Kiến thức ô tô

Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— Quá trình đốt cháy co giãn của hỗn hợp diesel và ko khí trong buồng đốt rất phức tạp. Đặc thù, lửa bé giọt là 1 hiện tượng xấu trong công đoạn làm việc của động cơ diesel. Vậy lửa là gì? Nó tác động tới động cơ như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau “mổ xẻ” hiện tượng này.

Tìm hiểu về cháy và đổ động cơ Diesel
Mày mò về cháy và đổ động cơ Diesel

Giọt lửa là gì?

Với động cơ diesel thông thường, thời kì “max” động cơ hoạt động là khoảng 10-12 độ, sau điểm chết trên cùng của chu trình đốt cháy co giãn. Tuy nhiên, ko hiểu vì lý do gì nhưng mà sau lúc piston đi qua điểm này, vẫn còn 1 lượng nhiên liệu tiếp diễn cháy, và hiện tượng này là kiệt.

Màn “biểu diễn” hiện tượng lửa rơi:

hiện tượng khói đen
hiện tượng khói đen

– Động cơ ko phát huy hết công suất (máy yếu)
– Động cơ hot hơn phổ biến.
– Khí thải có màu đen
– Tiêu hao nhiên liệu quá mức
– Giảm tuổi thọ động cơ (do nhiệt độ cao và nhiên liệu chủ công ko được đốt cháy hết trong xylanh tàn phá màng nhớt của piston-xilanh-xylanh).

  Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô

Hiệu ứng cháy rơi

Giọt lửa là 1 hiện tượng xấu. Do ấy, nhiệt lượng tỏa ra trong công đoạn cháy ko tác động tới công sinh ra của động mà lại chỉ làm tăng nhiệt độ của động cơ, giảm công suất, tăng mất dần nhiên liệu và sinh ra khói đen từ động cơ. Càng nhiều nhiên liệu tham dự vào đám cháy, nhiên liệu bị đốt cháy càng nhiều, có tức là ít hoặc ko hoạt động và do ấy công suất thấp hơn.

Nguyên nhân của vụ cháy là gì?

– Nguyên nhân chính là do thời kì tiêm quá muộn.
– Phun nhiên liệu ko thủng thẳng và áp suất phun nhiên liệu thấp
– Nhiệt độ và áp suất của buồng đốt thấp hơn ở cuối hành trình nén.

  Tìm hiểu về phanh đĩa và phanh tang trống

Làm thế nào để ngăn dự phòng rơi từ lửa?

Về nguyên lý, nhiên liệu được phun vào đúng thời khắc và cháy nhanh (phải nhanh như xăng).

Hệ thống Diesel đường sắt chung
Hệ thống Diesel đường sắt chung

Trong phần mềm thực tiễn, cần phải: Kiểm tra cao thế bơm, kim phun và áp suất buồng đốt. Thông thường, các bộ phận được sản xuất đồng bộ cao (kép) trong hệ thống nhiên liệu như bơm cao thế (piston dài bẩn) sẽ bị mòn sau 1 thời kì hoạt động. Điều này dẫn tới việc bơm cao thế sau này tạo ra đủ áp suất để mở kim phun và bơm vào buồng đốt ở cuối hành trình nén.

  • Vòi phun mặc: Sự làm kín giữa thân và chốt kim phun kém nên bơm cao thế tạo đủ sức ép để nâng các chốt kim phun, giúp nhiên liệu phun vào buồng đốt muộn hơn so với tiêu chuẩn.
  • kim phun: Ở hiện trạng thường mở, nhiên liệu sẽ tự động chảy vào buồng đốt sau lúc nhiên liệu được điều áp.
  • Lỗ phun trên đỉnh của thân kim phun: Mòn, phun xăng ko nhả.
  • Vấu cam bơm cao thế: Nên mặc trễ và thời kì xịt
  • Piston giật lò xo Dài: Bẩn, lượng nhiên liệu nạp vào xilanh bị giảm khiến thời kì tạo đủ áp suất làm chậm mở kim phun….
  Xe bán tải và SUV gây sát thương cao gấp 2-3 lần sedan

Hi vọng bài viết này đã đem lại cho độc giả những thông tin có lợi về hiện tượng cháy nổ.


Những bài viết liên can:

  • Gicửa ải thích thuật ngữ xoáy và xoáy – xoáy ngang và xoáy dọc trong buồng đốt
  • Gicửa ải thích vì sao cần đánh lửa trước
  • Lý do giảm công suất động cơ

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button