Kiến thức ô tô

Tìm hiểu sự khác nhau giữa PCM, ECM và TCM

Rate this post

(news.oto-hui.com) —— nếu bạn từng biết Phần mềm chẩn đoán Giới thiệu IDS của Ford và Mazda, bạn vững chắc sẽ nhận thấy luôn có 1 thuật ngữ gọi là PCM.vì vậyy Thuật ngữ PCM có gì đặc thù? Sự dị biệt giữa PCM, ECM và TCM là gì? Bài viết dưới đây sẽ làm minh bạch vấn đề này!

Tìm hiểu sự khác nhau giữa PCM, ECM và TCM
Hiểu sự dị biệt giữa PCM, ECM và TCM

1. Khái niệm ECU:

Để phân biệt 2 hộp này đầu tiên chúng ta phải hiểu ECU là gì?

Trên các hệ thống điều khiển oto hiện nay, số lượng hộp điện tử / modul điều khiển điện tử khá nhiều. Ưu thế của việc sử dụng các hệ thống điều khiển mô-đun điện tử này là nó được lập trình sẵn để nhận các tham số đầu vào từ các cảm biến và điều khiển chuẩn xác các cơ cấu chấp hành dựa trên điều kiện vận hành và từng cơ chế vận hành của xe.

  • Tỉ dụ: Hộp ECU động cơ điều khiển tỉ lệ hòa khí chuẩn xác theo cơ chế hoạt động của động cơ. Ngoài ra, những module điện tử sáng dạ này đem lại sự tiện dung và dễ chịu tối đa cho người sử dụng, chả hạn như hộp Smartkey điều khiển mở cửa nhưng ko cần cắm chìa khóa.

Các hộp này được gọi chung là Bộ điều khiển điện tử (Thứ 2Thiết bị điện tử điều khiển unit) hoặc hộp điều khiển điện tử. Từ ECU cũng có thể hiểu là bộ điều khiển động cơ, tức là hộp điều khiển động cơ, bên cạnh đó từ này ít được sử dụng.

1 số loại ECU trên xe như:

  • ECM – Mô-đun điều khiển động cơ: Engine Control Box.
  • PCM – Mô-đun điều khiển hệ thống truyền lực: Hộp điều khiển hệ thống truyền động (động cơ và hộp số).
  • Y khoa cổ kính Trung Quốc – Module điều khiển truyền động: Hộp điều khiển truyền động.
  • BCM – Body Control Module: Hộp điều khiển hệ thống điện thân xe.
  • ruby – Mô-đun điện tử đa năng: Hộp điều khiển điện đa năng của Ford.
  • trung tâm dữ liệu – Bộ điều khiển cửa: hộp điều khiển cửa.
  • ACU – Airbag control unit: Hộp điều khiển túi khí.
  • Y khoa cổ kính Trung Quốc – Mô-đun điều khiển trường hợp chuyển: Hộp điều khiển hệ thống lái Chevrolet.
  • PSCU – Bộ điều khiển trợ lực lái: Hộp điều khiển trợ lực lái điện.
  Còn nhiều người ngộ nhận về chức năng bảo vệ của túi khí ô tô

Thứ 2, sự dị biệt giữa PCM và ECM:

Thành ra, ko có nghi ngại gì rằng sự dị biệt giữa hộp PCM và ECM là rõ ràng.

  • PCM (phốt photàu cao tốc điều khiển CHÚNG TA.Môđun): Hệ thống truyền lực là 1 hệ thống truyền động, trong ấy hệ thống truyền lực bao gồm: động cơ, ly hợp, bộ truyền lực, các bánh răng… Vậy PCM là hộp điều khiển của động cơ và bộ truyền động.
  • Mặc du ECM (Thứ 2động cơ điều khiển CHÚNG TA.mô-đun) chỉ điều khiển động cơ.

Nói 1 cách dễ hiểu, hệ thống truyền động (PCM) bao gồm động cơ (ECM) + truyền động (TCM) + … Thành ra: PCM = ECM + TCM

PCM và ECM
PCM và ECM

Hộp PCM sẽ nhận dấu hiệu từ các cảm biến của động cơ và điều khiển giai đoạn đánh lửa, phun xăng, phun xăng, v.v. Khái quát, mọi thứ về điều khiển động cơ cũng giống như hộp ECM thông thường. Ngoài ra, PCM còn có nhiệm vụ điều khiển các solenoids trong bộ truyền động, nhận dấu hiệu từ cảm biến vận tốc động cơ, vận tốc xe, trọng tải, địa điểm bàn đạp ga và địa điểm chân ga để điều khiển chuyển số cho trải nghiệm dễ chịu nhất.

