Kiến thức ô tô

Tìm hiểu, phân loại ly hợp ô tô

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— phân phốiPhụ tùng oto là 1 trong những thành phần quan trọng. Nằm giữa động cơ và hộp số, ly hợp được điều khiển bởi 1 bàn đạp được gọi là bàn đạp ly hợp để kết nối hoặc ngắt công suất và mô-men xoắn khỏi động cơ khi mà sang số 1 cách đơn giản.

Tìm hiểu và phân loại ly hợp ô tô
Mày mò và phân loại ly hợp xe

Mục tiêu của ly hợp oto

Trong hệ thống truyền lực, ly hợp dùng cho các mục tiêu sau:

  • Kết nối động cơ với hộp số lúc oto đang đi lại;
  • Ngắt động cơ khỏi hộp số lúc xe đang khởi động hoặc chuyển số;
  • Bảo đảm là 1 cơ cấu an toàn cho các bộ phận của hệ thống truyền lực được sử dụng trong các cảnh huống quá tải, chả hạn như phanh đột ngột nhưng ko nhả ly hợp.

Phân loại ly hợp oto

1. Theo cách thức truyền mômen

  So sánh các loại dầu phanh theo tiêu chuẩn DOT

Tùy thuộc vào cách mô-men xoắn được truyền từ trục khuỷu động cơ tới bánh răng dẫn động, ly hợp được phân loại như sau:

  • Ly hợp ma sát: Mô men xoắn được truyền qua các bề mặt ma sát.
  • Ly hợp thủy lực: Mô men xoắn được truyền bằng năng lượng của chất lỏng.
  • Ly hợp điện từ: truyền mô-men xoắn phê chuẩn chức năng của điện từ trường.
  • Ly hợp liên kết: Mô men xoắn được truyền bằng cách liên kết 2 loại trên.

2. Theo hiện trạng làm việc của ly hợp

Theo hiện trạng làm việc của ly hợp, người ta chia ly hợp thành 2 loại:

  • Bộ ly hợp thường đóng.
  • Bộ ly hợp luôn mở.

3. Phương pháp ép tấm để tạo áp suất
Tùy theo cách tạo ra áp suất của mâm áp nhưng người ta chia ly hợp thành các loại sau:

  • Loại lò xo (lò xo tròn, lò xo tâm, lò xo đĩa);
  • Bán ly tâm: Ngoài lực lò xo, lực sinh ra còn là lực ly tâm có thêm trọng lượng;
  • Ly tâm: Ly hợp ly tâm sử dụng lực ly tâm để ép ly hợp đóng mở.
  Những kiểu đặt động cơ điện trong hệ thống lái trợ lực điện (EPS)?

4. Nhấn cơ chế truyền động ly hợp
Theo cách thức dẫn động ly hợp, ly hợp được phân thành các loại sau:

  • ly hợp truyền động cơ khí;
  • Dẫn động thủy lực ly hợp;
  • Bộ ly hợp truyền động tăng lên:
    + Bộ ly hợp truyền động cơ khí đẩy mạnh khí nén;
    + Ly hợp dẫn động thủy lực đẩy mạnh ko khí.

đề xuất ly hợp

  • Bộ ly hợp phải có bản lĩnh truyền tất cả mô men xoắn của động nhưng mà ko bị trượt trong mọi điều kiện sử dụng;
  • Khi đóng ly hợp phải êm dịu để giảm tải chấn do các răng hộp số sinh ra lúc xe khởi động và lúc xe chuyển số;
  • Hãy dứt khoát và mau chóng lúc mở ly hợp, và tách động cơ khỏi hộp số chỉ cần khoảng ngắn;
  • Mômen quán tính của phần tiêu cực ly hợp phải bé để giảm ảnh hưởng lên bánh răng lúc khởi động và sang số;
  • Dễ dãi điều khiển và lực bàn đạp bé;
  • Bề mặt ma sát phải tản nhiệt tốt;
  • Cơ cấu ly hợp phải dễ ợt, dễ điều chỉnh và bảo dưỡng
  Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra đồng hồ báo nhiên liệu trên ô tô

Qua bài viết này chúng ta đã hiểu được vai trò và phân loại ly hợp oto.


Những bài viết liên can:

  • Mày mò về Ly hợp điện tử E-Clutch cho Xe hộp số tay (MT)
  • Các cụ thể của cơ cấu ly hợp trên oto
  • Hộp số ly hợp kép có thích hợp với giao thông Việt Nam?

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button