Kiến thức ô tô

Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Suất tiêu hao nhiên liệu của ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Khi bình chọn thời kì nhiên liệu, các hãng xe thường bình chọn theo 3 điều kiện căn bản: đô thị, đường cao tốc và đường hỗn hợp. Mức mất dần nhiên liệu được bình chọn dựa trên hiệu suất mất dần nhiên liệu của động cơ. Dưới đây là tham số kỹ thuật về mức mất dần nhiên liệu của oto.

Bình chọn mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên số lít xe tiêu thụ trên 100 km. Tuy nhiên, số liệu này là sự liên kết phức tạp của các nhân tố bao gồm hiệu suất động cơ, trọng lượng xe, ma sát, khí động học…

Mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ là bao nhiêu?
Mức mất dần nhiên liệu của động cơ là bao lăm?

Trong kỹ thuật, chúng tôi thường sử dụng định nghĩa tiêu thụ nhiên liệu lúc tập hợp tăng trưởng khối động cơ của xe và loại bỏ các nhân tố khác (phanh mức tiêu thụ nhiên liệu chi tiết, hoặc BSFC).

1. Mức mất dần nhiên liệu là gì? Công thức mất dần nhiên liệu?

1 loại. Mức mất dần nhiên liệu là bao lăm?

Trong công đoạn hoạt động, năng lượng được tạo ra từ ko khí và nhiên liệu (bằng cách đốt cháy) là buộc phải đối với động cơ đốt trong.Gần giống như mô-men xoắn, để đo xác thực mức tiêu thụ nhiên liệu, người ta thường sử dụng 1 dãy động kế theo đại lượng vận tốc dòng chảy khối lượng (vận tốc dòng chảy khối lượng)có đơn vị [kg/s].

Tuy nhiên, người ta vẫn chưa xác định được xác thực công suất nhưng động cơ có thể tạo ra với dòng nhiên liệu tương tự. Do đấy, chẳng thể bình chọn được hiệu quả mất dần nhiên liệu.Ngoài ra, bộ phận vận tốc dòng chảy khối lượng [g/s]bản lĩnh sản xuất [kW]chúng tôi thu được số lượng mức tiêu thụ nhiên liệu.

vì vậy, tỉ lệ tiêu thụ nhiên liệu Nó là 1 tham số kỹ thuật để bình chọn hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của động cơ. Đơn vị thường được sử dụng cho BSFC là g / kWh.

ở đấy:

b. Mức mất dần nhiên liệu lệ thuộc vào?

  • Mức mất dần nhiên liệu lệ thuộc vào nhiều nhân tố như áp suất phun nhiên liệu, góc phun sớm, áp suất cuối nén, tải, vận tốc, hệ số độ ẩm, áp suất, nhiệt độ môi trường nơi đặt động cơ. Công tác…….

C. Công thức tính BSFC:

phương tiện lập chỉ mục BSFC Hiệu suất nhiên liệu càng thấp thì hiệu suất nhiên liệu càng cao.

  • Đối với động cơ xăng, BSFC Khoảng 250 g / kWh.
  • Trong động cơ diesel khoảng 200 g / kWh.
  Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR trên động cơ 3.0l V6 TDI

Đây cũng là lý do vì sao động cơ diesel khái quát tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng. Vậy vì sao lại tương tự?

    Xe động cơ diesel tiết kiệm hơn xe chạy xăng
Xe động cơ diesel tiết kiệm hơn xe chạy xăng

Về căn bản, nhiên liệu như xăng hoặc dầu lửa có năng lượng dự trữ. Thông qua công đoạn đốt cháy, năng lượng này được giải phóng dưới nhiều dạng năng lượng khác (cơ năng, nhiệt năng, v.v.).

  • Đối với động cơ đốt trong trong động cơ đốt trong, chỉ 1 phần bé năng lượng nhiên liệu thực thụ tạo ra năng lượng cơ học tại trục khuỷu (Cơ năng này sinh ra mô men xoắn => giảng giải trong bài phân tách kỹ thuật: Mô men xoắn động cơ).

Biểu đồ dưới đây cho thấy năng lượng của nhiên liệu được cung ứng như thế nào trong công đoạn đốt cháy.

