Kiến thức ô tô

Tìm hiểu hiện tượng Hydroplaning – Trơn trượt trên đường ướt

Rate this post

(news.oto-hui.com) – Trượt trên đường ướt là 1 hiện tượng rất tầm thường, có thể là xe máy hay oto. Vậy đâu là nguyên do dẫn tới hiện tượng này? Làm thế nào để giảm thiểu nó? Hãy cùng mày mò về OTO-HUI qua bài viết này nhé!

Mày mò Hiện tượng trượt – Đường ướt

Trượt trượt trên đường ướt được hiểu theo tiếng Anh là Hydroplaning hoặc Aquaplaning.

Theo Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Hoa Kỳ, 75% các vụ va chạm liên can tới thời tiết xảy ra trên đường ướt và 47% trong số ấy xảy ra lúc trời mưa.

Có 3 loại hydroplaning.

1. Trượt nước lúc bị chuột rút

Trong giai đoạn phanh nguy cấp, bánh xe bị bó cứng trong 1 thời kì dài. Chỉ cần 1 lớp màng nước rất mỏng. Cộng với nhiệt độ cao, nước bốc hơi nhiều hơn và bám vào bề mặt lốp.

Nó đã có thể tiến hành được lúc các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần độ dày màng nước bằng 1/10 inch (dưới 2,5 milimet).

  Hệ thống chìa khóa thông minh Smart Key làm được những gì?
2. Trượt tuyết trong các môn thể thao (vũng nước hoặc thời tiết mưa)

Theo nghiên cứu, ngoài điều kiện đường ướt, xe thường phải có thêm các điều kiện vận hành, trình bày trong lược đồ sau:

  • Khi vận tốc xe vượt quá 45 dặm / giờ (72 km / h)
  • Độ sâu của nước 1/10 inch (khoảng 2,5 milimet)
  • Đường ướt trên 30 feet

Hiện tượng trơn trượt xảy ra lúc nước ngăn cản lốp xe xúc tiếp với mặt đường, dẫn tới mất kiểm soát và gây tai nạn. Tác động của trượt nước gần giống như việc người tài xế mất lái trên đường tuyết. Cảm giác như chiếc xe của bạn đang trôi và bạn chẳng thể kiểm soát được hướng mình đang đi.

Do vận tốc cao, nước ko kịp tan hết khỏi bề mặt xúc tiếp của lốp với mặt đường.

Phân tích sâu hơn, chúng ta sẽ thấy rằng mọi tác dụng chuyển hướng hay vận tốc của xe đều lệ thuộc vào lực ma sát giữa vỏ xe và mặt đường. Các rãnh trong lốp cao su được thiết kế để phân tán nước dưới lốp để duy trì ma sát.

  Triệu hồi xe: Những sai lầm về nhận thức

Tuy nhiên, do vận tốc bánh xe quá cao, vết gai chẳng thể trải ra kịp thời. Điều này sẽ tạo ra 1 lớp màng nước giữa lốp và mặt đường.

3. Trượt lúc độ nhớt của nước quá thấp

Đây là trường hợp độ nhớt của nước quá thấp vì 1 lý do nào ấy. Thí dụ, bạn có thể hình dung chất lỏng nhờn trên hè phố. Độ nhớt thấp ngăn ko cho lốp tạo ra ma sát.

Đặc thù là trong trường hợp này, bất cứ vận tốc nào sẽ xảy ra.

Làm thế nào để kiểm soát và chặn đứng sự trượt giá?

Mặc dầu bạn có thể ko kiểm soát được kết cấu của tuyến đường bạn đang lái xe, nhưng mà chúng tôi có thể kiểm soát các nhân tố khác như:

  • Kiểm tra áp suất, độ mòn của lốp – điều này sẽ giúp bảo đảm lốp xe ko bị dính nước vào xe.
  • Phanh đúng cách (đối với các kiểu xe ko có ABS hoặc hư hỏng ABS)
  • Tránh vũng nước (nếu có thể) – đây là cách rất căn bản và chẳng thể chối cãi
  • Giảm vận tốc ở những khúc cua và ngã rẽ – mưa có thể đọng lại ở những vùng trũng thấp và nguy nan.
  • Tắt kiểm soát hành trình. Đối với những xe có tác dụng này, bạn nên tắt nó đi.
  Hướng dẫn sử dụng hệ thống Android Auto

Hy vọng bài viết này đã đem lại cho bạn những thông tin hữu dụng về việc trượt ván – trượt trên đường ướt!


Những bài viết liên can:

  • Hệ thống sáng dạ Aquaplaning (AIS) – Công nghệ mới giúp oto tránh bị trượt bánh trên đường ướt.
  • Hiểu được hiện tượng động cơ diesel “bốc cháy”
  • Hiểu rõ về người giám hộ và người ko được cấp dưới – cách ứng phó với nó

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button