốc cháy.

6. Bằng bí quyết làm mát

– nước làm mát

– làm mát ko khí

– Làm mát bằng dầu (động cơ Elsbett)

– Liên kết giữa giải nhiệt bằng gió và làm mát bằng dầu.

7. Theo hình trạng động cơ và số lượng xi lanh

– Động cơ 1 xi lanh

– Động cơ nội tuyến

– Động cơ chữ V

– VR. Động cơ

– Động cơ W.

– động cơ boxer

– Động cơ hướng tâm

– Động cơ piston đối xứng

Hành trình của động cơ 4 kỳ căn bản:

1. Trong hành trình trước tiên (nạp – van nạp mở, van xả đóng), hỗn hợp ko khí và nhiên liệu được “nạp đầy” vào xi lanh lúc piston đi lại xuống.

2. Ở hành trình thứ 2 (nén – cả 2 van đều đóng), piston nén hỗn hợp khí trong xi lanh trong giai đoạn di chuyển đi lên của nó. Vào cuối hành trình thứ 2 (piston ở tâm chết trên), hỗn hợp ko khí được đánh lửa bằng bộ đánh lửa trong động cơ xăng và bằng bộ tự động đánh lửa trong động cơ diesel.

  Ưu và nhược điểm của bơm khí nitơ cho lốp xe ô tô

3. Vào hành trình thứ 3 (sản xuất công – van tiếp diễn đóng), hỗn hợp khí được đốt cháy. Khi nhiệt độ tăng, áp suất của hỗn hợp khí nâng cao và khiến cho piston di chuyển xuống dưới. Chuyển động tịnh tiến của piston được truyền đến trục khuỷu bằng tay và chuyển thành di chuyển quay. Đây là quá trình độc nhất vô nhị của công đức.

4. Ở hành trình thứ tư (xả – van nạp đóng, van xả mở) piston di chuyển đi lên, đẩy khí trong xilanh qua ống xả ra môi trường.

Sự có mặt trên thị trường và tăng trưởng của động cơ điện. Ngày mai nào cho động cơ đốt trong thông thường?

Hiện nay, ngoài động cơ đốt trong thì động cơ điện cũng càng ngày càng được ân cần và tăng trưởng do độ ồn thấp, ko phát thải, bản lĩnh chuyển hóa hiệu suất năng lượng cao, mất dần nhiên liệu, sạch bong, v.v …. Nhưng trong Ngoài ra còn 1 số quãng đường chạy xe Thời gian ngắn, thời kì sạc pin lâu, nhanh hỏng … Hiện nay, nó tương tự như động cơ điện, và chưa chắc đã thay thế được hoàn toàn động cơ đốt trong.

Rõ ràng, những điểm tốt và tính năng của động cơ đốt trong là điều ko cần tranh luận, chứng cứ là nó được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn nắm được những kiến ​​thức trước tiên, tổng quát nhất, căn bản nhất về động cơ đốt trong!


Những bài viết liên can:

  • Ba nguyên lý căn bản của động cơ xăng 4 kỳ
  • Ưu nhược điểm của cách xếp đặt động cơ oto
  • Điểm lại những động cơ oto “khủng” nhất

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button