Năng lượng của nhiên liệu bị phân hủy sau khi đốt cháy
Năng lượng của nhiên liệu bị phân hủy sau lúc đốt cháy
  • Nhiên liệu mất đến 30% năng lượng dưới dạng nhiệt trong và sau lúc đốt cháy (Truyền nhiệt tới piston và thành xi lanh).
  • 40% nhiên liệu khác bị mất trong khí thải, trong các vụ nổ và khí thải. Do vẫn chứa nhiều năng lượng nên ống xả này được dùng để khởi động hệ thống tăng áp.
  • Khoảng 40% công suất còn lại được truyền đến các bộ phận truyền động của động cơ. Tuy nhiên, ở đây, năng lượng tiếp diễn mất 5% do ma sát và kích hoạt bộ sạc.
  • Cuối cùng, chỉ có 25-40% năng lượng của nhiên liệu được chuyển thành tác dụng (làm quay trục khuỷu).Đây cũng là Hiệu suất nhiệt (Hiệu suất nhiệt) Đông đảo các động cơ đốt trong được tìm thấy trong oto.

Các nhà cung cấp động cơ ko dừng phấn đấu để cải thiện các chỉ số hoạt động của thành phầm của họ.

  • Hiện tại, kỷ lục về hiệu suất nhiệt đối với động cơ oto thuộc về khối Audi 2.5L TDI (Sản xuất 5 1990) và BMW N47 khối 2L (Sản xuất 5 2007).
  • Cả 2 đều sử dụng dầu diesel và đạt 42,6%.
Khối động cơ Audi 2.5L TDI sản xuất năm 1990
Khối động cơ Audi 2.5L TDI sản xuất 5 1990

Chúng ta hoàn toàn có thể tính toán hiệu suất nhiệt của bất cứ động cơ nào. Như đã nhắc đến ở trên, nhiên liệu mang năng lượng, và mỗi loại nhiên liệu có 1 mật độ năng lượng nhất mực (Mật độ năng lượng) chỉnh sửa theo số lượng trị giá nhiệt lượng thấp (Nhiệt trị thấp, LHV), được đo bằng năng lượng có trong 1 gam nhiên liệu, tính bằng đơn vị kWh / g. Đặc trưng:

Khi đặt động cơ lên ​​lực kế, ta đo được trị giá BSFC Trong số đấy, cùng lúc chúng ta biết được nhiệt trị thấp 5 thuận tay trái nhiên liệu đang được sử dụng. Khi đấy, hiệu suất nhiệt của động cơ được tính bằng:

Tỉ dụ, 1 động cơ xăng có mức tiêu thụ nhiên liệu đo được là 270,5. g / kWh Các mức hiệu suất nhiệt trên lực kế là:

2. Bản đồ tác dụng:

Gần giống như mô-men xoắn và công suất, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng bản đồ đặc tính mất dần nhiên liệu cho khối động cơ thí dụ trong 2 phần trước nhất.

  Giải thích thuật ngữ Swirl và Tumble – Dòng chảy xoáy lốc ngang và xoáy lốc dọc trong buồng đốt

quay lại công thức nấu bếp (Trước hết)Tính toán BSFCchúng ta cần tính lưu lượng khối lượng Mét[f] và năng lực phốt pho. Lực kế cho ta kết quả đo Mét[f] Theo bảng dưới đây.Hiện thời hãy bỏ lỡ số lượng Bộ bảo vệ môi trường Như có thể thấy từ bảng, số lượng này sẽ được nhắc đến trong 1 bài báo trong mai sau.

Bảng kết quả đo lưu lượng khối
Bảng kết quả đo lưu lượng khối

Để dễ tưởng tượng, chúng tôi trình diễn nó dưới dạng lưới. dễ dãi nhận thấy, Mét[f] Tăng lúc tăng vận tốc động cơ hoặc mô-men xoắn.

Hiển thị dưới dạng lưới
Hiển thị dưới dạng lưới

Liên kết các kết quả đo công suất (Bài viết mày mò tham số kỹ thuật công suất của động cơ) Công thưc 1)chúng ta thu được bảng kết quả tính toán BSFC như sau. ở mỗi vận tốc động cơ và mức mô-men xoắn (hoặc địa điểm bàn đạp ga), công đoạn sử dụng nhiên liệu của động cơ là không giống nhau, do đấy, BSFC Cũng không giống nhau.

Bảng kết quả BSFC được tính toán
Bảng kết quả BSFC được tính toán

Khi được trình diễn dưới dạng lưới:

    Hiển thị dưới dạng lưới
Hiển thị dưới dạng lưới

Nhìn vào lược đồ lưới ở trên, chúng ta nhận thấy 1 “vùng chìm” tối rất rõ ràng.

