Kiến thức ô tô

Tìm hiểu đặc tính kỹ thuật: Tinh chỉnh động cơ

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Chỉnh động cơ hay còn gọi là độ lại động cơ vẫn còn khá mới mẻ đối với khách hàng oto Việt Nam hiện tại. Nhưng đối với những người ít hiểu biết về oto, việc tư nhân hóa thị hiếu lái xe cũng như tăng công suất động cơ trong ngưỡng an toàn là 1 việc làm khá bình thường.

Khái niệm xe oto tùy chỉnh có thể ko còn mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta hiểu dễ ợt ấy là chỉnh sửa 1 hoặc 1 vài cụ thể từ bé tới to để chiếc xe phát triển thành dị biệt hơn so với “nguyên trạng”. Tùy theo mục tiêu sử dụng, oto có nhiều cách không giống nhau như body kits, body lip, lazang, đèn LED, sắp xếp nội thất … Những điều chỉnh hiện đại, phức tạp và chưa bình thường hiện tại là hiệu suất, công suất / công suất.

Có nên thay đổi động cơ không?
Có nên chỉnh sửa động cơ ko?

Về mặt kỹ thuật, nếu bạn so sánh 1 chiếc xe hơi với 1 tảng băng, thì bên trong và bên ngoài chỉ là bề nổi, còn hiệu suất mới là chỗ chìm thực thụ. Đây là phần nên khó khai thác.

Hiệu suất của xe là thứ nhưng chúng ta chẳng thể nhận ra, nhưng mà nó đóng 1 vai trò quan trọng đối với chiếc xe. Do ấy, việc điều chỉnh hiệu suất, nếu được tiến hành đúng, có thể cải thiện đáng kể các đặc tính kỹ thuật của xe.

  • Việc giao 1 chiếc Subaru WRX 300 sức ngựa từ xưởng tùy chỉnh hoàn toàn có thể tăng công suất lên 1.000 sức ngựa.

Đương nhiên, các mức hiệu suất rất phức tạp và yêu cầu kiến ​​thức và kĩ năng cơ học.Đây là những gì đã tạo ra doanh nghiệp điều chỉnh lừng danh toàn cầu AMG (Mercedes), M Sport (BMW), TRD (Toyota), NISMO (Nissan)…

Trong 4 bài tham số kỹ thuật trước, chúng ta đã thấy những đặc điểm căn bản của động cơ. Tất cả những điều này và các công dụng bé khác có thể được tinh chỉnh về sức mạnh / hiệu suất.

Bài viết này sẽ nhắc đến tới 1 số cách thức điều chỉnh động cơ bình thường nhất. Tuy nhiên, để hiểu chừng độ thì trước tiên chúng ta nên hiểu về ECU.

1. ECU động cơ

ECU (bộ điều khiển động cơ) hay còn gọi là “hộp đen” là bộ phận điều khiển động cơ, tiếp thu và xử lý thông tin. Ngày nay, trên các động cơ mới hơn, ECU có thể xử lý hàng ngàn thứ tự liên can tới các thành phần cơ và điện.

  • Khi động cơ hoạt động, ECU liên tiếp nhận dấu hiệu từ các cảm biến gắn trên động cơ và xe, từ ấy lãnh đạo các cơ cấu chấp hành hoạt động theo thời kì thực.
  Hộp số tuần tự (Sequential gearbox) – Niềm yêu thích của các tay đua

1 số đại lượng được ECU đo lường và kiểm soát bao gồm vận tốc động cơ, áp suất buồng đốt, áp suất nhiên liệu, địa điểm trục cam, địa điểm bàn đạp ga, hoặc tỉ lệ oxy trên ko khí. Nếu động cơ là trái tim của xe, thì ECU chính là trái tim của động cơ.

Chế độ hoạt động của ECU gần giống như chế độ hoạt động của máy tính tư nhân (PC). Trên PC, trình điều khiển được setup để điều khiển phần cứng như loa và ổ đĩa CD.Gần giống tương tự, để kiểm soát phần cứng (tỉ dụ: trục cam hoặc kim phun nhiên liệu), “chương trình” cũng cần được setup sẵn vào ECU.