  Tìm hiểu về phanh đĩa

3. Các nhà cung cấp xe hơi sử dụng 3 thuật ngữ PCM, ECM và TCM như thế nào?

1 loại. Trên người mẫu Châu Á và Châu Mỹ:

Thuật ngữ PCM bình thường trong các mẫu hình xe hơi Hyundai, Kia, Ford, Horsezda, honda. Trực tuyến tiên tiến Điều ấy Chúng ta sẽ thấy điều này rất rõ ràng.

  • Mẫu hình bình thường nhất của doanh nghiệp tích hợp điều khiển động cơ và hộp số thông thường, do ấy có tên PCM.
  • Nếu là xe hộp số sàn, hộp này được gọi là ECM.Trừ 1 số trường hợp oto hạng sang tiên tiến như Genesis Việc điều khiển động cơ và bộ truyền động cần được tối ưu hóa, do ấy cần tách hộp điều khiển động cơ ECM và hộp điều khiển truyền động TCM thành 2 hộp biệt lập.
Sơ đồ hộp PCM trên Hyundai Santafe 2.4 MPI 2010, chúng ta có thể thấy rằng PCM điều khiển động cơ và hộp số.
Lược đồ hộp PCM trên Hyundai Santafe 2.4 MPI 2010, chúng ta có thể thấy rằng PCM điều khiển động cơ và hộp số.

Nhưng đối với dòng fordMazda Cái này khác.

  • Doanh nghiệp gọi hộp điều khiển động cơ là PCM.
  • Dù có tích hợp điều khiển truyền hay ko thì nó vẫn được gọi là PCM. Nghĩa là oto hộp số tay (chỉ có 1 hộp số động cơ) còn được gọi là PCM và oto hộp số tự động, nếu gộp 2 hộp điều khiển thành 1 thì được gọi là PCM, nếu ko có thì được phân thành PCM và TCM.
  • Nhà cung ứng dịch vụ hình như ko sử dụng thuật ngữ ECM.

Trực tuyến Xe máy honda Để dễ phân biệt giữa PCM hay ECM, ký hiệu nối liền luôn là ECM / PCM.

  • Do ấy, xe tích hợp 2 hộp điều khiển động cơ và hộp số được gọi là ECM / PCM, và xe tích hợp hộp số sàn (chỉ có 1 hộp điều khiển động cơ) cũng được gọi là ECM / PCM.
  Những điều khác biệt tạo nên giá trị của động cơ Hydro?

cho các dòng xe GM, Chevrolet, Daewoo Phần đông ko sử dụng 2 hộp điều khiển tích hợp.

  • Điều này có tức là doanh nghiệp sử dụng 2 hộp ECM và TCM biệt lập để giao tiếp với nhau qua mạng CAN (Mạng vùng điều khiển), không hề PCM.

Đối với những dòng thân thuộc Toyota, Lexus Thuật ngữ PCM hình như ko được sử dụng.

  • Doanh nghiệp đã tích hợp bộ điều khiển cho cả 2 hộp, mà họ gọi hộp là ECM hoặc ECU động cơ. Đối với oto hộp số sàn, nó vẫn được gọi là ECM hoặc ECU động cơ.

b. Đối với các mẫu hình Châu Âu:

Ở dòng Châu Âu, sự chú tâm thường ko xảy ra lúc 2 hộp được đặt gần nhau. Các nhà cung cấp xe hơi này luôn chú trọng tới việc tối ưu hóa bản lĩnh điều khiển của từng hộp điều khiển biệt lập, thành ra thiết yếu 2 hộp điều khiển biệt lập (ECU động cơ để điều khiển động cơ và ECU điều khiển truyền động để điều khiển truyền động để phát huy tối đa vai trò của 1 biến trò chơi của bạn) .

4. Kết luận về sự dị biệt giữa PCM, ECM và TCM:

Nói 1 cách dễ ợt, PCM là 1 hộp cung ứng bản lĩnh điều khiển tích hợp động cơ và hộp số, không tính các mẫu xe Ford và Mazda (thuật ngữ PCM luôn được sử dụng bất kể hộp số có được tích hợp hay ko).

Thuật ngữ này thường được sử dụng trên các dòng xe châu Á và Mỹ, cũng như trên các dòng xe cấp thấp hơn để giảm giá tiền, trái lại các dòng xe sang và sang của châu Âu ko sử dụng sự tích hợp này nhưng thay vào ấy là sử dụng 2 hộp biệt lập giao tiếp với nhau. Dòng CÓ THỂ.


Những bài viết liên can:

  • Mạng liên lạc oto – Tầm quan trọng, phân loại và xu thế mai sau
  • Hiểu về mạng truyền thông CAN trên oto

Quảng cáo

VuManh Le

A humble man who wants to challenge and explore himself in his 30s

Related Articles

Back to top button