  • Đây, trị giá BSFC là thấp nhất (244,8 trong thí dụ trên), nghĩa là động cơ chạy trong khu vực này tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất.
  • Điều đấy cho thấy, trong dải vòng tua 1.500 – 4.000 vòng / phút và mô-men xoắn 90 – 150 Nm, các động cơ nói trên tiết kiệm nhiên liệu nhất.

lúc trình bày trị giá BSFC Đo trên 1 biểu đồ chấm và kết nối các điểm với nhau, chúng tôi thu được 1 biểu đồ đường viền (Bản đồ địa hình). Đây là biểu đồ thường được sử dụng lúc trình bày độ cao (Tỉ dụ về các điểm buộc ở cùng độ cao trên 1 ngọn núi). Vì thế, việc xin BSFC là hoàn toàn cân đối.

  • Trong kỹ thuật, người ta thường sử dụng bản đồ đường đồng mức để trình diễn đặc điểm mất dần nhiên liệu.
Hiển thị dưới dạng âm mưu đường viền
Hiển thị dưới dạng thủ đoạn đường viền

đặt 5 điểm 1 loại, loại trừ, , giản dị, CHÚNG TA. địa điểm được chỉ định trong bảng trên.Sau đấy, các điểm 1 loại, loại trừ trên cùng 1 dòng, thành ra ở hiện trạng 1 loại, loại trừmức mất dần nhiên liệu của động cơ là y sì.

  • Xem xét rằng trong 1 loạiđộng cơ quay với vận tốc 750 vòng / phút, khi mà loại trừđộng cơ quay đến 4.600 vòng / phút.
  Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?

Ngoài ra, đông đảo các đường ko được đóng, không tính 1 hoặc 1 số đường cong BSFC từ bé tới bé, nơi điểm CHÚNG TA..

  • hiện hữu CHÚNG TA. Động cơ tiết kiệm nhiên liệu nhất (thường là lúc động cơ đạt số vòng quay trung bình và mô-men xoắn cực đại).
  • CHÚNG TA. Đây cũng là hiện trạng lý tưởng của xe lúc chạy trên đường cao tốc nên mức mất dần nhiên liệu của xe trên đường cao tốc luôn ở mức thấp nhất.

Ngược lại, lúc lái xe trong đô thị, mô-men xoắn và vận tốc động cơ liên tiếp chỉnh sửa (do công đoạn lái-phanh-dừng hoặc chuyển số). CHÚNG TA. Liên tục chuyển di trên biểu đồ và thường phải “đến lui” tới địa điểm điểm giản dị.

  • hiện hữu giản dị, BSFC khá cao khiến xe chạy hao xăng hơn.

3. Bản đồ hiệu suất nhiệt (tham khảo):

Như chúng tôi đã nhắc đến ở trên, Hiệu suất nhiệt N[f] Phép tính BSFC 5 thuận tay trái. Ở các hiện trạng hoạt động không giống nhau, BSFC không giống nhau, thành ra N[f] Cũng không giống nhau.Khi nhà cung cấp nhắc đến tới Hiệu suất nhiệtt, nhưng chúng ta ngầm hiểu là mức hiệu suất tối đa (đạt được ở hiện trạng tối ưu của xe).

  • Tỉ dụ, lúc Toyota cho biết động cơ đốt trong mới của họ sẽ đạt được 1 mức hiệu suất nhiệt nhất mực (Hiệu suất nhiệt) chiếm 40% của bài báo này. Cần phải hiểu rằng con số 40% này chỉ đạt được ở 1 hiện trạng nhất mực của động cơ (sử dụng nhiên liệu tốt) Không thành vấn đề.
  • Vận dụng công thức (2) Trong trường hợp nhiên liệu là xăng thường, chúng ta có thể tính ra bảng trị giá N[f] Động cơ trong thí dụ như sau:
Bảng kết quả BSFC được tính toán
Bảng kết quả tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu của BSFC

và được trình diễn bằng biểu đồ lưới:

Hiển thị dưới dạng lưới
Hiển thị dưới dạng lưới

Có thể dễ dãi nhận thấy mối tương quan giữa bản đồ hiệu suất nhiệt và bản đồ đặc tính mất dần nhiên liệu. Xem xét rằng đồ thị hiệu suất nhiệt được Otoman thể hiện ở trên chỉ mang thuộc tính tham khảo, như đã nhắc đến trước đấy, đồ thị đặc tính tiêu thụ nhiên liệu thường được giới kỹ thuật sử dụng lúc 1 động cơ được nghiên cứu đầy đủ. Thay vào đấy, hiệu suất nhiệt được nhắc đến chỉ là trị giá cực đại.

Những bài viết liên can:

  • Phân tích kỹ thuật: Động cơ SkyActiv-G 2.0L cho Mazda CX-5
  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của mômen động cơ
  • Hiểu các đặc tính kỹ thuật của công suất động cơ

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button