  • Về phần engine, bản chất “chương trình” này là 1 các bản đồ (map) nhưng chúng ta đã làm quen từ các bài trước.
  • Bản đồ mô-men xoắn, bản đồ công suất hoặc bản đồ BSFC chỉ là 3 trong số hàng trăm bản đồ được “tải” vào ECU.

Ngoài những đặc điểm căn bản trên, chúng tôi còn có bản đồ khí áp (tăng bản đồ), bản đồ áp suất nhiên liệu (bản đồ áp suất nhiên liệu), biểu đồ lượng phun (Bản đồ khối lượng tiêm)…

Nếu can thiệp vào ECU, chúng ta có thể xuất ra chương trình điều khiển do nhà cung cấp setup sẵn trong ấy. Sau ấy, chúng tôi có 1 các biểu đồ công dụng. Thay đổi tham số của các biểu đồ này và tải lại vào ECU là chúng ta đã có 1 chương trình điều khiển hoàn toàn mới.

Nếu được điều chỉnh đúng cách, nó có thể cải thiện hiệu suất động cơ.Cách tinh chỉnh động cơ này được gọi là Remap (Đặt lại bản đồ của nả).

Hãy nhớ rằng, ko chỉ có những người tu sửa lại oto. Trên thực tiễn, các nhà cung cấp oto đang tự làm công tác của mình. Đây là lý do vì sao cùng 1 mẫu động cơ có thể có nhiều bạn dạng công suất không giống nhau ngay tính từ lúc xuất xưởng.

  • Chẳng hạn, khối động cơ mã EB2DTS lắp trên Peugeot 2008 Regular Edition vừa được giới thiệu đạt công suất tối đa 130 sức ngựa, khi mà khối EB2ADTX trên bạn dạng GT có thể sản sinh công suất đến 155 sức ngựa. Trên thực tiễn, 2 động lực là 1.

2. Vì sao ánh xạ lại có chỗ đứng?

Đấy là bởi vì 1 động cơ thương nghiệp tiêu biểu đã được điều chỉnh tại nhà máy, khác xa so với bản lĩnh thực thụ của nó.

Có nhiều lý do khiến các hãng xe phải làm điều này. Nhưng mục tiêu chính là giúp xe vận hành êm ái trong nhiều điều kiện môi trường không giống nhau. Từ những nơi giá lạnh như Canada hoặc những nơi hot như Ấn Độ, hoặc những nơi như Vương quốc Anh, nơi có xăng chất lượng cao hoặc xăng chất lượng trung bình, như Mỹ, tới những nơi như Đức hoặc Đức nơi kiểm soát khí thải cẩn mật, việc điều chỉnh động cơ có thể có lợi. 1 nơi thủng thẳng như Việt Nam, …

  • Để chiếc xe bán chạy trên toàn toàn cầu, cần phải hy sinh 1 số điều về hiệu suất động cơ.

Trong bài Phân tích các đặc tính kỹ thuật: Mô men xoắn của động cơ, chúng ta đã biết rằng công suất của động cơ được tạo nên bởi hỗn hợp dễ cháy giữa nhiên liệu và ko khí. Với việc ánh xạ lại, bạn có thể trích xuất bản đồ đặc thù từ ECU, tăng hoặc giảm lượng nhiên liệu và ko khí đi vào buồng đốt để tăng công suất.

  • Đối với lượng nhiên liệu, chúng tôi đã biên tập bản đồ phun nhiên liệu.
  • Đối với khối lượng ko khí, chúng tôi đã hiệu chỉnh biểu đồ lưu lượng khối lượng (Lược đồ luồng ko khí khối lượng).
  Cấu tạo của xe điện (HEV – PHEV)

Nghe thì có vẻ dễ ợt nhưng mà việc điều chỉnh thực thụ phức tạp hơn chúng ta tưởng. Chi tiết, khi mà chỉnh sửa lượng nhiên liệu, chúng ta cũng phải điều chỉnh nhiều đại lượng như thời khắc phun, thời khắc phun, thời khắc đánh lửa.

Remap Khi tiến hành đúng, nó có thể dẫn tới sự tân tiến đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, miễn sao chúng ta ấn định 1 trị giá thiên tư đủ to, thì điều trái lại sẽ đúng.

