Kiến thức ô tô

Tìm hiểu hệ thống làm mát động cơ ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) Hệ thống làm mát động cơ là 1 trong những thành phần quan trọng nhất của động cơ. Hệ thống làm mát giúp bớt nóng độ động cơ và giữ cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ bình ổn.

Trước nhất, tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ?

Động cơ được biết tới là nguyên do gây ra hàng ngàn “tiếng nổ” mỗi giây trong công đoạn hoạt động, làm vận động các piston lên xuống để phục vụ vận động cho trục khuỷu. Sức hot từ những vụ nổ này khiến động cơ tỏa nhiều nhiệt. Nếu ko được làm mát đủ và kịp thời, động cơ và các cụ thể sẽ bị quá nhiệt, tạo ra nhiều ma sát, dầu mất chức năng bôi trơn, piston bị dính, hư hỏng các cụ thể bên trong động cơ.

Thứ 2, phân loại hệ thống làm mát:

1. Hệ thống làm mát ko khí:

  • Gồm 3 bộ phận chính: cánh tản nhiệt trên thân và đầu trụ, quạt gió và tấm chắn gió. Nhiệt truyền trực tiếp ra ko khí.
  • Đặc điểm: bé gọn, dễ dãi mà hiệu suất làm mát thấp, thường được sử dụng trong động cơ 2 kỳ và 4 kỳ cỡ bé.

2. Hệ thống làm mát:

Được phân thành 3 loại:

1 loại) Hệ thống làm mát bay hơi: Không cần máy bơm nước hoặc quạt.

  • Nó bao gồm 2 tầng chứa nước: ngăn chứa nước làm mát của thân tàu bay và ngăn chứa nước của dàn bay hơi gắn trên thân tàu bay hoặc nắp.
  • Khi động cơ hoạt động, nước trong áo nước bao quanh buồng đốt sôi lên. Nước sôi có tỷ trọng thấp sẽ nổi lên bề mặt thoáng của bình chứa và bay hơi. Nước lã chi chít chìm xuống, lấp đầy nước hot đang dâng lên, tạo ra sự đối lưu thiên nhiên.
  Mạng giao tiếp trên ô tô – Tầm quan trọng, phân loại và xu hướng tương lai

Đặc điểm: cấu tạo dễ dãi, lượng nước tiêu thụ mập, độ mòn xilanh ko đều, thường dùng trong các động cơ nông nghiệp như máy sen, D12, D15 …

b) Làm mát đối lưu thiên nhiên:

  • Do sự chênh lệch áp suất giữa cột nước hot và lạnh nên nước tuần hoàn luân chuyển

Các công dụng: lưu thông nước chậm, hiệu suất làm mát thấp, chỉ dành cho động cơ tĩnh.

c) Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn hãm hiếp:

Nước trong hệ thống được bơm nước tuần hoàn, quạt gió tăng hiệu quả làm mát, van hằng nhiệt điều khiển nhiệt độ động cơ. Có 2 loại hệ thống:

  • hệ thống vòng kín: Nước trong hệ thống đi theo 1 vòng khép kín lặp đi lặp lại trong công đoạn làm việc.
  • Hệ thống tuần hoàn mở: Phục vụ động cơ hàng hải và hàng hải. Nước sông được lấy để làm mát và sau ấy thải trực tiếp ra ngoài trời.

Hiện nay, số đông các động cơ oto đều sử dụng hệ thống làm mát tuần hoàn hãm hiếp khép kín.

số 3, Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn hãm hiếp kín trên oto bao gồm các bộ phận sau:

Trước nhất. Nước an toàn:

Gồm các ống bé, hẹp xen kẽ với các lá nhôm mỏng giúp tản nhiệt tốc độ hơn. Két nước lèo để chứa nước và truyền nhiệt lượng của nước ra ko khí, từ ấy làm bớt nóng độ của nước và phân phối nước lã cho động cơ hoạt động.

  Tìm hiểu về động cơ Boxer – Cảm hứng từ môn thể thao nổi tiếng ‘Boxing’

2. Nắp máy sưởi:

Hệ thống làm mát được bịt kín và điều áp bởi nắp bộ tản nhiệt. Vỏ kín làm giảm thất thoát nước làm mát do bay hơi và điều áp làm tăng điểm sôi của chất làm mát, do ấy tăng hiệu quả làm mát.

Nắp bộ tản nhiệt có 2 van: van áp suất và van chân ko.

  • Khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong bình tăng thì van điều áp sẽ mở, giúp nước làm mát chảy sang bình phụ.
  • Khi nhiệt độ nước làm mát cao mà áp suất trong bình thấp, van chân ko sẽ mở, bơm nước trong bình phụ vào bình để duy trì hoạt động làm mát.

3. Van nhiệt:

là van dùng để duy trì nhiệt độ và xác định sự lưu thông của nước làm mát từ động cơ tới bộ tản nhiệt. Khi mới khởi động động cơ và động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng đường dẫn bàn bạc nước xuống giàn lạnh.

Van hằng nhiệt sẽ mở lúc nhiệt độ bên trong động cơ trên mức quy định (xấp xỉ 87-102 độ C, tùy thuộc vào vận tốc xe). Nhờ ấy, động cơ có thể khởi động nhanh tới nhiệt độ làm việc, bình ổn nhiệt độ và giảm mất dần nhiên liệu.

  Hệ thống nhiên liệu Common Rail Diesel

4. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ nước làm mát động cơ và gửi dấu hiệu về bộ xử lý trung tâm để tính toán thời khắc phun xăng, góc đánh lửa trước, vận tốc ko tải… Ở 1 số dòng xe, dấu hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí thải và Vận hành quạt làm mát động cơ.

5. chất làm mát động cơ:

Nó là 1 chất lỏng truyền nhiệt đặc trưng.

6. Quạt làm mát:

Tăng vận tốc của ko khí qua bộ tản nhiệt cho phép nước chảy qua bộ tản nhiệt làm mát tốc độ hơn.

Trên xe còn có ống dẫn nước, két nước phụ, máy bơm nước và các bộ phận liên can của máy lạnh hơi nước.

Để máy hoạt động bình ổn chỉ mất khoảng dài, máy cần được bảo dưỡng cụ thể thường xuyên, cùng lúc hệ thống tản nhiệt cũng cần được rà soát và xử lý. Chẳng hạn như két nước bị bám nhiều cặn bẩn, van hằng nhiệt bị hư… đây là những điều cần xem xét để xe oto của chúng ta có tuổi thọ cao hơn.


Những bài viết liên can:

  • 3 cách rà soát hệ thống làm mát
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hoạt động như thế nào?
  • Mày mò két nước làm mát của oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button