Kiến thức ô tô

Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật của Công suất động cơ

Rate this post

(news.oto-hui.com) Công suất là công được tiến hành trên 1 đơn vị thời kì. Sức ngựa là thước đo vận tốc kết thúc 1 công tác và trình bày mức công suất nhưng 1 động cơ có thể tạo ra. Nếu động cơ có nhiều sức ngựa hơn, nó thường sẽ duy trì số vòng quay cao hơn lúc đang lái xe. Dưới đây là thông tin về tham số kỹ thuật công suất động cơ.

Công suất – 1 đặc tính quan trọng của động cơ.

1. Công thức tính công suất:

Công suất biểu lộ vận tốc động cơ tiến hành công tác. Các xe có công suất phệ hơn thường tăng tốc mau lẹ hơn lúc lăn bánh. Chúng ta cũng biết rằng mô-men xoắn là 1 phần chẳng thể thiếu của công suất.

Chạy thử dyno để rà soát sức mạnh của xe

Mối quan hệ này được trình bày bằng công thức sau.

  • Xem xét rằng tính toán này chỉ là lý thuyết, vì trong thực tiễn, công suất đo trên lực kế sẽ ít hơn do tổn thất năng lượng (tổn thất mô-men xoắn) từ các cụ thể máy.

ở ấy:

  • phốt pho [W]: Watts
  • tỷ [Nm]: mô-men xoắn
  • [rad/s]: tốc độ góc

Mặt khác, chúng tôi có các biến đổi đơn vị sau:

Vì thế, công thức (1) có thể được viết lại thành:

ở ấy:

  • giống cái [rpm]: vận tốc động cơ

Tỉ dụ, tại 3.200 vòng / phút, 1 động cơ sản sinh mô-men xoắn 170 Nm về lý thuyết cũng sẽ sản sinh khoảng 77,4 sức ngựa.

2. Bản đồ chức năng:

Gần giống như mô-men xoắn, sau lúc động cơ được thí điểm trên băng thử, nó cũng tạo ra bản đồ đặc tính công suất (ở dạng lưới). Hãy quay lại mẫu hình động cơ từ tỉ dụ trước và tính toán lượng công suất nó tạo ra. Vận dụng ở mỗi trị giá của vận tốc và mômen động cơ, ta được bảng sau:

Bảng kết quả đo công suất lý thuyết

Hình dưới đây cho thấy công suất (Bản đồ điện) Động cơ này có hình trạng như sau. Biểu đồ này cho thấy lượng công suất nhưng 1 động cơ tạo ra ở 1 vận tốc và tải chi tiết. Do ấy, chúng ta cũng có thể dự định ​​kết luận rằng bản đồ đặc tính công suất của động cơ là 1 bản đồ 3 chiều, trong ấy vận tốc động cơ và địa điểm bướm ga là đại lượng đầu vào, và công suất là đại lượng đầu ra.

Lược đồ đặc tính công suất (lưới)

Chúng tôi tiếp diễn dễ ợt hóa biểu đồ lưới bằng 1 biểu đồ 2D:

Biểu đồ 2D điểm

Và nối các điểm tại cùng 1 địa điểm của máy gia tốc, chúng ta thu được đồ thị đường:

Biểu đồ đường 2D

Mẫu hình động cơ trong tỉ dụ này tạo ra khoảng 153 sức ngựa tại 6.300 vòng / phút. Đoạn thẳng trên đồ thị càng dốc thì oto càng tăng tốc nhanh và oto đạt tốc độ cực đại càng nhanh. Xem xét rằng nếu chúng ta kéo dài trục hoành, chúng ta nhận thấy rằng công suất tăng tới trị giá phệ nhất và sau ấy giảm mạnh. Điều này xảy ra bởi vì, theo phương trình (1), vận tốc động cơ nâng cao khi này chẳng thể bù đắp mômen xoắn do mất mát.

Đường cong điện càng dốc, xe tăng tốc càng nhanh

Khi phân tách công suất của động cơ, ngoài công suất cực đại và độ dốc của đường đặc tính, các kỹ sư thường sử dụng 2 đại lượng khác: Công suất cực đại trên 1 lít dung tích động cơCông suất tối đa trên 1 kg khối lượng động cơChúng tôi sẽ ko đi sâu vào 2 đại lượng này, mà trị giá cao là điều nhưng mọi nhà cung cấp động cơ hiệu suất cao đều hướng đến.

Bảng: Dung tích lít, Công suất / Trọng lượng

Nếu thích thú dòng xe Mercedes-Benz A45, CLA45, GLA thì chắc hẳn bạn đã biết tới động cơ M133 nổi danh có mặt trên thị trường 5 2013, từng là tăm tiếng của hãng xe Đức. Đây là loại động cơ đã 3 lần giành được giải thưởng “Động cơ của 5” ở hạng mục động cơ 1.8 L tới 2.0 L.