  • Nếu thời khắc đánh lửa được đặt quá sớm, nó có thể gây nổ động cơ, hoặc quá nhiều nhiên liệu có thể làm tăng nhiệt độ cháy và làm hỏng các pít-tông.

vì vậy, Remap Không cần can thiệp vào phần cứng của động cơ, nhưng mà cấp thiết chừng độ cụ thể nhất mực.

3. Sau đây là 3 cách thức ánh xạ lại bình thường nhất:

1. Bản đồ lại OBD

Hệ thống tự chẩn đoán OBD (Chẩn đoán On-Board) là 1 hệ thống sáng dạ phải được lắp đặt trên oto được sản xuất từ ​​5 2001. Với sự viện trợ của các dấu hiệu cảm biến, OBD có nghĩa vụ đọc các lỗi xảy ra trên xe và công bố cho người tài xế phê duyệt các ký hiệu trên bảng điều khiển. Các xe trang bị OBD có xu thế được trang bị cổng OBD (cổng OBD) cho phép kỹ thuật viên kết nối ứng dụng đọc lỗi trên máy tính để đơn giản “giao tiếp” với xe.

  • Đối với các mức hiệu suất của xe, cổng OBD là cổng vào ECU, nơi lưu trữ các chương trình điều khiển và gói bản đồ đặc thù.

Hiệu chỉnh OBD là cách thức ánh xạ lại hiệu quả nhất. Chúng ta ko cần mở mui nhưng vẫn tăng sức mạnh cho xe.

  • Sử dụng thiết bị nhiều năm kinh nghiệm, thông tin trong ECU có thể được trích xuất phê duyệt cổng OBD và được hiệu chỉnh trước lúc được đưa quay về vào ECU.
  Đồng hồ công-tơ-mét “đọc” vận tốc ô tô chính xác cỡ nào?

Tuy nhiên, 1 số xe ko có cổng OBD hoặc nhà cung cấp ngăn ko cho nó can thiệp vào ECU phê duyệt cổng OBD. Khi này, dân số sử dụng cách thức hiệu chỉnh trực tiếp.

2. Điều chỉnh điểm chuẩn

Đối với cách thức hiệu chuẩn trực tiếp, bộ chỉnh phải tháo ECU khỏi xe (Thường được lắp đặt kế bên động cơ). Sau lúc tháo ra, thiết bị hiệu chuẩn sẽ kết nối trực tiếp với ECU trên bảng ECU. Từ đây, chương trình điều khiển được lưu trữ trong ECU được trích xuất theo nhiều cách không giống nhau tùy thuộc vào loại ECU và bộ vi xử lý bên trong.

  • 1 số cách thức bình thường là Chế độ gỡ lỗi nền, cơ chế khởi động, ghim, JTAG …

3. Hiệu chuẩn chip (Chipping)

Không giống như những chiếc oto đời mới, hệ thống ECU đời đầu thường lưu trữ dữ liệu trên các con chip được lắp bên trong. Để đọc phần dữ liệu này, người ta phải tách chip ra khỏi ECU và đặt nó vào 1 đầu đọc chip chuyên dụng. Sau ấy hiệu chỉnh dữ liệu và tải lại vào chip như phổ biến.

Tuy nhiên, vấn đề gặp phải là những con chip này thuộc về “chương trình 1 lần“(1 lần có thể lập trình), tức là chỉ được phép đọc và ko được phép ghi dữ liệu. Cách dễ nhất để xử lý cảnh huống này là tải lên 1 bản đồ đặc tính mới trên 1 chip và cắm nó vào ECU thay vì chip cũ.

Bất kể cách thức nào được sử dụng, hiệu chuẩn OBD, hiệu chuẩn trực tiếp hoặc hiệu chuẩn chip đều chuyên dụng cho cùng 1 mục tiêu là ánh xạ lại – để truy cập dữ liệu đặc tính của xe và tiến hành các chỉnh sửa đối với nó. Hãy nhớ rằng trị giá của hiệu suất oto vẫn nằm ở việc hiểu được phương pháp hoạt động của động cơ oto và thực chất của bản đồ đặc thù (bản đồ).

Những bài viết liên can:

  • Điều chỉnh chip – Không may và phần thưởng của việc sửa lại ECU
  • Hiểu sự dị biệt giữa PCM, ECM và TCM

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button