  • Động cơ có dung tích 2.0 L và công suất cực đại 265 kW (360 sức ngựa), tương ứng với dung tích khoảng 133 kW / 1 lít.
  • Mã động cơ do AMG đưa ra đại diện cho con số này.
Mercedes-Benz M133 AMG. Động cơ

3. Phân tích lược đồ đặc tính động cơ dễ ợt:

Vì thế, ở đây chúng ta có 2 đặc điểm quan trọng nhất của động cơ: mô-men xoắn và công suất. Chúng tôi cũng biết cách đo lường xác thực nhất hiệu suất của 1 động cơ và so sánh nó với động cơ khác. Vì thế, lúc xem 1 bản đồ nhân vật địa lý chứa nhiều thông tin, chúng ta nên phân tách nó như thế nào? Dưới đây là các bước căn bản để làm chủ nó.

  3 loại bộ phận đàn hồi phổ biến trong hệ thống treo ô tô
Bước 1: Biết các đại lượng căn bản

Chúng tôi khởi đầu với 1 biểu đồ đặc thù dễ ợt của mô-men xoắn và đường cong công suất cho địa điểm bướm ga hoàn toàn (được tải đầy đủ – đã được tải đầy đủ). Ghi lại địa điểm của các điểm quan trọng trên biểu đồ, bao gồm:

Gicửa ải thích ý nghĩa của các đại lượng liên can tới biểu đồ đặc tính phụ tải
Lược đồ đặc tính đầy tải
Bước 2: Xác định vùng thấp (vùng mô-men xoắn thấp)
  • Vùng thấp trên biểu đồ được xác định là vùng kéo dài từ địa điểm N[min] tới N[Tmax].
  Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

Trong lĩnh vực này, mô-men xoắn cao có tức là khởi động và tăng tốc mau lẹ hơn. Ngoài ra, nếu động cơ đang chạy trong khu vực này nhưng gặp trở ngại vật phệ trên đường, vận tốc động cơ sẽ giảm dần, mômen kéo giảm và xe có thể bị chết máy.

Nếu mô-men xoắn vùng thấp cao hơn, xe sẽ khởi động mau lẹ hơn
Bước 3: Xác định vùng đàn hồi (năng lực ban nhạc)
  • Diện tích đàn hồi trên đồ thị được xác định là diện tích được tăng trưởng từ địa điểm N[Tmax] tới N[Pmax].
  Tìm hiểu về bộ ly hợp điện tử E-Clutch dành cho xe hơi số sàn (MT)

Đây là khu vực động cơ vận hành tối ưu và có bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu.Ở đây, lúc chúng ta đưa động cơ tới địa điểm N[Pmax] và chuyển số, vận tốc động cơ trở về địa điểm N ngay tức tốc[Tmax] (tương ứng với mỗi cấp độ) và luôn hỗ trợ cho chúng ta mô-men xoắn cực đại. Do ấy, dịch chuyển trong khu vực này là hiệu quả nhất, và 1 khu vực giãn nở rộng hơn sẽ có ích hơn cho các hoạt động dịch chuyển.

Chuyển dịch hiệu quả trong vùng đàn hồi
Bước 4: Xác định Cao nguyên (Vùng mô-men xoắn cao cấp)
  • Khu vực điểm cao trên biểu đồ được xác định là khu vực trải ra từ địa điểm N[Pmax] tới N[max].

Trong khu vực này, chúng tôi thấy sự giảm công suất do tổn thất mô-men xoắn. Do ấy, 1 động cơ duy trì công suất và mô-men xoắn cao trong khu vực này sẽ có bản lĩnh tăng tốc tốt hơn ở vận tốc cao, cùng lúc cũng mau lẹ hơn ở vận tốc tối đa.

Vùng cao cho biết bản lĩnh tăng tốc vận tốc cao

Ngược lại, nếu khúc cua ở khu vực này dốc, mô-tơ mất mô-men xoắn quá nhanh dẫn tới hoạt động ko bình ổn, có thể dẫn tới hư hỏng. Tuy nhiên, cần xem xét rằng việc lên dốc tương tự cũng có ích, vì động cơ mau chóng quay quay về hiện trạng trên cùng lúc hạ máy.

Theo Ottoman

Những bài viết liên can:

  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của mômen động cơ
  • Gicửa ải thích thuật ngữ xoáy và xoáy – xoáy ngang và xoáy dọc trong buồng đốt
  • Làm thế nào để có 1 lốp non ở bánh sau đang hoạt động tác động tới độ bám đường và độ bình ổn?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button